posttoday

ธนาคารโลกคาดน้ำท่วมไทยเจ๊ง1.4 ล้านล้านบาท

25 พฤศจิกายน 2554

ธนาคารโลก ประเมินเศรษฐกิจไทยจมน้ำเสียหาย 1.4 ล้านล้านบาท ดึงจีดีพีปี 54 หดเหลือ 2.4 %

ธนาคารโลก ประเมินเศรษฐกิจไทยจมน้ำเสียหาย 1.4 ล้านล้านบาท ดึงจีดีพีปี 54 หดเหลือ 2.4 %

นางแอนเน็ต ดิกสัน ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมเพื่อประเมินความเสียหายจากเหตุอุทกภัยรวมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่กระทรวงการคลังว่า จากการประมาณการผลกระทบรอบแรกในช่วงระหว่างน้ำท่วม โดยใช้ระยะเวลาสำรวจข้อมูล 3 อาทิตย์ พบว่าเศรษฐกิจไทยได้รับความเสียหายแล้ว 1.4 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นความเสียหายเช่น บ้าน โรงงาน ทรัพย์สินคงที่ต่างๆ ได้รับความเสียหาย 6.6 แสนล้านบาท ขณะที่ความสูญเสีย เช่นการผลิตที่ไม่สามารถผลิตได้เพราะโรงงานปิด ส่วนนี้มีความเสียหายมากถึง 7 แสนล้านบาท

 

น.ส.กิริฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลก ประจำประเทศไทย กล่าวต่อว่า ผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยครั้งนี้ส่งผลให้ธนาคารโลกประกาศลดอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2554 จาก 3.6 %  เหลือ 2.4 %  หรือลดลง 1.2 %  เนื่องจากน้ำท่วมนอกจากจะมีความเสียหายขึ้น แต่ในมุมกลับกันก็จะมีหลายโรงงาน หลายครัวเรือนที่จับจ่ายใช้สอยมากขึ้น เช่น การอพยบไปอยู่ในต่างจังหวัด มีการซ่อมแซมโรงงาน

ทั้งนี้เชื่อว่าผลจากกิจกรรมดังกล่าวจะทำให้อัตราการขยายตัวของจีดีพีปีหน้าเป็นบวกได้อย่างน้อย 0.1 %  เพราะจะมีการจับจ่ายใช้สอยในเรื่องการก่อสร้างและซ่อมแซมเพิ่มขึ้น โดยเชิ่อว่ากำลังการผลิตจะกลับมาผลิตได้ตามปกติในปี 2555 และคาดว่าในปี 2556 จะไม่มีผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้อีก