posttoday

ครูชลธีชนะคดีละเมิดลิขสิทธิ์กว่า3ล้าน

05 สิงหาคม 2556

ศาลตัดสินครูชลธี ธารทอง ชนะคดียื่นฟ้องบริษัทแผ่นเสียงละเมิดลิขสิทธิ์ ได้รับค่าเสียหาย 3 ล้านบาท

ศาลตัดสินครูชลธี ธารทอง ชนะคดียื่นฟ้องบริษัทแผ่นเสียงละเมิดลิขสิทธิ์ ได้รับค่าเสียหาย 3 ล้านบาท

นายสมนึก ทองมา หรือชลธี ธารทอง ศิลปินแห่งชาติ แถลงกรณีที่เป็นโจทย์ยื่นฟ้องบริษัทเสียงสยามแผ่นเสียง – เทป จำกัด ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ ว่า ภายหลังจากที่ได้ทำสัญญาขายเพลงที่แต่ง 8 เพลง ให้กับบริษัทฯ ในราคา 76,000 บาท ประกอบด้วย1.เพลงจำปาลืมต้น 2.เพลงสาวรำโทน 3.เพลงสาวปากน้ำโพธิ์ 4.เพลงขวัญใจไอ้ทุย 5.เพลงคิดถึงอุบล 6.เพลงปิดห้องร้องให้ 7.เพลงนักเพลงคนเศร้า และ 8.เพลงคำสั่งเตรียมพร้อมแต่บริษัทดังกล่าวกลับไปอ้างสิทธิ์ในเพลงอื่นๆ ที่เป็นคนแต่งอีกประมาณ 140 เพลง ว่าทางบริษัทเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียว หากผู้ใดจะใช้เพลงจะต้องมาเสียค่าลิขสิทธิ์ให้กับทางบริษัทเท่านั้น จึงเห็นเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และได้ดำเนินการฟ้องร้องทั้งศาลอาญาและศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2549

ทั้งนี้ล่าสุดศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ ซึ่งได้ยื่นฟ้องบริษัทฯ ว่าทำการละเมิดลิขสิทธิ์เพลงของตน จำนวน 140 เพลง โดยเรียกร้องค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 140 ล้านบาท ศาลฎีกาได้พิจารณาและอ่านคำพิพากษาให้บริษัทฯ (จำเลย) ชำระค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 3,185,472.10 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันฟ้อง จนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์ คำขออื่นของโจทก์ให้ยก ให้จำเลยใช้ค่าฤชาธรรมเนียมทั้งสองศาลแทนโจทก์ โดยกำหนดค่าทนายความรวม 40,000 บาท

อย่างไรก็ตามกรณีที่ยื่นฟ้องบริษัทฯ ในคดีอาญา ข้อหาปลอมแปลงเอกสาร ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ โดยศาลได้นัดฟังคำพิพากษา ในวันที่ 25 ส.ค.นี้ ซึ่งการต่อสู้ครั้งนี้ก็เพื่อคนลูกทุ่ง และศิลปินนักแต่งเพลงทั่วประเทศ เพราะทุกวันนี้ นักแต่งเพลงที่มีฝีมือเริ่มจะน้อยลงไปทุกที บางคนก็ตัดสินใจเลิกแต่งเพลงและผันตัวเองไปทำอาชีพอื่น และอีกหลายคนก็กำลังรอวันตาย

สำหรับนายสมนึก ทองมา หรือชลธี ธารทอง ศิลปินแห่งชาติ เป็นนักแต่งเพลงลูกทุ่งชื่อดังระดับตำนาน อยู่ในวงการเพลงมานานกว่า 40 ปี และแต่งเพลงมามากกว่า 4,000 เพลง โดยมีค่ายเพลงมาซื้อ และนำไปให้ศิลปินนักร้องนำไปร้องจนมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นจำนวนมาก เช่น สายันต์ สัญญา ยอดรัก สลักใจ เป็นต้นโดยมีผลงานเป็นที่รู้จัก และคุ้นหูคนไทยมากมาย และได้สร้างนักร้องชื่อดังหลายคนประดับวงการลูกทุ่งไทย ชลธี ธารทอง ได้รับการประกาศให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักแต่งเพลงลูกทุ่ง) ปี 2542