posttoday

ไทยพาณิชย์ทุ่มหมื่นล.อุ้มSMEครบวงจร

29 สิงหาคม 2555

ไทยพาณิชย์ทุ่มหมื่นล้าน ผนึก ส.อ.ท. ช่วยเอสเอ็มอีปรับตัวยืนบนเวทีโลก

ไทยพาณิชย์ทุ่มหมื่นล้าน ผนึก ส.อ.ท. ช่วยเอสเอ็มอีปรับตัวยืนบนเวทีโลก

นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ทำโครงการยกระดับขีดความสามารถของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีภาคอุตสาหกรรมปี 2555-2557 โดยธนาคารเตรียมเงินทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท เป็นทั้งที่ปรึกษา ให้สินเชื่อ และพร้อมบริการทางการเงินที่ครบวงจร

โครงการดังกล่าวจะกระตุ้นให้เกิดการสร้างเครือข่ายที่แข็งแกร่งระหว่างผู้ประกอบการทั้ง 42 กลุ่มอุตสาหกรรม ใน 12 คลัสเตอร์ รวมถึงการสร้างองค์ความรู้ด้านธุรกิจในเชิงลึกให้กับผู้ประกอบการ

นอกจากนี้ ยังมีความร่วมมือทางวิชาการ โดยทีมนักวิเคราะห์ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ และ ส.อ.ท. นำข้อมูลเชิงลึกที่ได้จากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีโดยตรงมาวิเคราะห์และนำเสนอเพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยสามารถปรับตัวรับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว และสามารถแข่งขันในเวทีระดับสากล พร้อมเติบโตได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า ความผันผวนของเศรษฐกิจโลกทำให้ภาคอุตสาหกรรมของไทยจำเป็นต้องเร่งเตรียมความพร้อมและปรับตัวให้สามารถแข่งขันกับต่างชาติได้ซึ่ง ส.อ.ท.จะดูแลทั้งผู้ประกอบการในรายอุตสาหกรรม (Sector Base) ผู้ประกอบการในรายพื้นที่ (Area Base) และกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

ทั้งนี้ ในเชิงวิชาการ ส.อ.ท.จะเป็นผู้สนับสนุนข้อมูล จากการทำโฟกัสกรุ๊ป หรือฟอรัมต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อภาคอุตสาหกรรม อาทิ ข้อมูลเกี่ยวกับเออีซี ประเด็นผลกระทบจากการขึ้นค่าจ้าง 300 บาท ทั้งจากกลุ่มจังหวัดที่ได้รับผลกระทบแล้ว และกำลังจะได้รับผลกระทบในปี 2556 เป็นต้น