posttoday

รัฐบาลแจกหนังสือแจงจำนำข้าว

02 พฤศจิกายน 2555

รัฐบาลจัดทำหนังสือ "รู้ลึก รู้จริง จำนำข้าว" ล็อตแรก 5 แสนเล่ม ชี้แจงโครงการรับจำนำข้าว ยันชาวนาได้ประโยชน์

รัฐบาลจัดทำหนังสือ "รู้ลึก รู้จริง จำนำข้าว" ล็อตแรก 5 แสนเล่ม ชี้แจงโครงการรับจำนำข้าว ยันชาวนาได้ประโยชน์

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (2 พ.ย.) กระทรวงพาณิชย์จัดทำหนังสือชี้แจงเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล ชื่อ “รู้ลึก รู้จริง จำนำข้าว” โดยคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ล็อตแรก 5 แสนเล่ม และเริ่มแจกจ่ายให้นักการเมือง สื่อมวลชน และประชาชนทั่วไปแล้ว

ทั้งนี้ หนังสือมีจำนวน 20 หน้า ชี้แจงเหตุผลว่าทำไมต้องรับจำนำข้าว โดยระบุว่า หากปล่อยให้ราคาข้าวเป็นไปตามกลไกตลาดพี่น้องเกษตรกรไทยคงหนีไม่พ้นวัฏจักรความยากจน ทั้งระบุวัตถุประสงค์ของโครงการว่ามีขึ้นเพื่อยกระดับรายได้และชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกร ดึงอุปทานข้าวเข้ามาอยู่ในความควบคุม ทำให้สร้างเสถียรภาพราคาข้าวได้

หนังสือระบุว่า เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง 1.27 แสนล้านบาท จากการที่เกษตรกรขายข้าวเปลือกได้ในราคารับจำนำสูงกว่าราคาตลาด 5,800-8,000 บาทต่อตัน

ส่วนเกษตรกรที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการมีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 5.72 หมื่นล้านบาท เพราะพ่อค้าและผู้ส่งออกเข้ามารับซื้อข้าวในราคาใกล้เคียงกับราคารับจำนำที่กำหนด โดยโครงการนี้ยกระดับราคาข้าวเปลือกเจ้าจาก 9,612 บาทต่อตัน เป็น 10,401 บาทต่อตัน หลังมีการรับจำนำข้าว เช่นเดียวกับการยกระดับราคาข้าวไทยให้สูงขึ้น

“เม็ดเงินที่หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 1.84 แสนล้านบาทจากโครงการรับจำนำ มทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น มีเงินจับจ่ายใช้สอยสินค้าเพิ่มขึ้น ทำให้เงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 4รอบ เมื่อรวมกับภาษีมูลค่าเพิ่ม ทำให้มีเงินหมุนเวียนในระบบประมาณ 7.9 แสนล้านบาท”หนังสือระบุ

นอกจากนี้ หนังสือระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2555 จนถึงวันที่ 18 ต.ค.2555 ได้มีการลงนามสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐในปริมาณ 7.328 ล้านตัน ให้กับอินโดนีเซีย จีน และโกตดิวัวร์ ส่งมอบบางส่วน (ม.ค.-ก.ย.2555) 1.46 ล้านตัน และเดือนต.ค.-ธ.ค.2555 จะส่งมอบอีก 1.7 ล้านตัน ส่วนที่เหลือ 5.6 ล้านตันจะส่งมอบถึงเดือนธ.ค.2556