posttoday

รอต่อ

20 มีนาคม 2558

โดย..เอกพิทยา เอี่ยมคงเอกกรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน เอกการลงทุน

โดย..เอกพิทยา เอี่ยมคงเอก
กรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน เอกการลงทุน

ไม่ใช้เรื่องแปลก ที่จะเกิดการฟื้นตัวบ้างของตลาดหุ้นไทย เนื่องจากมีการปรับตัวลดลงติดต่อกันมาหลายวันทำการ และกรณีการนับตัวเลข ของ SET INDEX ก็มากกว่า 100 จุด แต่สิ่งที่ต้องมาพิจารณาก็คือ เหตุผลหลักของการปรับตัวลดลงของตลาดหุ้นไทยในรอบนี้ เหตุผลสำคัญ ก็คือ การที่ราคาตลาดวิ่งขึ้นแรง ทำให้ผลประกอบการวิ่งตามไม่ทันเนื่องจาก ผลประกอบการในปี 57 ออกมาต่ำกว่าที่คาดไว้ แม้ตัวเลขทางเศรษฐกิจล่าสุด ในปี 58 ไตรมาส 1  GDP จะมีการเติบโต แต่ตัวเลขหลายอย่างโดยเฉพาะการส่งออกก็สะท้อนว่า น่าจะต่ำกว่า ที่เคยประมาณการณ์ไว้เดิม
   
อย่าลืมว่า GDP ของประเทศไทย พึงพาการส่งออกในระดับ 60% เพราะฉะนั้น การที่ส่งออกปรับตัวลดลงกว่าที่คาด ก็ต้องอาศัยการกระตุ้น เศรษฐกิจของเครื่องยนต์ตัวอื่น อีกประเด็นหนึ่งที่ต้องยอมรับว่า ความมั่นใจของผู้บริโภคในระยะสั้น ดูเสมือนว่า ถดถอยลง สังเกตได้จากการทำโปรโมชั่นสินค้าต่างๆ ที่มากกว่าปกติ ตัวเลขการขยายตัวสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ที่ต่ำกว่าที่คาด ปัญหาที่เกิดขึ้น ก็คือ GDP ที่ตั้งเป้าไว้ที่ 4% จะเป็นไปได้หรือไม่ ?
   
เหตุผลดังกล่าว จึงประเมินว่า การที่จะหวังให้ตลาดหุ้นไทย กลับตัวจากขาลงเป็นขาขึ้น ก็คือ หนึ่ง.เศรษฐกิจไทยและตัวเลขผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน ต้องเพิ่มขึ้นกว่าที่คาด สอง. ต้องมีเม็ดเงินจากต่างประเทศเข้ามาลักษณะคล้ายปี 2009 และ สาม. ราคาตลาดของหุ้นไทยลงมาก จนน่าจูงใจ ในการเข้าลงทุน
   
ซึ่งทั้งหมด ต้องยอมรับว่า ยังไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวที่พอจะคาดการณ์ได้ว่า จะมีการเปลี่ยนแนวโน้มของ SET INDEX ในระยะสั้น และเมื่อมีการประเมินในเชิงการวิเคราะห์ทางเทคนิค ประกอบก็จะมองได้ว่า น่าจะเป็นตัวเลข แนวต้านที่ 1550-1560 จะเป็นแนวต้านสำคัญ ก็คือ ตราบใดที่ยังไม่ผ่านตัวเลขดังกล่าว ก็ยังต้องประเมินว่า ทิศทางของ SET INDEX ระยะสั้น ยังเป็นรอบขาลงอย่างต่อเนื่อง 
  
หุ้นที่น่าจะเป็นตัวแปรที่สำคัญ ยังคงเป็นหุ้นในกลุ่มพลังงาน เพราะราคาน้ำมันโลกล่าสุดยังมีการปรับตัวลดลง และราคา SET ENERG ยังอยู่ในบริเวณแนวรับที่ 18500 บวกลบ ซึ่งจุดนี้ จะเป็นจุดในการตัดสิน กรณียืนได้จะเกิดการดีดกลับแรง แต่กรณีไม่ยืน การลงจะเกิดขึ้นต่อเนื่อง
   
บทสรุป ของมุมมองในตลาดหุ้นระยะสั้น จึงยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงกล่าวคือ ยังมองตลาดยังคงมีลักษณะการปรับฐานแต่ มีการดีดกลับเป็นระยะๆ ซึ่ง ยังมีโอกาสสูงมากที่จะเห็นระดับดัชนี เคลื่อนไหวที่ต่ำกว่า 1500 จุด ในระยะสั้น เราจึงเน้นการรอคอยเป็นหลัก  และสำหรับท่านนักลงทุน ที่มีเวลาในช่วงวันเสาร์ที่จะถึงนี้ ผมจัดสัมมนาเล่นหุ้น “สไตล์ ศริวัฒน์ “ ซึ่ง วิทยากรบรรยาย คือ คุณศริวัฒน์ มาเล่าวิธีการเลือกหุ้นอย่างไร และมองอย่างไรที่คิดว่า หุ้นปีนี้จะลงไปที่ 1000-1100 จุด !!! และ นักวิเคราะห์พื้นฐาน มาบรรยายเรื่องของการวิเคราะห์งบการเงิน สนใจติดต่อที่ 0817838888 และพบกันครับ
   
หมายเหตุ
   
- เสาร์ที่ 21 มีนาคม 9.00-12.00 น. ท่านที่อยากเลือกหุ้นเป็นวิเคราะห์งบการเงินเป็น ผมเชิญ นักลงทุนที่บริหารพอร์ตจริงๆ คุณศริวัฒน์ มาเล่าให้ฟังถึงเคล็ดลับการเลือกหุ้น และเชิญนักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน มาสอนวิเคราะห์งบการเงิน ท่านที่สนใจ ค่าใช้จ่ายเพียง 1800 บาท รวมเอกสาร มากกว่า 40 หน้า ติดต่อ 081-7838888 หรือ http://www.aekinvestment.com/