posttoday

ผู้กู้บ้านเฮ!ธอส.ลดดอกเบี้ย

01 ธันวาคม 2556

คนกู้บ้านเตรียมเฮ!บอร์ด ธอส.ประชุมลดดอกเบี้ยตาม กนง. หวังลดภาระการผ่อนค่างวดช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว

คนกู้บ้านเตรียมเฮ!บอร์ด ธอส.ประชุมลดดอกเบี้ยตาม กนง. หวังลดภาระการผ่อนค่างวดช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว 

นางอังคณา ปิลันธน์โอวาท ไชยมนัส กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้ คณะกรรมการ (บอร์ด) ธนาคารจะประชุมเพื่อพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ย ทั้งดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝาก เพราะธนาคารของรัฐได้หารือร่วมกันแล้ว เห็นว่า จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ซึ่งจะช่วยลดภาระให้กับผู้กูในช่วงท้ายปีประกอบกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลงน่าจะเป็นผลดีกับลูกค้าโดยที่ไม่กระทบต้นทุนของธนาคาร

นางอังคณากล่าวว่า การปรับลดดอกเบี้ยสินเชื่อลงยังจะส่งผลดีต่อฐานะของธนาคารด้วย เพราะคุณภาพสินเชื่อที่ดีขึ้น จากภาระผ่อนชำระที่ลดลง ซึ่งจะช่วยให้สามารถลดระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ได้ หลังจากที่ธนาคารสามารถลดเอ็นพีแอลลงเหลือ 6.71% คิดเป็น 48,506 ล้านบาทลดลงถึง 10% ด้วยการขายเอ็นพีแอล 8,114 ล้านบาทให้กับบริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิช 

สำหรับเป้าหมายสินเชื่อในปี 2557 ตั้งเป้าไว้ที่ 1.3 แสนล้านบาทเพิ่มขึ้น 8% จากปีก่อน ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ที่คาดว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2557 จะขยายตัว 8-10% และสินเชื่อที่อยู่อาศัยรวมจะขยายตัว 5% ซึ่งธอส.ก็ตั้งเป้ามากกว่าระบบรวมเล็กน้อย โดยตั้งเป้าที่จะขยายไปยังภูมิภาคมากขึ้น จากความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจังหวัดที่เป็นแนวเชื่อมต่อกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (เออีซี)

"ช่วงที่ผ่านมา สินเชื่อในเขตกทม และปริมณฑลยังขยายตัวไม่มากเท่าสินเชื่อในเขตภูมิภาค เนื่องจากการขยายตัวของหัวเมืองใหญ่ในเขตชายแดนที่เติบโตตามการขยายตัวของการค้าในเขตเออีซี และ การคาดการณ์ว่าเมืองจะเจริญตามแนวก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูง" นางอังคณากล่าว

ปัจจุบันสินเชือในเขตภูมิภาคของธนาคารธอส.มีสัดส่วนถึง 60% ขณะที่สินเชื่อกทม.มีสัดส่วน40%สำหรับ ส่วนเหตุการณ์ไม่สงบใน กทม.ขณะนี้จะไม่กระทบกับการปล่อยสินเชื่อมากนัก เพราะธนาคารก็เน้นปล่อยสินเชื่อในต่างจังหวัดอยู่แล้ว โดยเฉพาะภาคอีสานและตะวันออก ที่อสังหาริมทรัพย์ยังเติบโตได้ดี