posttoday

เปิดตัวแรง! “โมน่า วี” ศิลปินอาร์แอนด์บี ที่มีเสน่ห์ล้นชวนค้นหาตัวตน

12 พฤศจิกายน 2564

น่าจับตามอง “โมน่า วี” ศิลปินอาร์แอนด์บีคนใหม่ กับเสน่ห์เหลือล้นชวนค้นหาตัวตน

“โมน่า วี ” วริษฐา ชาญกว้าง (MONA V) ศิลปินหน้าใหม่วัย 23 ปี ที่น่าจับตามองของวงการเพลงไทย ด้วยความหลงใหลในเสียงเพลงตั้งแต่วัยเด็กของเธอ บวกกับการฝึกฝน และค้นหาตัวตนจนมั่นใจว่าสิ่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ทำให้เธอมีพลังนั้นคือ ‘ดนตรีและเสียงเพลง’ โดยมีแนวเพลง R&B บ่งบอกถึงตัวตนได้อย่างชัดเจน เพราะมันเป็นสิ่งที่เธอตกหลุมรักและเติบโตกันมาจนเป็น MONA V ในทุกวันนี้

ในยุคนี้ไม่ง่ายเลยที่จะเห็นศิลปินอิสระจะทำEP.ออกมาให้พร้อมฟังกันถึง 5เพลง ทั้งยังเป็น5ซิงเกิ้ลที่ใช้รูปแบบเสียงแบบ “Dolby Atmos”สามารถฟังด้วยระบบรอบทิศทาง โดยล่าสุด “โมน่า”พร้อมลุยงานเพลงเต็มรูปแบบ ประเดิมความปังด้วย EP ชุดแรก ‘Just Remembered’ โดยมีทั้งสิ้น 5 เพลงให้ได้ฟังกัน เริ่มที่เพลง ‘Last Time’ จังหวะช้าๆ ฟังสบายให้ความรู้สึกDeepหน่อยๆ ซึ่งได้ปล่อยไปเป็นเพลงแรกของEP.พร้อมกับมิวสิควิดีโอ

นอกจากนี้ยังมีเพลง Make Up Your Mind , Just Remembered ,Back and Forth และ Bad Boy ที่เธอได้ร่วมงานกับเหล่าแร็ปเปอร์ FIIXD ,Eskiimo รวมถึงได้พี่ชายคนสำคัญของเธอ “นีโน่ เกริก ชาญกว้าง”โปรดิวเซอร์คนดังที่น่าจับตามองมากๆในยุคนี้ โดย “นีโน่” ได้มาดูแลโปรดิวซ์ให้ทั้งหมด งานนี้วงการเพลงไทยเตรียมรับแรงส่งให้ดี เพราะสาว “โมน่า วี” จะมาเขย่าวงการเพลงแนว R&B ให้มีสีสันและสร้างกระแสนิยมให้คนกลับมาฟังเพลง R&B แน่นอน

“โมน่า วี” เล่าถึง EP ชุดแรก ‘Just Remembered’ ไว้ว่า

- EP ‘Just Remembered’ ตั้งใจทำขึ้นมาเพื่อเป็นตัวแทนความทรงจำของหญิงสาวที่ผ่านความสัมพันธ์หลากหลายรูปแบบทั้งดีและร้าย จดจำสิ่งที่ผ่านมา เรียนรู้เติบโตเข้าใจและยอมรับมัน จนกลายเป็นเธอในทุกวันนี้ โดยนำเสนอผ่านตัวตน เสียงร้องสไตล์ R&B ที่เป็นเอกลักษณ์ เพื่อที่จะสื่อถึงความเป็นตัวเองให้มากที่สุดในฐานะศิลปินเดี่ยวเต็มตัว โดยมีทั้งหมด 5 เพลงให้ได้ติดตามฟัง และหวังว่าทุกคนจะชอบฟังกัน

ไฮไลท์ที่ไม่อยากให้พลาดจะเป็นเพลง ’Just Remembered’ ที่ได้หนุ่ม FIIXD “ฟิกซ์ ทรงเกียรติ หยุยลือ” แร็ปเปอร์มากความสามารถชื่อดัง อดีตคนรู้ใจตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัยมาร่วมฟีทเจอริ่ง ชนิดแต่งเนื้อโต้ตอบกันสดๆ หากใครได้ฟังจะอินไปกับอารมณ์เพลงที่ทั้งสองรับส่งกับอย่างมีเสน่ห์และธรรมชาติมากๆ ซึ่งเธอนั้นลงมือเขียนเองทั้งหมดผ่านประสบการณ์ความรักที่ผ่านมา ขณะที่ฝ่ายชายมีเรื่องไม่สบายใจรุมเร้าจึงอยากที่จะให้กำลังใจ บอกเล่าความรู้สึกที่ไม่เคยได้พูดออกไปผ่านบทเพลงนี้ จึงเป็นเพลงที่เธอชอบมากที่สุด ทำให้เธอกลับมามี passion กับเสียงเพลงได้อีกครั้งอย่างลึกซึ้ง ถึงขั้นหยิบมาเป็นชื่อ EP แรกในฐานะศิลปินเต็มตัว EP โดยได้

“จุดเริ่มต้นที่ทำให้โมน่าสนใจจะร้องเพลงตั้งแต่เด็ก เพราะซึบซับจากคุณพ่อที่ชอบร้องเพลงเป็นชีวิตจิตใจ ตอนแรกๆจะรู้สึกชอบเพลงสไตล์ R&B อย่างศิลปินระดับโลกอย่าง Janet Jackson (เจเนต แจ็คสัน) , Mariah Carey (มาราย แครี่) มาตลอด ต่อมาจึงรู้ตัวว่าชื่นชอบแนวเพลงนี้อย่างชัดเจนก็พยายามฝึกร้องด้วยตัวเอง โดยมีครอบครัวและพี่ชาย นีโน่(NINO) คอยสนับสนุน เพราะรักและชื่นชอบในเสียงเพลงเหมือนกัน คอยให้คำปรึกษาและแลกเปลี่ยนเพลงกันฟังหลากหลายสไตล์ ทำให้เมื่อ3ปีก่อนได้ทำซิงเกิ้ล “พรุ่งนี้” ออกมา ซึ่งได้ผลตอบรับจากเพื่อนอย่างดีมากๆ แต่ที่ห่างไปเกือบ3ปีเพราะไปโฟกัสในเรื่องเรียนให้เรียบร้อย รวมถึงช่วยพี่นีโน่ทำงานบริหารจัดการต่างๆให้ธุรกิจเพลงของเค้า

นั่นคือตลอด 2ปี EP.นี้จึงได้ผ่านการดูแล เอาใจใส่ในทุกขั้นตอนจากตัวโมน่า พี่นีโน่ และทีมงานของพวกเรา โดยทั้ง5เพลงจะมีเสน่ห์ของ R&B ที่แตกต่างกันไป แต่ทุกเพลงแฝงความพิเศษและลูกเล่นไว้เพียบเลย เรียกได้ว่าพวกเราใส่ใจในทุกรายละเอียด ทั้งเนื้อร้องที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ โดยเป็นการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ซึ่งภาษาไทยมีเอกลักษณ์ในเรื่องโทนเสียงที่สามารถนำมาเล่นกับบีท improvise ได้หลากหลาย”

“นีโน่” เผยถึงความภูมิใจในตัวน้องสาวและดีใจที่ได้ทำหน้าที่โปรดิวเซอร์ในEP.ชุดนี้

“นีโน่ เกริก ชาญกว้าง” โปรดิวเซอร์ “ผมมองว่าEP.นี้เป็นการสื่อสารถึงการเดินทางของโมน่า ที่ได้นำเสนอผ่านทุกเพลงในรูปแบบของR&B ซึ่งเป็นแนวเพลงที่เค้ารัก ซึ่ง2ปีก่อนหน้าที่เราได้ทำงานชุดนี้สำเร็จออกมา เค้าเหมือนกำลังเลือกเส้นทางที่เค้าทางจะเดินอย่างมั่นใจ ซึ่งศิลปินแต่ละคนกว่าจะค้นหาตัวเองเจอไม่ง่าย ทำให้ตลอด2ปีนี้ผมกับโมน่าได้ลองผิดลองถูกกันเยอะครับกว่าจะได้5เพลงในEP.นี้ เลยทำให้รู้สึก ภูมิใจกับน้องมากๆและดีใจที่ได้ทำหน้าที่โปรดิวเซอร์ให้เค้า

นอกจากเพลงที่ผ่านการทำงานอย่างตั้งใจทั้งในส่วนเนื้อร้อง ขับร้อง และจังหวะดนตรี อีกหนึ่งความพิเศษคืออยากให้เพื่อนๆได้ฟังเพลงที่มีระบบคุณภาพเสียงที่ดีที่สุด EP.ทั้ง5เพลงจึงเป็นระบบเสียงรอบทิศทาง “Dolby Atmos” คือผมมองว่าตอนนี้มันเป็นโลกของยุคเทคโนโลยี ที่เราจะสามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ๆได้กับทุกอย่าง และเพลงของโมน่ามีความพิเศษ ความน่าสนใจ และด้วยรูปแบบแนวเพลง R&B ที่มีการสื่อถึงอารมณ์ในการถ่ายทอดเรื่องราว จึงเหมาะมากที่ระบบนี้จะช่วยให้คนฟังสัมผัสทุกจังหวะของทำนองและสามารถเข้าถึงอารมณ์เพลงได้ดียิ่งขึ้น”

ก่อนหน้านี้”โมน่า”เคยมีซิงเกิ้ลแรก “พรุ่งนี้” ตอนอายุ 20 ปี ซึ่งเวลานั้นยังไม่รู้ว่าอยากทำเพลงแนวไหน หาตัวตนไม่เจอ โดยมีพี่ๆ แต่งเนื้อและคอยช่วยเขียนบีทให้ กลายเป็นที่ชื่นชอบของแฟนๆ จนมียอดเข้าชมถึง 6 ล้านวิวในยูทูปเลยทีเดียว นอกจากนี้ในปี 2020 เธอได้มีโอกาสร่วมโปรเจกต์ที่นำวัฒนธรรม Hip-hop, R&B ไปผนวกเข้ากับแวดวงอื่น ๆ ได้อย่างลงตัวและน่าติดตาม ทั้ง “The Rapisode” ที่เป็นการจับมือครั้งสำคัญของค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ GMM Grammy กับคอมมิวนิตี้แร็ป Rap Is Now โดยนำเพลงป๊อปยอดนิยมในอดีตอย่าง “Miss Call” ของวง Senorita มาเรียบเรียงใหม่ร่วมกับ Ben Bizzy ให้มีกลิ่นอายของ Hip-hop/R&B ก่อนจะได้ปรากฏตัวอีกครั้งในเพลงโปรโมตเกมออนไลน์ชื่อดัง League of Legends ที่ได้แร็ปเปอร์ FIIXD, Younggu, DIAMOND MQT และนักร้องสาว MARINA มาร่วมงาน

เปิดตัวแรง! “โมน่า วี” ศิลปินอาร์แอนด์บี ที่มีเสน่ห์ล้นชวนค้นหาตัวตน

เปิดตัวแรง! “โมน่า วี” ศิลปินอาร์แอนด์บี ที่มีเสน่ห์ล้นชวนค้นหาตัวตน

เปิดตัวแรง! “โมน่า วี” ศิลปินอาร์แอนด์บี ที่มีเสน่ห์ล้นชวนค้นหาตัวตน

เปิดตัวแรง! “โมน่า วี” ศิลปินอาร์แอนด์บี ที่มีเสน่ห์ล้นชวนค้นหาตัวตน