posttoday

สรรพสามิตเผยภาษีเหล้าเบียร์ลดฮวบ

08 ธันวาคม 2556

อธิบดีสรรพสามิตแจงปัญหาการเมือง ฉุดยอดเก็บภาษีอุปโภค-บริโภคหดตัวหนัก

อธิบดีสรรพสามิตแจงปัญหาการเมือง ฉุดยอดเก็บภาษีอุปโภค-บริโภคหดตัวหนัก

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ยอดการจัดเก็บภาษีสินค้าอุปโภค บริโภค โดยเฉพาะเครื่องดื่มทั้งแอลกอฮอล์ และสุราลดลงอย่างมาก เป็นผลมาจากเหตุการณ์ทางการเมืองทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติยกเลิกการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ฐานภาษีสรรพสามิตได้รับผลกระทบไปด้วย เพราะปกติในเดือน พ.ย.-ม.ค.เป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวหรือไฮซีซั่น และการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตจะสูงเฉลี่ยต่อเดือนละ 3 หมื่นล้านบาท

สำหรับแนวโน้มการจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพสามิต ในปีงบประมาณ 2557 อยู่ที่ 4.63 แสนล้านบาท นั้นเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา สามารถทำได้ เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานอย่างเต็มที่มีการหารือกับภาคเอกชนอย่างต่อเนื่องถึงแนวโน้มของธุรกิจในแต่ละประเภทว่ามีทิศทางเป็นอย่างไรบ้างซึ่งส่วนใหญ่ยังอยู่ในเกณฑ์ดี

ดังนั้นจึงเชื่อว่าการเก็บรายได้ของกรมสรรพสามิตจะยังเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ ส่วนความขัดแย้งทางการเมืองจนทำให้มีการปิดสถานที่ราชการสำคัญ โดยเฉพาะกระทรวงการคลังนั้นยังไม่ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ของกรมสรรพสามิตมากนัก โดยทุกส่วนยังดำเนินงานได้แต่อาจไม่เต็มศักยภาพนัก เนื่องจากมีปัญหาเรื่องอินเตอร์เน็ต ระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาเกี่ยวข้อง

อธิบดีกรมสรรพสามิตกล่าวถึงกรณีที่นักวิชาการและสถาบันการศึกษาหลายแห่งเสนอแนะให้รัฐบาลมีการปรับเพิ่มอัตราการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลจากปัจจุบันอยู่ที่ 0.005 บาทต่อลิตร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลนั้นเป็นเรื่องของนโยบายรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ภาษีฯ น้ำมันดีเซลจัดเก็บในอัตรา5.31 บาทต่อลิตรและหลังจากที่ลดลงมาเหลือ 0.005 บาทต่อลิตรทำให้รายได้หายไป 9,000 ล้านบาท

สำหรับแนวโน้มการจัดเก็บรายได้ในช่วง 2 เดือนแรกของปีงบประมาณ2557 (ต.ค.-พ.ย. 56) นั้นแหล่งข่าวกรมสรรพสามิตชี้แจงว่า ยอดลดลงจากที่ประมาณการณ์ไว้ 2,000 ล้านบาท จากเป้าที่ตั้งไว้ 3 หมื่นล้านบาท เนื่องจากจากเก็บภาษีรถยนต์ที่ชะลอลง เพราะสิ้นสุดโครงการรถคันแรก และการจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มต่างๆทำได้ต่ำกว่าคาดการณ์ไว้มาก