posttoday

ธปท.เดินหน้าทำนโยบายการเงินดูแลเงินเฟ้อต่อ

17 สิงหาคม 2555

ธปท.ยืนยัน ใช้นโยบายการเงินดูแลเป้าหมายเงินเฟ้อต่อไป หลังไร้เสียงคัดค้านที่ชัดเจนจากดร.โกร่ง

ธปท.ยืนยัน ใช้นโยบายการเงินดูแลเป้าหมายเงินเฟ้อต่อไป หลังไร้เสียงคัดค้านที่ชัดเจนจากดร.โกร่ง

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า การร่วมพูดแลกเปลี่ยนความเห็นกันระหว่างคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย(กกธ.) ที่มี นายวีรพงษ์ รามางกูร เป็นประธานฯ และคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) เมื่อคืนวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการทั้ง 2 คณะยังไม่ได้มีมติที่จะเปลี่ยนแปลงแนวนโยบายการเงินเพื่อดูแลเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อ (Inflation targeting) ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันแต่อย่างใด เนื่องจากความเห็นโดยรวมยังไม่มีใครคัดค้าน ที่สำคัญนโยบายที่ใช้อยู่ก็มีข้อดี

“เหตุผลที่เรายังยืนยันที่จะใช้นโยบายการเงินเพื่อดูแลเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อต่อไป เพราะสรุปข้อดีของการทำนโยบายที่มีเงินเฟ้อเป็นเป้าหมาย ได้ 3 เรื่อง คือ 1.ใช้มาได้ผลดี 2.สื่อสารได้อย่างโปรงใส่กับสาธารณะชน และตลาดการเงิน ได้อย่างชัดเจน ยึดเหนียวการคาดการณ์เงินเฟ้อได้ผลอย่างดี และ 3.ตอนนี้ก็ยังมองทางเลือกอื่นที่ดีกว่านี้ยังไม่ได้ อีกอย่างทางกองทุนการเงินระหว่างประเทศเขาก็ส่งหลังสือถือเราค่อนข้างยาวว่าเราทำได้ผลค่อนข้างดีอยู่แล้ว” นายประสารกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในเวทีแลกเปลี่ยนความเห็นของ 2 คณะกรรมการ ไม่ได้มีการคัดค้านจาก นายวีรพงษ์ ประธานฯ แต่อย่างไร เพียงแต่นายวีรพงษ์ พยามเสนอแนวคิดของตัวเองเท่านั้นว่าทำไมอยากให้ใช้นโยบายการเงินมาดูแลอัตราแลกเปลี่ยน(Exchange rate targeting) ทำให้การหารือเมื่อคืนไม่ชัดเจนว่าประธานฯมีแนวคิดให้เปลี่ยนแปลงการทำนโยบายการเงินหรือไม่