posttoday

ชงคลังดึงรีอินชัวเรอร์ คปภ.เล็งเสนอเรื่องพิจารณาเดือนหน้า เผยมียุโรปเอเชียสนใจ

30 สิงหาคม 2561

คปภ.เร่งเครื่องดึงรีอิน ชัวเรอส์ต่างชาติตั้งสาขาในไทย เล็งเสนอคลังเห็นชอบเดือน ก.ย.นี้

คปภ.เร่งเครื่องดึงรีอินชัวเรอส์ต่างชาติตั้งสาขาในไทย เล็งเสนอคลังเห็นชอบเดือน ก.ย.นี้

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ประมาณเดือน ก.ย.-ต.ค.นี้ คปภ.จะเสนอร่างประกาศกฎกระทรวง ถึงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการเชิญชวนบริษัทรับประกันภัยต่อต่างชาติหรือรีอินชัวเรอร์ให้เข้ามาตั้งสาขาในประเทศไทย เพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลังและคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้

ทั้งนี้ เนื่องจาก คปภ.ยังไม่มีนโยบายที่จะออกใบอนุญาตรายใหม่ให้กับบริษัทประกันภัย ดังนั้น แนวทางที่เป็นไปได้และรวดเร็วที่สุด ก็คือ การดึงรีอินชัวเรอร์ ต่างชาติเข้ามาตั้งสาขาในไทย ซึ่งทางคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาดูแลเรื่องนี้ได้มีการหารือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และกรมสรรพากร เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่ ไม่ว่าจะเป็นมาตรการทางด้านภาษี และมาตรการด้านอื่นๆ

"ตอนนี้มีรีอินชัวเรอร์จากยุโรปและเอเชียแสดงความสนใจเข้ามาแล้ว เพียงแต่เขาขอรอดูรายละเอียดที่ชัดเจนอีกทีก่อน เพราะสุดท้ายแล้ว คปภ.ก็ต้องไปคุยกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นรีอินชัวเรอร์อีกทีว่า สิ่งที่เขาต้องการนั้นมีอะไรบ้าง หรือมีเงื่อนไขอย่างไรถึงจะสร้างแรงจูงใจได้มากพอหากจะมาตั้งสาขาในไทย ซึ่ง คปภ.ก็คงต้องนำรายละเอียดที่ได้มา นำไปเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ดูด้วย โดยอยู่บนพื้นฐานที่ไทยต้องได้ประโยชน์มากที่สุด" นายสุทธิพล กล่าว

นายสุทธิพล กล่าวอีกว่า หาก คปภ.ประสบความสำเร็จในการดึงรีอินชัวเรอร์มาตั้งสาขาในไทยได้ ก็จะส่งผลดีทำให้มีโอกาสค่าเบี้ยประกันภัยต่อลดลงได้ รวมถึงมีเงินไหลออกนอกประเทศน้อยลง มีการจ้างงานมากขึ้น จัดเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้น ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและความรู้ต่างๆ ตามมาด้วย

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด คปภ.เตรียมจัดงานสัปดาห์ประกันภัยขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 ก.ย.นี้ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการทำประกันภัย