posttoday

เมื่อ"ศิลปินดัง"โดนบอยคอตวงการบันเทิงชัก"อยู่ยาก"

31 มีนาคม 2557

โดย...โพสต์ทูเดย์ออนไลน์

โดย...โพสต์ทูเดย์ออนไลน์

เพราะสถานการณ์ขัดแย้งทางการเมืองล้วนๆ ที่ทำให้ศิลปิน นักร้องนักดนตรีทั้งหลาย "งานเข้า" กันถ้วนหน้า

จากเคยเดินสายไปร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ เหนือจรดใต้ มอบความบันเทิง สร้างสีสัน รอยยิ้ม เสียงหัวเราะให้ผู้คน มาวันนี้โปรแกรมทัว์ทุกยกเลิก บางพื้นที่กลายเป็นดินแดนต้องห้าม ไปไหนก็ต้องคอยหวาดผวาว่าจะมีม็อบรอโห่ไล่ ส่งผลให้รายได้หดหาย แรงบันดาลใจฝ่อไปตามๆกัน

แต่จะมีใครบ้างนั้น ตามไปดู ...

เมื่อ"ศิลปินดัง"โดนบอยคอตวงการบันเทิงชัก"อยู่ยาก"

เอกชัย ศรีวิชัย

เหตุการณ์ที่เรียกว่า "ซวยที่สุดในชีวิต" ของนักร้องลูกทุ่งขวัญใจชาวปักษ์ใต้ คือการขึ้นเวทีสนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่จตุจักร เมื่อปี 2549 เจ้าตัวให้เหตุผลว่าไปรณรงค์ให้คนใช้สิทธิ์เลือกตั้งเท่านั้น ไม่มีนัยทางการเมืองแอบแฝงใดๆทั้งสิ้น การณ์กลับไม่เป็นเช่นนั้น เมื่อแฟนคลับจำนวนมากลุกฮือแสดงความไม่พอใจ กล่าวหาว่าโดนซื้อตัวไป โดยเฉพาะพี่น้องชาวใต้ที่ออกอาการผิดหวังรุนแรง ถึงขั้นประกาศบอยคอต

งานนี้เล่นเอาเจ้าตัวต้องพึ่งรายการสรยุทธ์ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง แต่ไม่จบแค่นั้น อดีตอันชอกช้ำได้ลากยาวมาถึงม็ออบกปปส.เมื่อไม่นานนี้ หลังจากเอกชัยยื่นความประสงค์อยากจะขึ้นเวทีราชดำเนิน เพื่อให้กำลังใจมวลมหาประชาชน แต่กลับได้รับการปฏิเสธว่าไม่มีคิว  !!! เจอแบบนี้เข้าไปถึงกับน้ำตาไหลด้วยความเจ็บปวดพร้อมกับคำประกาศชัด "ผมจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองอีกแล้ว"

เมื่อ"ศิลปินดัง"โดนบอยคอตวงการบันเทิงชัก"อยู่ยาก"

มิ้นท์ เอเอฟ3

ยังคงจำกันได้สำหรับกรณีที่ มิ้น-มิณฑิตา วัฒนกุล นักร้องสาวจากบ้านทรูแฟนเตเชีย ลูกสาวสุดเลิฟของนักแสดงรุ่นใหญ่ โกวิท วัฒนกุล โดนกล่าวหาว่าไม่รักสถาบัน หลังลุกออกจากงานประกาศรางวัลนาฏราช ขณะที่อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ ประกาศไล่คนไม่รักพ่อออกจากบ้าน รวมถึงถูกกล่าวหาอีกว่าไม่ยอมร้องเพลง "ความฝันอันสูงสุด" ด้วย ร้อนถึงคุณพ่อต้องออกมาให้สัมภาษณ์แทนลูกสาวว่าถูกกลั่นแกล้งจากพวกคลั่งสีจนไม่มีสติ โดนยัดเยียดข้อหารุนแรง เพื่อต้องการจะพิฆาตให้เสื่อมเสียชื่อเสียง

โกวิทอธิบายว่าวันนั้นต้องรีบออกจากงานเพื่อไปรับลูกสาวคนเล็ก อีกทั้งตอนที่ร้องเพลงความฝันอันสูงสุด ลูกสาวตนก็ไม่ใช่เป็นนักร้องเพียงคนเดียวที่ร้องไม่ได้ งานนี้ได้รับความเห็นใจจากเพื่อนพ้องนักแสดงอย่างท่วมท้น ถึงขนาดที่อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ ผู้ถูกพาดพิง ประกาศชัดว่า "อย่าสนใจ ผมเป็นพยานให้พี่เอง ใครข้องใจให้โทรมาหาผม"

เมื่อ"ศิลปินดัง"โดนบอยคอตวงการบันเทิงชัก"อยู่ยาก"

เทพ โพธิ์งาม

ถึงจะเป็น "ป๋า" ที่คนในวงการบันเทิงให้ความเคารพ แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ เทพ โพธิ์งาม อยู่รอดปลอดภัย เพราะหลังเจ้าตัวขึ้นเวทีเสื้อหลากสีของหมอตุลย์ แนวร่วมพันธมิตรฯ เมื่อวันที่ 16 เม.ย.53 ที่กองพันทหารราบ 11 โดยได้กล่าวปราศรัยอย่างติดตลก ว่า "บังเอิญว่าผมออกมาซื้อข้าวมันไก่เลยแวะมาที่นี่ ประกอบกับเห็นข่าวแล้วรำคาญกลุ่มคนเสื้อแดง จึงออกมาแสดงพลังด้วย" ได้ยินดังนั้นนปช.จึงประกาศจองกฐินไว้ว่าหากเทพมีผลงานแสดงเรื่องใดจะพากันคว่ำบาตร จนเมื่อภาพยนตร์แอ็คชันคอมเมดีเรื่อง "หมาแก่ อันตราย" ออกฉาย ก็ดับ เมื่อทำรายได้เพียง 1.8 ล้านบาทในช่วงสัปดาห์แรก ถือว่าผิดฟอร์มอย่างยิ่ง เพราะเป็นหนังไตรภาคของ"มือปืนโลก/พระ/จันทร์"ที่เคยทำเงินมากถึง 123 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีหนังเรื่องอื่นๆที่โดนบอยคอต อาทิ อุโมงค์ผาเมือง ที่มีพงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง ร่วมแสดง สามารถทำเงินในช่วง 3 สัปดาห์ทำเงินเพียง 27ล้านบาท ขาดทุน เช่นเดียวกับกระแสคว่ำบาตรหนังเรื่องคนโขนของศรัณยู วงศ์กระจ่าง จนเจ๊งย่อยยับมาแล้ว 

เมื่อ"ศิลปินดัง"โดนบอยคอตวงการบันเทิงชัก"อยู่ยาก"

เท่ง เถิดเทิง

หลังกรณีที่รับจ้างไปเล่นในงานฉลองวันคล้ายวันเกิดของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ  แกนนำนปช.ที่เครีสอร์ท เลียบทางด่วนรามอินทรา ท่ามกลางคนเสื้อแดงตัวเอ้ทั้งนั้น หลังจากร้องเพลง ปล่อยมุขสนุกสนาน ดาวตลกชื่อดังเกิดอยากเอาใจเจ้าภาพ ด้วยการพูดติดตลกบนเวทีว่า อยากเห็น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับบ้าน ทำให้ผู้เข้าร่วมงานต่างปรบมืออย่างกึกก้อง ผลคือโดนถล่มยับ โดนด่าสนั่นทั่วโลกออนไลน์ จนเจ้าตัวถึงกับออกมาแถลงข่าวด้วยน้ำตานองหน้าว่าเป็นเพียงแค่การพูดเพื่อเอาใจเจ้าภาพ ไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องใหญ่ อยากวิงวอนว่าอย่าดึงไปเกี่ยวข้องกับการเมืองเลย ขออยู่ตรงกลาง ไม่ว่าใครจะเป็นนายกรัฐมนตรี ขอก็สามารถประกอบอาชีพได้ก็พอ ... เกือบ 'เถิดเทิง'สมชื่อไปแล้วไหมล่ะเท่ง !!!

เมื่อ"ศิลปินดัง"โดนบอยคอตวงการบันเทิงชัก"อยู่ยาก"

เสก โลโซ

ได้ชื่อว่าเป็น'ตัวแรง'อยู่แล้ว เสก โลโซ หรือเสกสรร ศุขพิมาย ร็อคเกอร์แถวหน้าของเมืองไทย หลังโพสต์พาดพิงผู้ชุมนุมกปปส. แถมยังจัดหนักด้วยสเตตัสแสดงจุดยืนเรื่องสนับสนุนการเลือกตั้งว่า “เมื่อก่อนจะเลือกตั้งทีต้องขอให้ดารานักร้องมารณรงค์ชวนคนมาเลือกตั้ง วันนี้กูโพสท์บอกกูจะไปเลือกตั้งมึงมาคอมเม้นท์ด่ากู พวกมึงเป็นเ...ย อะไรกันไปหมด?!? มึงมีสติกันบ้างไหม? ใครไม่คิดต่างกับมึงไม่ได้เลยหรือไงสั...!!! พวกมึงบ้าไปแล้วมีงรู้ตัวบ้าง! มึงเป็นคนไทยกันไหมเนี่ย? กูอยากจะเตะก้านคอแม่งจริงๆ เ....ยจริงๆสั....เอ๊ย!!!" ประโยคนี้ทำเอาอีกฝ่ายควันออกหู กาหน้าขึ้นแบล็คลิสต์ไว้เลย ผ่านไปเพียงไม่ถึงเดือนก็เจอดี เมื่อเจอชาวกปปส.รวมตัวกันไปปิดล้อมเวทีคอนเสิร์ตในงานกาชาด จ.ภูเก็ต ส่งผลให้ต้องยกเลิกกะทันหันไปโดยปริยาย

เมื่อ"ศิลปินดัง"โดนบอยคอตวงการบันเทิงชัก"อยู่ยาก"

โจ นูโว

เป็นศิลปินอีกคนที่ขึ้นเวทีกปปส.เป็นว่าเล่น แถมยังจัดงานคอนเสิร์ตเปิดหมวกพื่อนำเงินไปช่วยเหลือชาวนา จนได้ใจคนไปเต็มๆ แต่ขณะเดียวกัน การเปิดหน้า แสดงจุดยืนทางการเมืองชัดเจนเสียขนาดนั้น เลยทำให้ตัวเองพลอยโดนหางเลขไปด้วย เมื่อกลุ่มคนเสื้อแดง และ นปช.นครพนม กว่า 200 คน เคลื่อนขบวนรถสามล้อ รถตู้ และรถกระบะกว่า 30 คัน มาปิดล้อมกดดันที่ร้านตะวันนา 2004 ผับเพื่อชีวิตชื่อดังในเขตเทศบาลเมืองนครพนม เมื่อวันที่ 26 กพ. โชว์ป้ายข้อความต่างๆนานา อาทิ "ร้านไหนสนับสนุนพวก กปปส. คนนครพนมไม่ต้อนรับ" นำโทรโข่งประกาศโจมตีอย่างดุเดือด นอกจากนี้ยังขู่ผู้ประกอบการร้านอีกว่าถ้าไม่ยอมยกเลิกคอนเสิร์ต เจอมวลชนคนเสื้อแดงมาพังร้านแน่ๆ ในที่สุดงานก็ถูกยกเลิกไป

เมื่อ"ศิลปินดัง"โดนบอยคอตวงการบันเทิงชัก"อยู่ยาก"

พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง

นี่ก็เพิ่งผ่านมาหยกๆ หลังจากกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) ได้นำมวลชนประมาณ 100 คน เดินทางมาที่โรงเบียร์ฮอลแลนด์ ถ.ราชพฤกษ์  จ.นนทบุรี เพื่อขอให้ยุติการเล่นคอนเสิร์ตของนักร้องใจนักเลงอย่างอ๊อฟ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง ที่มีกำหนดมาเล่นคอนเสิร์ตในเวลา 20.00 น. เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าอ๊อฟ พงษ์พัฒน์ เป็นบุคคลของประชาชนที่วางตัวไม่เป็นกลาง เมื่อเจอไม้นี้ ทางร้านก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากต้องยอมปลดคัทเอาท์งานคอนเสิร์ตลงทันที อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เจ้าตัวก็เพิ่งเจอพิษการเมือง ต้องยกเลิกคอนเสิร์ตที่โรงแรมไหมไทย จ.ร้อยเอ็ด มาแล้ว ... แว่วว่าทั้งอ๊อฟ และโจ นูโว ถึงขนาดต้องยกเลิกคิวงานในพื้นที่ภาคเหนือและอีสานทั้งหมดเลยทีเดียว

 

เมื่อ"ศิลปินดัง"โดนบอยคอตวงการบันเทิงชัก"อยู่ยาก"

แอ๊ด คาราบาว

ถูกยกย่องให้เป็นตำนานเพลงเพื่อชีวิต แน่นอนว่าชื่อของแอ๊ด คาราบาว หรือยืนยง โอภากุล มักจะถูกลากเข้าไปเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ใหญ่ๆระดับประเทศทั้งนั้น ยิ่งช่วงบ้านเมืองแหลมคมอย่างนี้ ถึงจะวางตัวเฉยๆ อยู่ในถ้ำเงียบเชียบ แต่ก็ยังมิวายโดนกระชากมาอยู่กลางแสงสปอร์ไลท์ เมื่อถูกมือดีตัดต่อเพลง 'คนโลภ' ในอัลบั้มซึม เศร้า เหงา แฮงค์ โดยเปลียนชื่อเสียใหม่เป็น ทักษิณคนโลภ ออกมาโจมตีคนที่ดูไบ จนทำให้บางคนเข้าใจผิด

แอ๊ดยังเจอแกนนำเสื้อแดงแอบอ้างว่าเป็นคนเสื้อแดงพวกเดียวกันด้วย เมื่อเรื่องทำท่าจะบานปลายใหญ่โต แอ๊ดจึงต้องออกมาทวงถามความยุติธรรม โดยร่อนจดหมายแถลงการณ์ ระบุว่าสามารถคบได้ทั้งคนเสื้อแดง เสื้อเหลือง เสื้อน้ำเงิน ฯลฯ  สามารถแต่งเพลงให้ได้ทุกคนทุกฝ่าย และพยายามวางตัวเป็นกลางไม่โอนเอียง ใครที่จะเชิญไปขึ้นเวทีใดที่เกี่ยวข้องกับการเมืองจะไม่ไปทั้งนั้น เนื่องจากไม่ใช่แนวทางที่จะนำแสงสว่างมาให้กับประเทศชาติ จะไปร่วมแต่กิจกรรมอนุรักษ์ธรรมชาติ ช่วยคนด้อยโอกาส หรือช่วยการศึกษาให้ชนบทเท่านั้น ... กว่าข่าวนี้จะเงียบก็เล่นเอาเจ็บเนื้อเจ็บตัวไปพอสมควรเลย ...

อัพเดทล่าสุด ทางวงคาราบาวยกเลิกโปรแกรมทัวร์ภาคเหนือตอนบนแล้ว หวั่นเกิดการปะทะระหว่างแฟนเพลงกับกลุ่มคนเสื้อแดง

เมื่อ"ศิลปินดัง"โดนบอยคอตวงการบันเทิงชัก"อยู่ยาก"

พงษ์สิทธิ์ คำภีร์

เป็นรายล่าสุดที่โดนโห่ไล่ เจ้าพ่อเพลงรักเพื่อชีวิต ปู-พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ ที่โดนมวลชนคนเสื้อแดงรวมตัวกันโห่ไล่ที่จ.แพร่ จนต้องประกาศยกเลิกการแสดงในที่สุด ภายหลังพี่ปูออกมาชี้แจงแถลงไขว่าไม่สบายใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะเคยขึ้นเวทีพันธมิตรเมื่อสมัยเกือบสิบปีที่แล้ว ตั้งแต่หลังรัฐประหารเป็นต้นมา ก็ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับการเมืองเลย ไม่ขึ้นเวทีใด ไม่แม้กระทั่งแสดงความคิดเห็น ทำไม๊ ทำไมถึงยังโดน 'ลูกหลง'ไปด้วย ก่อนแสดงเจตนารมณ์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า"ผมเป็นนักดนตรี ต้องการมาแสดงดนตรีเพื่อให้ความสุขแก่พี่น้อง ผมเคารพความคิดเห็นทางการเมืองของพี่น้องทุกฝ่าย ไม่เคยขึ้นเวทีทางการเมืองของทั้ง 2 ฝ่าย เพราะฉะนั้นอย่าได้นำผมมายุ่งกับประเด็นความขัดแย้งทางการเมืองอีกเลย ผมเคารพสิทธิ์ของทุกๆ คน ดังนั้นขอให้เคารพสิทธิ์ของผมด้วย"

แหม่ ศิลปิน นักร้อง นักดนตรี คนดังยุคนี้ชักจะ 'อยู่ยาก' ขึ้นทุกที ... จริงป่ะ?