posttoday

“ไซ” จ๋า...แฝด 4 ยินดีต้อนรับ

26 พฤศจิกายน 2555

วันเพ็ญเดือนสิบสอง น้ำก็นองเต็มตลิ่ง เราทั้งหลายชายหญิง สนุกกันจริง คังนัม สไตล์ เอ๊ย วันลอยกระทง

วันเพ็ญเดือนสิบสอง น้ำก็นองเต็มตลิ่ง เราทั้งหลายชายหญิง สนุกกันจริง คังนัม สไตล์ เอ๊ย วันลอยกระทง

โดย...จตุรภัทร หาญจริง

วันเพ็ญเดือนสิบสอง น้ำก็นองเต็มตลิ่ง เราทั้งหลายชายหญิง สนุกกันจริง คังนัม สไตล์ เอ๊ย วันลอยกระทง ขึ้นต้นมาก็แปลงเนื้อให้เข้ากับเหตุการณ์สำคัญ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกวันสองวันนี้ (คาดว่าสำคัญไม่แพ้เหตุการณ์ชุมนุมขับไล่รัฐบาลที่เพิ่งผ่านพ้นไปหยกๆ)

เอาเป็นว่า ลอยกระทงปีนี้คึกคักแน่นอน เพราะศิลปินเกาหลีที่มีนามว่า ไซ (Psy) กำลังจะมาเยือนเมืองไทย เพื่อมาร่วมงานวันลอยกระทง ในงาน “Gangnam Style Thailand Extra Live” ณ สนามเอสซีจี สเตเดียม เมืองทองธานี ในวันที่ 28 พ.ย.นี้อย่างเป็นทางการ 

ไซจะเดินทางมาถึงเมืองไทยช่วงเย็นของวันอังคารที่ 27 พ.ย. และจะเข้าร่วมแถลงข่าวในช่วงบ่าย ณ สยามพารากอน ในวันพุธที่ 28 พ.ย. ก่อนที่การแสดงจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงหัวค่ำของวันเดียวกัน กับข่าวลือข่าวลวงที่ว่าไซจะมาร้องเพลงดังเพลงเดียว ทางผู้จัดงานยืนยันว่า ไซจะมาร้องเพลงและเต้นแบบจัดเต็ม “มากกว่าหนึ่งเพลง” (คงไม่ใช่แค่ 2 เพลงนะ) และจะเข้าร่วมลอยกระทง ณ ทะเลสาบเมืองทองธานีอีกด้วยคอนเฟิร์ม!

เพื่อเป็นการต้อนรับการมาเยือนของ “ไซ” เจ้าพ่อเพลงฮิตและท่าเต้นสุดพลิ้วอย่าง “คังนัม สไตล์” วันนี้ ผมมี “แฝด 4” มาเตรียมต้อนรับไซอย่างเป็นทางการ ถ้าพร้อมแล้ว ลุย!

เพราะเรา ‘พิเรนทร์’ เหมือนกัน

ถ้าให้พูดถึงดีเจที่ไม่หล่อ แถมยังปากไว ณ พ.ศ.นี้ ชื่อของ ดีเจอาร์ท แห่ง 94 อีเอฟเอ็ม คงเข้าข่ายไม่มากก็น้อย นอกจากเขาจะเป็นน้องชายแท้ๆ ของ อ้น ศรีพรรณ เขายังดังระเบิดระเบ้อกับคลิปวิดีโอล้อเลียน คังนัม สไตล์ (Cover EFM Style) ที่เขาชักชวนเหล่าดีเจในเอไทม์มาเต้นควบม้า แถมยังมีนายใหญ่ ฉอด สายทิพย์ ร่วมอยู่ในคลิปวิดีโอนี้อีกด้วย (ณ วันที่ 23 พ.ย. มียอดวิวสูงถึง 1,206,979 วิว)

“ที่ผ่านมา ผมฟังเพลงเกาหลีและเห็นนักร้องเกาหลีมาเยอะ ส่วนใหญ่จะขายหน้าตาหล่อ สวย สูง ยาว เข่าดี แต่ผมรู้สึกว่าหน้าตาไม่ดีก็อยู่ในวงการนี้ได้ อย่างไซ ผมชอบตรงที่เขาหน้าตาไม่ดี แต่การแสดงของเขามันสุดมาก เขาเต็มที่กับการร้องและการแสดงมากๆ อย่างบ้านเรา ผมรู้สึกว่ายังกั๊กๆ อยู่ ไม่กล้า เขิน แต่ไซเขาไม่เขิน แถมยังจัดเต็มอีกต่างหาก”

ด้วยคาแรกเตอร์พิเรนทร์ๆ ของไซ ดีเจอาร์ท เปิดเผยว่า มันใกล้เคียงกับเขามาก เหมือนเป็นพี่น้องร่วมสายเลือดคลอดตามกันมา “เขาเหมือนผมตรงความพิเรนทร์นี่แหละครับ อีกอย่างผมชอบท่าเต้นของเขาตรงที่ไม่ต้องเต้นเป็นสเต็ป เต้นตามฟีลได้เลย ท่าเต้นของเขา ใครก็เต้นได้อยู่แล้ว ขอเพียงเอาความพิเรนทร์ออกมาโชว์ให้สุด เท่านี้พอ (หัวเราะ)”

“ไซ” จ๋า...แฝด 4 ยินดีต้อนรับ

สำหรับคลิปวิดีโอล้อเลียนนี้ ท่านได้แต่ใดมา “จุดเริ่มต้นมาจากมีน้องคนหนึ่งทวิตเตอร์มาหาผม และบอกว่าหน้าผมคล้ายไซ ผมบอกไซไหนไม่รู้จัก น้องเขาเลยส่งเอ็มวีเพลงคังนัม สไตล์มาให้ดู พอดูแล้วผมชอบมาก น้องเขาเลยถามว่า ทำไมไม่ลองคัฟเวอร์เพลงนี้ดูล่ะ ผมเลยลองทำขำๆ โชคดีที่ผมทำงานตรงนี้ มีเพื่อนที่อยากมาแจมร่วมกัน อย่างเจ้านาย (ฉอด สายทิพย์) ผมก็ขออนุญาตให้ท่านเข้ามาร่วมแจมด้วย”

หลังจากคลิปวิดีโอล้อเลียนได้เผยแพร่ผ่านทางยูทูบ ดีเจอาร์ท เผยว่า กระแสดีเกินคาด “แต่ก็มีบางคนถามว่าทำทำไม อยากดังเหรอ ผมก็ไม่ได้ซีเรียสอะไร ผมทำเพราะผมอยากทำ ทำเพราะไซคือแรงบันดาลใจ ให้ผมลุกขึ้นมาปลดปล่อยความพิเรนทร์ในตัวออกมา ก็แค่นั้นเอง”

นอกจากความพิเรนทร์ที่มีเหมือนกันแล้ว สิ่งที่ดีเจอาร์ทได้จากความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของไซ นั่นก็คือ “ความครีเอทีฟ”

“ผมว่าศิลปินไทยควรจะต้องศึกษาความครีเอทีฟเพื่อทำให้ผลงานมันออกมาสุดในทุกๆ ส่วน ถ้าอยากทำให้ผลงานมันออกมาดีอย่างเขา เราต้องลงทุนทั้งเงิน ทั้งความคิดสร้างสรรค์ ความทุ่มเท และความตั้งใจ ผมเชื่อว่าศิลปินไทยทำได้ครับ”

สำหรับงานลอยกระทงที่ไซจะมาเต้นควบม้าสร้างปรากฏการณ์ให้กับคนไทยในครั้งนี้ ดีเจอาร์ทได้แต่วิงวอนโต้โผงาน “ผมไม่มีบัตรเข้างาน แต่ผมอยากไปเจอเขา ไม่ต้องขึ้นไปเต้นบนเวทีกับเขาก็ได้ ยังไงใครเห็นใจ โปรดประทานบัตรเข้างานให้ผมที”

เอ้อ... ทราบแล้วเปลี่ยน

ภาษาดนตรี...ไม่มีสิ่งขวางกั้น

ถ้าเอ่ยชื่อ อารมณ์ โพธิ์หาญรัตนกุล หลายคนอาจจะทำหน้างงๆ แต่ถ้าเอ่ยชื่อ คัตโตะ นักร้องนำวงลิปตา อาจร้องอ๋อกับหนุ่มใส่แว่น อารมณ์ดี ตลกโปกฮาเป็นนิสัย สามารถทำเสียงเลียนแบบทรัมเป็ตได้ และมีผลงานเพลงแปลงและเอ็มวีที่ล้อเลียนเพลงคังนัม สไตล์ ที่มีชื่อว่า กำนัน สไตล์ ภายใต้ทีมงานที่มีชื่อว่า เสือร้องไห้ ฮิตระเบิดระเบ้อแค่ไหน ยอดวิวทางยูทูบ ณ วันที่ 23 พ.ย. สูงถึง 21,036,233 วิว คงพอการันตีได้ว่าของเขานั้น “เจ๋งจริง”

“ไซ” จ๋า...แฝด 4 ยินดีต้อนรับ

 

เมื่อคัตโตะรู้ว่าไซจะเดินทางมาร่วมงานลอยกระทง ณ เมืองไทยแลนด์แดนสไมล์ เขาตื่นเต้นดีใจมาก แต่ไม่อาจทำอะไรได้มากไปกว่าแอบคิดเล่นๆ ว่า ถ้าได้ไปเต้นกับไซบนเวทีเดียวกันคงจะดีไม่น้อย

“วันที่เขามา ผมมีงานพอดี แต่อยากไปนะ อยากจะเต้นท่าเดียวกับเขาบนเวที มีแดนเซอร์เยอะๆ มาเต้นด้วยกันได้จะดีมาก แต่ก็คงเป็นไปไม่ได้”

เมื่อสอบถามถึงที่มาของเพลงแปลงและคลิปวิดีโอล้อเลียนที่มีชื่อเพลงว่า กำนันสไตล์ คัตโตะ เผยว่า เริ่มจากดูเอ็มวีเพลงคังนัม สไตล์ แล้วชอบ เลยคิดต่อยอดว่า ถ้าได้ทำเพลงและคลิปล้อเลียนคงสนุกดี

“พอคิดที่จะทำ ก็ลงมือทำเลย ทำกับเพื่อนๆ แก๊งเสือร้องไห้ มีทั้งน้องชายของผมและเพื่อนๆ นักดนตรีจากวงอื่นๆ พอทำเสร็จก็อัพโหลดลงในยูทูบ ซึ่งไม่น่าเชื่อว่ามาถึงวันนี้จะมียอดวิวกว่า 20 กว่าล้านวิวแล้ว และมีคนดูจากทุกมุมโลกเสียด้วย”

คงเพราะดนตรีมีความเป็นสากล คัตโตะเลยเข้าใจได้ว่า ไม่ว่าเนื้อหาของบทเพลงจะเป็นภาษาไทย หรือภาษาใด สารที่สื่อจะว่าด้วยเรื่องอะไร แต่ทุกคนบนโลกใบนี้ก็เข้าใจภาษาดนตรีได้เหมือนๆ กัน

เมื่อให้คัตโตะพูดอะไรถึงไซ เขานิ่งไปสักชั่วครู่ ก่อนเผยรอยยิ้มบางๆ

“ไซเป็นคนเก่ง มีจังหวะ และมีของดีหลายอย่างอยู่ในตัวเอง ผมชอบความพยายามของเขา ที่ต้องทำงานหนักและทำอะไรที่ใหม่อยู่เสมอๆ หากนักร้องไทยจะเอาของดีของไซมาปรับใช้กับตัวเอง ผมคิดว่าเอาสิ่งเหล่านี้แหละมาปรับใช้ แต่ในส่วนดีของเพลงไทยและนักร้องไทยของเราก็ยังมีเสน่ห์อยู่ในตัวเอง ไม่ได้แพ้ชาติใดในโลกครับ”

ยูทูบ...จุดบรรจบของความสำเร็จ

คุณรู้จัก แจ็ค บ้างไหมครับ ถ้ายังนึกไม่ออก เขาคือชายหนุ่มผู้ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากการถอดแบบคาแรกเตอร์ของไจแอนท์ ในภาพยนตร์เรื่อง แฟนฉัน จนได้นามสกุล “แฟนฉัน” มาใช้จนถึงทุกวันนี้

“ไซ” จ๋า...แฝด 4 ยินดีต้อนรับ

 

ใช่แล้วครับ เขาคือ แจ็ค แฟนฉัน ที่ปัจจุบันเขาเป็นพิธีกรคู่หูของวู้ดดี้ ในรายการเช้าดูวู้ดดี้ ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี แต่ที่สร้างกระแสให้เขาอยู่พักใหญ่ นั่นก็คือการที่แจ็ค วู้ดดี้ และทีมงานวู้ดดี้ เวิลด์ ได้ร่วมมือร่วมใจกันทำเพลงแปลงและคลิปวิดีโอล้อเลียน คังนัม สไตล์ ในเพลงที่มีชื่อว่า โอป่ะ? ไทยแลนด์ สไตล์ (ณ วันที่ 23 พ.ย. มียอดวิว 1,078,409 วิว) ทำให้แจ๊คกลายเป็นแฝดผู้น้องของไซไปอีกคนหนึ่งเรียบร้อยแล้ว

“ตอนแรกที่ผมเห็นไซทางยูทูบ ผมไม่ได้รู้สึกอะไรมาก แต่พอพี่วู้ดดี้เอามาให้ดูในรายการเช้าดูวู้ดดี้ ทำให้ผมเริ่มรู้สึกว่าดนตรีของเพลงนี้มันตึ้ดดี แล้วก็รู้สึกว่าไซเขาเจ๋งมาก เจ๋งตรงที่เป็นคนเอเชียที่สามารถดังไปทั่วโลกครับ”

เมื่อไซจะมาเมืองไทยเป็นที่แรกของเอเชีย แจ็ครู้สึกดีใจมาก แม้ว่าเขาจะมาแป๊บเดียว แต่นั่นก็ได้สร้างพลังบางอย่างให้คนไทยได้อยู่มิใช่น้อย

“ผมคิดว่าการมาเยือนเมืองไทยของไซ คือการนำพาพลังความสนุก ความเป็นตัวของตัวเอง โดยไม่เสแสร้งแกล้งทำ มาทำให้เราได้ปลดปล่อยตัวเองได้อย่างสร้างสรรค์ ซึ่งจุดนี้นี่เองคือสิ่งที่ดีและน่าชื่นชม”

การที่ไซดังไปทั่วโลก แจ็ควิเคราะห์ว่า นั่นเป็นเพราะไซได้ทำในสิ่งที่เขารัก นั่นคือการร้องเพลง “นอกจากนี้เขายังมีความพยายามที่จะทำให้เพลงที่เป็นตัวตนของเขาได้เป็นที่รู้จักของคนฟัง โดยไม่ยอมสยบต่อกระแสเคป๊อป อีกทั้งผมมองว่า ยูทูบก็มีส่วนช่วยอยู่เหมือนกัน มันคือพลังของโซเชียลมีเดีย ที่เราต่างมองข้ามมันไปไม่ได้”

ยูทูบทำให้โอป่ะ ไทยแลนด์ ดังด้วยใช่ไหม แจ็คหัวเราะก่อนตอบ “ก็ด้วยครับ ยอดวิวตอนนี้ก็เป็นล้านวิวละ ก็รู้สึกดีครับที่ไทยแลนด์ สไตล์จะได้เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกบ้าง”

ฝันและลงมือทำ

“การมาเยือนเมืองไทยของไซ ผมมองว่า มันคือการมาช่วยทำให้ประเพณีลอยกระทงของไทยเราเป็นที่รู้จักของชาวโลกได้มากขึ้น แม้จะอยู่บนเวทีแค่ 10 นาที 15 นาที แต่นี่คือโอกาสที่ดีที่เราจะได้ประโยชน์จากไซ”

“ไซ” จ๋า...แฝด 4 ยินดีต้อนรับ

 

นี่คือคำให้การของ โหน่ง ชะชะช่า ที่ใครหลายคนยกให้เขาเป็นหนึ่งในฝาแฝดของไซ และก็ได้มาร่วมงานแถลงข่าวการจัดงาน “คังนัม สไตล์ ไทยแลนด์ เอ็กซ์ตร้า ไลฟ์” เมื่อวันจันทร์ที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา ด้วยการแต่งเนื้อแต่งตัว ด้วยคาแรกเตอร์ความฮาที่มาเต็ม ทำให้เขาคือหนึ่งในคนที่เป็นตัวตายตัวแทนของไซประจำประเทศไทยไปแล้ว

“ไม่ถึงขนาดนั้นหรอกครับ หลายคนอาจมองว่าผมมีส่วนคล้ายไซ ก็คงคล้ายที่ความกล้าบ้าบิ่น โดยส่วนตัวผมชื่นชอบเขานะ ผมชอบความคิด การครีเอตท่าเต้นและการสร้างงานของเขา

ผมมองว่า การที่ไซประสบความสำเร็จ เป็นเพราะเขามีความฝัน เมื่อมีความฝันเขาก็ลงมือทำ ทำในสิ่งที่ฝันไปเรื่อยๆ โดยไม่ย่อท้อ และไม่หยุดยั้งจนกว่าจะประสบความสำเร็จ เมื่อไซมาถึงจุดนี้ได้ก็ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีและเหมาะสมอย่างยิ่งที่เราจะนำเอาความไม่ย่อท้อของไซมาปรับใช้ เพื่อก้าวเดินไปถึงความสำเร็จตามที่ตัวเองได้ฝันไว้”

หากคุณคือคนหนึ่งที่ชื่นชอบไซ เรามานับถอยหลังเตรียมต้อนรับการมาเยือนเมืองไทยของไซกันดีกว่า ว่าแล้วก็ 5 4 3 2 1