posttoday

12 สวยร้าย...100 เล่มเกวียน

13 มิถุนายน 2554

ผู้หญิง (ในละคร) ที่ผู้หญิงด้วยกันอยากตบ ในช่วงปี 80s-90s ที่เราได้รวบรวมไว้ 12 นาง

ผู้หญิง (ในละคร) ที่ผู้หญิงด้วยกันอยากตบ ในช่วงปี 80s-90s ที่เราได้รวบรวมไว้ 12 นาง

โดย...ชะมดเช็ดเห็ดภูฏาน

ผู้หญิง (ในละคร) ที่ผู้หญิงด้วยกันอยากตบ ในช่วงปี 80s-90s ที่เราได้รวบรวมไว้ 12 นาง ถือเป็นไอคอนนางร้ายจอตู้ ที่แม่บ้าน แม้ค้าประชาชีทั้งหลายมอบโล่ไว้ให้ (กันเปลือกทุเรียน)

“ตัวอิจฉา” คำที่ยาย ย่า แม่ ป้า ใช้เรียก “มารผจญ” หรือ “ก้างขวางคอ” ระหว่างคู่พระ-นางในละคร มัก “ผูกเงื่อน” และ “ขวางทาง” ให้เรื่องราวดำเนินไปอย่างตะกุกตะกัก สร้างอุปสรรคให้พระเอกนางเอกฝ่าฟัน ถ้าเป็นเมนูอาหาร ตัวอิจฉาก็คือ “ผงชูรส” หรือ “น้ำจิ้มรสเด็ด” บางทีไม่จำเป็นนัก แต่ก็อดก็ขาดไม่ได้

 

12 สวยร้าย...100 เล่มเกวียน

ตัวอิจฉาในยุค 80s90s ที่หลายคนจดจำบทบาทได้แม่น ทั้งความสาว ความสวย รวยวาจา และมารยา 100 เล่มเกวียน เธอเหล่านั้นไม่ใช่แค่เอะอะตบ เอะอะกรี๊ดพร่ำเพรื่อเหมือนอย่างตัวอิจฉาสมัยนี้ แซ่ดฉบับนี้จึงขออันเชิญตัวอิจฉา หรือเรียกในคำยุคหลังว่า “นางร้าย” มาให้หนุ่มสาวรุ่นเดอะหวนระลึก และคนรุ่นใหม่ได้จดจำ

นางร้ายรุ่นพี่ มีดีที่ฝีมือ ฝีปาก หางตา และนำเสียง บทประพันธ์ทั้งเก่าใหม่หลายเรื่องส่งให้เธอเหล่านั้นมีชั้นเชิงในการช่วงชิงและกำชัย ตั้งแต่ต้นจนปลายเรื่องเสมอ

 

12 สวยร้าย...100 เล่มเกวียน

ทุกคนจำได้ดี “เหมียว-ชไมพร จตุรภุช” กับบทคุณยายวรนาถสุดเหี้ยมใน “ทายาทอสูร” และคล้ายๆ กันใน “รากนครา” หรือบทร้ายจอมวางแผนใน “เพลิงพระนาง” ยังมี “ไฟสิ้นเชื้อ” “เลื่อมพรายลายรัก” ให้ได้ระลึกร้ายกัน เธอเคยได้รับการการันตรีในรางวัลผู้แสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมเมขลา จาก “จำเลยรัก” ช่อง 7

“ดี้-ชนานา นุตาคม” เป็นนางแบบมาก่อน แล้วจึงมาเล่นเรือมนุษย์ และมาร้ายจริงจังในเรื่อง “ผู้หญิงคนนั้นชื่อบุญรอด” และ “แกะรอยรัก” หรือจะร้ายรุ่นพี่ “แดง-ธัญญา โสภณ วชิรบรรจง” แม้ไม่ได้ร้ายมาแต่ต้น แต่ก็ร้ายจนคนจดจำได้ เรื่องเด่น “ลอดลายมังกร” หลังจากแต่งงานกับพงษ์พัฒน์ สร้างครอบครัวด้วยกัน ก็ผันตัวมาเป็นผู้จัดละครและควบคุมการผลิต อาทิ ระบำดวงดาว วายุภัคมนตรา 1 ใน 4 ละครชุดหัวใจแห่งขุนเขา ที่ติดลมบนไปกันหมดทั้งประเทศ ทว่ายังไม่มีใครลืมหน้าดุ น้ำเสียงหนักแน่นของเธอ เพราะล่าสุดอยู่ในจอช่อง 3 ในเรื่อง “ทาสรัก”

 

12 สวยร้าย...100 เล่มเกวียน

แม้แต่ “แก้ว-อภิรดี ภวภูตานนท์” ก็ร้าย วี้ดว้าย แผดเสียงไม่แพ้ใครในเรื่อง “ต้นรัก” และ “สุสานคนเป็น” “ปะการังสีดำ” และ “ดวงตาสวรรค์” อีกคนที่เป็นไอคอนร้าย “บุ๋ม-รัญญา ศิยานนท์” ในเรื่อง “สามีตีตรา” พลิกความสวยหวานของบุ๋มให้กลายเป็นน้ำจิ้มแซ่บในละคร และ “ดาวพระศุกร์” กับบทแม่เลี้ยงใจร้าย ยังต่อเนื่องด้วย “ความลับซูเปอร์สตาร์” “ดาวจรัสฟ้า” และ “บ่วงร้ายกามเทพ” ขาดบุ๋มไปไม่ได้จริงๆ

ส่วน “นก-จริยา สรณะคม แอนโฟเน” แม้จะสวนหวานเป็นนางเอกมาก่อน เมื่อได้ทีร้าย ก็ร้ายจับใจ หลังจากนั้นแต่งงานกับ จอนนี่ แอนโฟเน มีลูก 3 คน บทคุณสนในละคร “อาญารัก” ก็จับจิตจับใจ บท “ไหม” ในละครดงดอกเหมย ก็น่าตบไม่น้อย สาวร้ายหน้าคม “จอย-จามจุรี เชิดโฉม” จำได้ดีที่ร้ายแสนร้ายใน “ปัญญาชนก้นครัว” และร้ายสุดพลังใน “ตำรับรัก” และ “บัวแล้งน้ำ” ยังมี “แม่ผัวมหาภัย แม่ยายสารพัดพิษ” ก่อนลาจอไปสร้างครอบครัวเลี้ยงลูก ทิ้งบทร้ายไว้ให้ระลึกกัน

 

12 สวยร้าย...100 เล่มเกวียน

ยังมีร้ายลูกครึ่งฝรั่งอย่าง “แหม่ม-วิชุดา พินดั้ม” เข้าวงการจากการพบเห็นของโมเดลลิงตอนไปเดินเล่นที่สยาม และหนทางนางร้ายก็ฉายแววในละคร “นางอาย” และย้ำภาพชัดใน “สาวน้อยคาเฟ่” และร้ายเล็กๆ ในซิตคอม “เป็นต่อ” ติดตาคนเสมอมา

ยังไม่ลืมหมวยเล็กๆ อย่าง “จิ๊บ-ดุสิตา อนุชิตชาญชัย” ได้เข้าวงการมาเพราะประกวดนิตยสาร เดอะ บอย และดังในโฆษณาชีเน่ “ให้แม่มาขอสิ” ประเดิมบทร้ายด้วยละครเรื่องแรกในชีวิต “ตามหาหัวใจ” ก่อนจะมาเป็นก้างขวางคอของ วิลลี่ แมคอินทอช และจอย ศิริลักษณ์ ใน “รักเดียวของเจนจิรา” และร้ายต่อเนื่องกับ “เรือนมยุรา” ที่คนไม่ลืม

 

12 สวยร้าย...100 เล่มเกวียน

อีกสาวที่แผดเสียงปรี๊ดและตาถลนไม่มีใครซ้ำ “กิ๊ก-สุวัจนี ไชยมุสิก” เข้าวงการตั้งแต่ 8 ขวบ พออายุ 17 ก็ได้เทสต์ที่วิก 7 สี ได้บทนางเอก แต่คนไม่จำเท่าไร เมื่อประกายร้ายก็ฉายแววขึ้นในบทมาหยารัศมี เรื่อง “ดาวพระศุกร์” ก็ส่งเธอเป็นดาวร้ายเด่นหาใครเทียม ทว่ามาถึงเรื่อง “บุญรอด” ร้ายน่าตบสุดๆ จนทำให้เธอได้รางวัลเมขลาและท็อปอะวอร์ดมาแล้ว

“กิ๊ก-มยุริญ ผ่องผุดพันธ์” ผู้แจ้งเกิดจากเวที ทีวีพูล นิว สตาร์ อะวอร์ด 1995 และได้งานละคร “สุดสายป่าน” ซึ่งเรียบร้อยตรงข้ามกับแววร้ายข้างใน ก่อนจะพลิกร้ายในเรื่อง “นิรมิต” ตามมาด้วย “จำเลยรัก” และภาพความร้ายไม่เคยจาง

อีกหนึ่งร้ายที่ขึ้นทำเนียบไอคอน “อ๋อม-สกาวใจ พูนสวัสดิ์” มาหวานๆ ก่อนใน “เทพบุตรสุเวหา” แต่มาร้ายในบทหญิงเล็ก “บ้านทรายทอง” ต่อด้วย “เมืองมายา เดอะซีรีส์” กับบทของ ไอย์ ไอยเรศ ชื่อของ “อ๋อม สกาวใจ” ก็ถูกพูดถึงในฐานะนางร้ายพุ่งแรงคนหนึ่ง ก่อนที่เจ้าตัวจะติดใจขอร้ายต่อใน “แผนรัก แผนร้าย” และเสียงแหลมๆ กับหน้าดุๆ ของเธอยังคงอยู่ในใจใครหลายคน และล่าสุดใน “ทาสรัก” ที่กำลังออนแอร์ช่อง 3

ในบทเป็น “ตัวอิจฉา” หรือ “นางร้าย” หลังข่าวก็จริง แต่ผู้หญิงทุกคนก็ไม่ปฏิเสธว่า “ร้าย” เพราะ “รัก” เจ้าค่ะ

&<2288;