posttoday

ธปท.จัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึก80บาทในวันแม่

03 กรกฎาคม 2555

ธปท.จัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึกชนิดราคา 80 บาท พิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 12 ส.ค.นี้

ธปท.จัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึกชนิดราคา 80 บาท พิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 12 ส.ค.นี้

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงว่า เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 12 ส.ค. 2555 และพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ 28 ก.ค.2555 ธปท.ได้จัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ชนิดราคา 80 บาท จำนวน 2 ล้านฉบับ ซึ่งถือเป็นการออกชนิดราคา 80 บาทเป็นครั้งแรก โดยจะออกใช้ในวันพฤหัสบดีที่ 9 ส.ค.2555 โดยจ่ายแลกพร้อมแผ่นพับในราคาชุดละ 120 บาท

ขณะที่ ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชเจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร จะออกเป็นธนบัตรหมุนเวียนออกใช้ ในชนิดราคา 100 บาท ซึ่งจะจัดพิมพ์จำนวน 10 ล้านฉบับ โดยมีกำหนดออกใช้ในวันศุกร์ที่ 27 ก.ค. 2555 เป็นต้นไป เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ

ในโอกาสนี้ประชาชนที่สนใจสามารถติดต่อแลกซื้อธนบัตรที่ระลึกฯ ได้ที่ทุกสาขาของธนาคารพาณิชย์ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย โดยรายได้ส่วนต่างจากมูลค่าหน้าธนบัตรที่ระลึกฯ จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย

ทั้งนี้ ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ มีลักษณะพิเศษ คือ ความกว้าง 80 มิลลิเมตร หมายถึงพระชนมพรรษา 80 พรรษาสีของธนบัตรโดยรวมเป็นสีฟ้าตามสีวันพระราชสมภพ ภาพด้านหน้าธนบัตร เชิญพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบันคู่กับพระฉายาสาทิสลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถเป็นภาพประธาน มีลายน้ำอักษรพระนามาภิไธย “ส.ก.”ภายใต้พระมหามงกุฎ โดยอักษร “ก” มีความโปร่งแสงเป็นพิเศษ มองเห็นได้ชัดเจนทั้งสองด้านเมื่อยกธนบัตรขึ้นส่องดูกับแสงสว่าง

ส่วนภาพด้านหลังธนบัตร เชิญพระฉายาสาทิสลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถเป็นภาพประธาน โดยมีภาพพระราชกรณียกิจด้านต่าง ๆ เป็นภาพประกอบ ในเนื้อกระดาษฝังแถบสีฟ้าซ่อนไว้ตามด้านกว้างของธนบัตร โดยมีบางส่วนปรากฏให้เห็นเป็นระยะที่ด้านหลังธนบัตร ภายในแถบสีฟ้ามีตัวเลขอารบิก “80” ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นรูปดอกกุหลาบเมื่อพลิกธนบัตรไปมา

สำหรับธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ซึ่งจะออกใช้เป็นธนบัตรหมุนเวียนชนิดราคา 100 บาท จำนวน 10 ล้านฉบับนั้น ด้านหน้าธนบัตรมีลักษณะทั่วไป สี และขนาดเช่นเดียวกับธนบัตรชนิดราคา 100 บาท แบบ 15 ที่หมุนเวียนอยู่ในปัจจุบันประมาณ 1,000 ล้านฉบับ ส่วนภาพด้านหลังธนบัตรเชิญพระฉายาสาทิสลักษณ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมารเป็นภาพประธาน โดยมีภาพพระราชพิธีสถาปนาเฉลิมพระนามาภิไธย สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เป็นภาพประกอบ 

ธปท.จัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึก80บาทในวันแม่

 

ธปท.จัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึก80บาทในวันแม่

 

ธปท.จัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึก80บาทในวันแม่

 

ธปท.จัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึก80บาทในวันแม่