posttoday

กมธ.สิทธิมนุษยชนฯเสนอให้5คนบนเรือคดีแตงโมเข้าเครื่องจับเท็จ

21 มีนาคม 2565

กมธ.สิทธิมนุษยชนฯเสนอนำ 5 คนบนเรือคดีแตงโมเข้าเครื่องจับเท็จระเด็นที่ยังไม่ครอบคลุมและขัดกันบางประการ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 65 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เป็นประธานในการประชุมเพื่อพิจารณากรณีที่นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาของแตงโม ยื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมและขอให้แต่งตั้งคณะกรรมการร่วมตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในคดีการเสียชีวิตของนักแสดงสาว แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์

นายสมชาย แถลงภายหลังการประชุมว่า จากการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูล และรายงานการชันสูตรศพทั้งรอบแรกและรอบ 2 กมธ.ต้องการเสนอให้สอบปากคำพยาน 5 คนบนเรือโดยการใช้เครื่องจับเท็จ เนื่องจากที่ผ่านมามีประเด็นที่ยังไม่ครอบคลุมและขัดกันบางประการ อาจมีคนรู้ความจริงแล้วพูดไม่หมด

พยานบนเรือมี 2 รายที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา แต่ที่เหลืออีก 3 รายอาจรู้ความจริง หรือได้รับคำแนะนำจากทนาย ก็ขอย้ำว่ามีความผิดโทษฐานมีส่วนรู้เห็นในคดีด้วย

นอกจากนี้ยังขอให้ตรวจพิสูจน์หลักฐานเพิ่มเติมเล็กน้อยเพื่อให้สิ้นสงสัย ได้แก่ ชุดที่แตงโมใส่วันเกิดเหตุที่เป็นชุดว่ายน้ำแบบวันพีซ ไม่ใช่บอดี้สูท รวมถึงที่มีการตั้งประเด็นว่ามีการทำร้ายร่างกายกันหรือไม่ การเสียชีวิตเกิดขึ้นก่อนหรือหลังตกเรือ

นายสมชาย ยืนยันว่ากมธ. จะไม่ก้าวล่วงในสำนวนการสอบสวนของตำรวจ และไม่ชี้นำสังคม ทั้งนี้กมธ.จะนำผลการผ่าชันสูตรทั้ง 2 รอบ รวมถึงภาพจากกล้องวงจรปิดของการไฟฟ้านครหลวง มาหารือให้ได้ข้อยุติ เพื่อกำหนดแนวทางต่อไป

ด้าน นายศตวรรษ เศรษฐกร หรือเต๊ะ นักร้องนักแสดงชื่อดัง เพื่อนของแตงโม กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่เห็นคือคดีนี้จะจบไม่ได้ ถ้าไม่มีชุดข้อมูลที่แท้จริง เหมือนที่ กมธ. แนะนำว่าให้มีการเข้าเครื่องจับเท็จ จะได้ทราบว่าคนบนเรือพูด และทำอะไรบ้าง ทำไมการสื่อสารแต่ละคนไม่เหมือนกัน