posttoday

วิชาตัวเบา

11 ตุลาคม 2561

ท่านที่เคยอ่านหรือเคยดูนิยายจีนกำลังภายใน คงเคยได้ยินวรยุทธ์สามัญประจำบ้านวรยุทธ์นี้

จักรพงษ์ เมษพันธ์

ท่านที่เคยอ่านหรือเคยดูนิยายจีนกำลังภายใน คงเคยได้ยินวรยุทธ์สามัญประจำบ้านวรยุทธ์นี้

ชอลิ้วเฮียง (จอมโจรจอมใจ) เล็กเสี่ยวหงส์ (หงส์ผงาดฟ้า) ลี้คิ้มฮวง (ฤทธิ์มีดสั้น) ฮุ้นปวยเอี้ยง (กระบี่ไร้เทียมทาน) ฯลฯ จอมยุทธ์ผู้เลื่องชื่อในยุทธภพทุกคน ล้วนแล้วแต่มีวิชา “ตัวเบา” ในระดับที่ไม่ต่ำทรามด้วยกันทั้งสิ้น จะเรียกว่าวิชานี้เป็นวรยุทธ์พื้นฐานของจอมยุทธ์เลื่องชื่อทั้งหลายเลยก็ว่าได้

ในโลกการเงิน คนที่จะมีอิสรภาพได้ ก็ควรมี “วิชาตัวเบา” เป็นวรยุทธ์ประจำกายอยู่ด้วยเหมือนกัน หากแต่วิชา “ตัวเบา” ในทางการเงินนั้น หาใช่การเหาะเหินเดินอากาศ หรือเคลื่อนไหวไปมาไร้ร่องรอย อย่างในหนังจีนกำลังภายใน แต่มันหมายถึง การมีชีวิตประจำวันที่เป็นสุข เบาสบายต่อภาระทางการเงิน

พูดเป็นภาษาที่ง่ายขึ้นอีกนิด ก็คือ ใช้ชีวิตให้พอเหมาะ เลี่ยงการเป็นหนี้จน หรือมีแต่น้อย โดยเฉพาะในช่วงเริ่มต้นสร้างชีวิต

lหลีกเลี่ยงการผ่อนบ้านหลังใหญ่ ที่ตัวเองไม่เคยมีเวลาอยู่ และไม่มีปัญญาส่ง

lหลีกเลี่ยงการใช้รถยนต์เป็นเครื่องยกระดับฐานะ และใช้มันเป็นแค่พาหนะ

lหลีกเลี่ยงการใช้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล จ่ายในสิ่งที่ตัวเองต้องการ แต่อาจยังไม่จำเป็น

คนเรานั้น เมื่อมีหนี้น้อย รายจ่ายคงที่ก็น้อย ชีวิตก็เบาสบาย ไม่เครียด

หนังสือ “พ่อรวยสอนลูก” หรือ Rich Dad Poor Dad หนึ่งในสุดยอดคัมภีร์บู๊ลิ้มทางการเงิน ของซือแป๋โรเบิร์ต คิโยซากิ กล่าวไว้อย่างไม่ผิดเพี้ยนว่า การมีอิสรภาพทางการเงินนั้น หมายถึง การมีรายได้จากทรัพย์สินมากกว่ารายจ่ายรวม

จะเห็นว่าโจทย์สำคัญของการมีอิสรภาพทางการเงินนั้น ไม่ใช่การตะบี้ตะบันสร้างรายได้ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ แต่มันคือ การควบคุมกำแพงรายจ่ายให้เหมาะสม ไม่สูงเกินไป หรือเกินพอดี แล้วค่อยสร้างรายได้จากทรัพย์สิน หรือ Passive Income ข้ามกำแพงรายจ่ายนั้นไป

คนเราหากรู้จักตั้งโจทย์ให้เป็นตั้งโจทย์ให้ไม่ยากจนเกินไป การบรรลุเป้าหมายอิสรภาพทางการเงินก็ยิ่งทำได้ง่าย และทำได้เร็วขึ้น

เวลาจอมยุทธ์หน้าใหม่มาคุกเข่าขอเป็นศิษย์ ผมมักแอบสอดแทรกเคล็ดวิชาตัวเบาให้กับพวกเขาอยู่เสมอ โดยบอกกับพวกเขาว่า หากต้องการมี อิสรภาพทางการเงินให้ได้ก่อนอายุ 30 พวกเขาจะต้อง

1) ใช้เงินให้เหลือทุกเดือน

2) “อย่ารีบก่อหนี้จน” โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 10 ปีแรกของการทำงาน

3) หาทางสร้างช่องทางรายได้เพิ่มด้วยการลงทุนในทรัพย์สิน

ข้อ 3 เป็นเรื่องที่อาจต้องใช้เวลาเรียนรู้กว่าจะเริ่มต้นได้ แต่ข้อ 1 และ 2 นั้นเริ่มได้ทันที ด้วยเคล็ดวิชาตัวเบา

พูดจบพลางเอามือลูบเคราขาวที่ใต้คาง พร้อมสาดสุราเหมาไถ่ใส่ลำคอ

“มันผู้ใดก่อหนี้จนเพื่อปรนเปรอความสุขเพียงชั่วครู่ชั่วยาม แล้วยังคิดโหยหาถึงอิสรภาพทางการเงิน มันผู้นั้นช่างโง่บัดซบ” มันนีโค้ช … สุดยอดปรมาจารย์วิชาตัวเบา เคยละเมอไว้

จะกี่ปีบทความนี้ก็ยังร่วมสมัย ใช้ได้กับทุกคนที่กำลังเริ่มต้นสร้างความมั่งคั่งครับ