posttoday

กิตติรัตน์ แนะเอเชียรับมือเฟดใช้คิวอี3

14 กันยายน 2555

รมว.คลัง คาดมาตรการคิวอีรอบใหม่ของเฟดส่งผลเงินไหลเข้าเอเชีย เตือนเอเชียร่วมกันหาทางรับมือ ขณะที่ประเทศไทยเชื่อ ธปท.รับมือได้

รมว.คลัง คาดมาตรการคิวอีรอบใหม่ของเฟดส่งผลเงินไหลเข้าเอเชีย เตือนเอเชียร่วมกันหาทางรับมือ ขณะที่ประเทศไทยเชื่อ ธปท.รับมือได้

 

กิตติรัตน์ แนะเอเชียรับมือเฟดใช้คิวอี3

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเศรษฐกิจเชิงปริมาณรอบที่3 (คิวอี3) แบบไม่จำกัดวงเงิน และขยายเวลาตรึงดอกเบี้ยต่ำออกไปอีก 1 ปี สะท้อนถึงความกังวลปัญหาเศรษฐกิจในสหรัฐยังเปราะบางและผลพวงจากวิกฤตหนี้ในยูโรโซนที่ยังน่าเป็นห่วง

ทั้งนี้ ปริมาณเงินในระบบที่ทางสหรัฐอัดฉีดเข้ามา มีแนวโน้มที่จะไหลเข้ามายังเอเชียมากขึ้น เพื่อหาผลตอบแทนที่สูงกว่าและลดความเสี่ยงจากวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศตะวันตก ดังนั้นจากนี้ไปประเทศในเอเชียต้องหันหน้ามาหารือร่วมกันว่าจะรับมือกับปริมาณเงินในระบบที่เพิ่มมากขึ้นอย่างไร

"หน้าที่ของเอเชียต้องมาคิดกันมากขึ้น ทั้งการรับมือเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ และต้องคิดด้วยว่าจะมีส่วนช่วยประคับประคองเศรษฐกิจโลกไม่ให้ล่มสลายได้ยังไง ในภาวะที่ตะวันตกมีปัญหา" นายกิตติรัตน์กล่าว

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า สำหรับการรับมือกับเงินทุนไหลเข้าของประเทศไทย ก็มีกลไกของนโยบายการเงินการคลัง ของธนาคารแห่งประเทศไทยและกระทรวงการคลังกำกับดูแลอยู่ ทั้งนโยบายดอกเบี้ย อัตราแลกเปลี่ยน และมาตรการภาษี รวมทั้งจะมีมาตรการเสริม เช่น ส่งเสริมการลงทุนยังต่างประเทศมากขึ้น  เชื่อว่า จะสามารถรับมือได้

อย่างไรก็ตาม ในแง่ของการส่งออกที่หลายฝ่ายมองว่า จะได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อในฝั่งยุโรปและสหรัฐน้อยลง เห็นว่า ยังเป็นการคาดเดากันไป ตอนนี้ผู้ประกอบการมีการปรับตัว ขณะที่รัฐบาลมีการออกมาตรการรองรับแล้วก่อนหน้านี้ที่มีคณะกรรมการ 4 ชุดเพื่อกระตุ้นการส่งออก น่าจะส่งผลดีให้การส่งออกไทยในช่วงที่เหลือของปีกระเตื้องขึ้นได้

ธนาคารกลางสหรัฐประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ(QE)รอบใหม่ไม่จำกัดวงเงิน พร้อมทั้งขยายเวลาคงอัตราดอกเบี้ยต่ำยาวนานขึ้นอีก 1 ปี