posttoday

อายุครบ 55 ปีบริบูรณ์แล้ว ต้องซื้อ RMF ต่อไปอีกหรือไม่

05 กุมภาพันธ์ 2558

โดย...สาธิต บวรสันติสุทธิ์ CFP....

โดย...สาธิต บวรสันติสุทธิ์ CFP....

พวกเราหลายๆคนคงรู้ดีเกี่ยวกับเงื่อนไขของการลงทุนใน RMF เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี อย่างเช่นการลงทุนใน RMF
– ถ้าเริ่มลงทุนใน RMF แล้ว ต้องลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยซื้อหน่วยลงทุนของ RMF ไม่น้อยกว่าปีละ 1 ครั้ง
– ลงทุนขั้นต่ำ 3% ของเงินได้ในแต่ละปี หรือ 5,000 บาท แล้วแต่ว่าจำนวนใดจะต่ำกว่า
– ต้องไม่ระงับการซื้อหน่วยลงทุนเกินกว่า 1 ปี ติดต่อกัน (ยกเว้นปีใดที่ไม่มีเงินได้ก็ไม่ต้องลงทุน)
– ถ้าจะขายคืนหน่วยลงทุนของ RMF โดยที่ไม่เสียสิทธิประโยชน์ทางภาษี จะทำได้ต่อเมื่อผู้ลงทุนอายุไม่ต่ำกว่า 55 ปี และลงทุนมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ซื้อหน่วยลงทุนครั้งแรก (การนับ 5 ปี ให้นับเฉพาะปีที่มีการซื้อหน่วยลงทุนเท่านั้น กล่าวคือ ปีใดไม่ลงทุน จะไม่นับว่ามีอายุการลงทุนในปีนั้นๆ)

จากเงื่อนไขของ RMF ดังกล่าว เราก็สามารถสรุปได้ว่า การกระทำดังต่อไปนี้ ถือว่าผิดเงื่อนไขของการลงทุนใน RMF
– ระงับการซื้อหน่วยลงทุนเกินกว่า 1 ปีติดต่อกัน ทั้งที่ยังคงมีรายได้
– ลงทุนขั้นต่ำไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
– ขายคืนหน่วยลงทุนก่อนที่ผู้ลงทุนจะอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์
– ขายคืนหน่วยลงทุนก่อนที่จะมีการลงทุนครบ 5 ปี

ทั้งนี้ หากเป็นไปตามข้อใดข้อหนึ่ง ก็ถือว่าผิดเงื่อนไขการลงทุนแล้ว ยกเว้น กรณีที่ผู้ลงทุนเสียชีวิตหรือทุพพลภาพ ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าวได้ จึงจะไม่ถือว่าผิดเงื่อนไขการลงทุน

แต่ทีนี้ก็ยังมีหลายประเด็นเกี่ยวกับการซื้อ RMF ที่หลายคนสงสัยกันมาก ก็คือ
– แล้วถ้าผู้มีเงินได้ลงทุนอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ และได้ซื้อ RMF ครบตามเงื่อนไขทุกประการแล้ว ต้องซื้อ RMF ต่อไปอีกหรือไม่
คำตอบสำหรับคำถามนี้ ก็คือ ผู้มีเงินได้จะหยุดการลงทุนใน RMF โดยไม่ซื้ออีกต่อไปเลยก็ได้
– ส่วนอีกคำถามที่ถามกันมาก ก็คือ ถ้าถือครบตามเงื่อนไขอายุ 55 ปีและลงทุนมาไม่ต่ำกว่า 5 ปีแล้ว อยากจะขาย RMF จะขายได้หรือไม่ และต้องขายอย่างไร จะขายบางส่วนได้หรือไม่

คำตอบสำหรับคำถามนี้ ก็คือ  เมื่อสิทธิในการขาย RMF เกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์ตามเงื่อนไขของกฎหมายแล้ว ผู้มีเงินได้ย่อมมีสิทธิขาย RMF ได้ไม่ว่าจะขายทั้งหมด หรือ บางส่วน และจะขายในปีใดก็ได้ แต่เมื่อขาย RMF ไปแล้วไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หลังจากนั้นเกิดอยากจะซื้อ RMF ต่อ การที่จะซื้อ RMF ต่อและจะใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีต่อเนืองกับ RMF ที่ซื้อมาก่อนนั้นเป็นอันหมดไป หากประสงค์จะใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีในการซื้อ RMF ต่อไป จะต้องเริ่มต้นซื้อใหม่และต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขใหม่ ซึ่งในเรื่องนี้มีแนวคำตอบของกรมสรรพากร ดังนี้ครับ

“นางสาว ร. ได้ซื้อ RMF ครั้งแรกปี 2546 และได้ซื้อติดต่อกันทุกปี หากต่อมาได้ขาย RMF ทั้งหมดหรือบางส่วน โดยขณะที่ขาย RMF นางสาว ร. มีอายุไม่ต่ำกว่า 55 ปีบริบูรณ์ และลงทุนใน RMF ไม่ต่ำกว่า 5 ปีนับจากวันที่ซื้อ RMF ครั้งแรก เงินได้เท่าที่จ่ายเป็นค่าซื้อ RMF และเงินหรือผลประโยชน์ใดๆที่ได้รับจากการขาย RMF จะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

กรณีนางสาว ร. ได้ขาย RMF ตามที่กล่าวไปไม่ว่าขายทั้งหมดหรือบางส่วน และต่อมานางสาว ร. ประสงค์จะซื้อ RMF ใหม่ นางสาว ร. จะต้องถือ RMF ที่ซื้อใหม่ดังกล่าวไม่น้อยกว่า 5 ปีนับตั้งแต่วันที่ซื้อ RMF ครั้งใหม่นั้นโดยต้องซื้อไม่น้อยกว่าปีละ 1 ครั้ง และต้องไม่ระงับการซื้อเป็นเวลาเกินกว่า 1 ปีติดต่อกัน โดยขณะที่ขาย RMF นางสาว ร. ต้องมีอายุไม่น้อยกว่า 55 ปีบริบูรณ์ เงินหรือผลประโยชน์ใดๆที่ได้รับจากการขาย RMF จึงจะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (รายละเอียดอ่านได้ในสรรพากรสาส์น Plus ปีที่ 7 ฉบับที่ 6 พฤศจิกายน 2557)

สรุปได้ง่ายๆ ว่า ถ้าลงทุนใน RMF ครบเงื่อนไขทั้งอายุ 55 ปีบริบูรณ์และลงทุนมาไม่น้อยกว่า 5 ปีนับจากวันที่ลงทุนครั้งแรก เงินที่ได้จากการขาย RMF ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ปีเดียวกันหรือคนละปี จะได้รับยกเว้นภาษี แต่ถ้าจะซื้อ RMF ใหม่  เงินที่ซื้อ RMF ใหม่ก็ต้องนับ 1 ใหม่ในการปฏิบัติตามเงื่อนไข และการนับ 5 ปีจะนับจากวันที่ซื้อ RMF ใหม่นี้

สรุปง่ายๆอีกที เพื่อความสบายใจในการปฏิบัติให้ถูกเงื่อนไข RMF ถ้าคิดอยากได้สิทธิประโยชน์ภาษีในการยกเว้นภาษีจากการซื้อ RMF อยู่ ก็อย่าขายคืน RMF เลย เก็บไว้ขายทีเดียวตอนที่มั่นใจว่าจะไม่ใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีจากการซื้อ RMF อีกแล้ว

ท่านที่สนใจบทความทางการเงินที่ผมได้เขียนเองและได้รวบรวมจากแหล่งต่างๆสำหรับเผยแพร่ให้ท่านผู้สนใจทุกท่าน ขอเชิญไปกด Like ได้ที่ page ใน face book ชื่อ Sathit Bovornsantisuth CFP เพื่อติดตามข้อมูลข่าวสารต่อไปได้ครับ...ขอบคุณครับ