posttoday

ยอดหญิงวัลลี

01 กุมภาพันธ์ 2558

ชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร ก็ชีวิต “วัลลี” หรือ“วัลลี ณรงค์เวทย์” (ปัจจุบันคือ วัลลีบุญเส็ง) นั่นไง

โดย...แจนยูอารี

ชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร ก็ชีวิต “วัลลี” หรือ“วัลลี ณรงค์เวทย์” (ปัจจุบันคือ วัลลีบุญเส็ง) นั่นไง ชีวิตเธอไม่ตลกเหมือนรายการตลกที่นำชีวิตเธอมาล้อเลียน เป็นความมักง่ายและไร้สติของผู้ผลิตรายการที่เล่นกับ
ความรู้สึกคนที่ยังมีลมหายใจ กระทั่งตัวจริงเสียงจริงผู้หญิงชื่อวัลลีต้องออกโรงปกป้องเกียรติและศักดิ์ศรีตามที่เป็นข่าว

เรื่องราวของวัลลีน่ากราบกว่าชีวิตใครหลายๆ คนในบ้านเมืองนี้ เธอผ่านความยากลำเค็ญ ผ่านความเศร้า ความสะเทือนใจด้วยจิตอันแข็งแกร่ง จนก้าวข้ามมาสู่จุดที่คนยกย่องให้เป็นยอดหญิงกตัญญู ขณะเรียนอยู่ชั้นประถม 5 จ.สมุทรสงคราม เธอต้องแบกรับภาระเลี้ยงยายตาบอดและดูแลแม่อัมพาต

คล้อยหลังเพียง 4 ปี นับแต่วัลลีถูกนำเสนอผ่านสื่อ โลกภาพยนตร์ไทยก็มิได้นิ่งนอนใจ หยิบชีวิตเธอมาสร้างเป็นภาพยนตร์ออกฉาย ปี 2528 ปีนั้นถือเป็นปีทองของภาพยนตร์ไทย มีผลงานออกสู่สายตา
ประชาชนมากถึง 107 เรื่อง แม่เจ้าว้อย!!!เยอะจริงๆ และหนึ่งก็คือภาพยนตร์ “วัลลี”

ภาพยนตร์เรื่องนี้ กำกับโดย “เอกลักษณ์”ส่วนนักแสดงนำนั้น ประกอบด้วย “สมฤดี นุ่มอำพันธ์” รับบทวัลลี “เปียทิพย์ คุ้มวงศ์” รับบทแม่ที่นอนป่วยเป็นอัมพาต และนักแสดงอาวุโส “มาลี เวชประเสริฐ” รับบทยายตาบอด ที่วัลลีต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งนักแสดงในเรื่องต่างก็ตีบทแตกกระจุย เรียกน้ำตาท่วมจอ

ยอดหญิงวัลลี

 

ใครที่มีโอกาสได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้คงอยู่ในอารมณ์เดียวกัน ต่อมน้ำตาแตก เศร้าไปกับวัลลี ยิ่งตอนที่เธอร่ำไห้กับโชคชะตาก็ยิ่งสะเทือนใจ เป็นชีวิตจริง เป็นมนุษย์จริง ที่ถูกถ่ายทอดออกมาอย่างตรงไปตรงมา ขณะเดียวกันตัวละครวัลลีก็สร้างแรงบันดาลใจดีๆใหผู้ชม ชวี ิตไมสิ่น้ ก็ดิ้นตอ่ ไป ต้องสูจ้ งึ จะชนะ

วัลลีคือตัวอย่างของเด็กหญิงที่เปี่ยมไปด้วยความอดทน ความขยัน ความแกร่งของจิตใจไม่ต้องพูดถึง ยกให้เธอเกินร้อย สิ่งที่ทุกคนยกย่องเธอ เด็กหญิงยอดกตัญญูจึงไม่ผิดฝาผิดตัว ภาพยนตร์ที่แม้จะเน้นสร้างความบันเทิงทว่าอีกด้านก็ให้แง่มุมสะท้อนสังคมที่ยังมีความเหลื่อมล้ำ ไม่ว่ายุควัลลีหรือยุคนี้ก็เถอะ

ยอดหญิงวัลลี

 

วันนี้ วัลลีเด็กหญิงสู้ชีวิตเติบใหญ่ มีครอบครัว มีธุรกิจส่วนตัว เธอผ่านความลำบากมาได้ เพราะกำลังใจ เพราะคนรอบข้างยายและแม่คือเฟืองจักรสำคัญ แต่ทั้งหมดทั้งมวลตัวเธอเองสำคัญที่สุด ถ้าวันนั้นเธอยอมแพ้ เธอถอดใจ เธอหนีหน่ายกับชีวิตติดศูนย์และความจน เธอคงไม่มีวันนี้

ดูละครย้อนมาดูตัว ชมภาพยนตร์วัลลีแล้ว ก็ลองมาสำรวจจิตใจตัวเอง (บ้าง) อะไรที่ว่าหนัก อะไรที่ว่าเหนื่อย มากพอกับสิ่งที่วัลลีเจอมาหรือไม่ ถ้าไม่ จงสู้ต่อไป ทำต่อไปโดยเฉพาะความดี อย่าเกียจคร้านที่จะทำ ดูอย่างวัลลีสิ วันนั้นทำดีกับยายกับแม่ เธอจึงมีชีวิตที่ดีวันนี้

ขอปรบมือดังๆ ให้เธอ ยอดหญิงวัลลี