posttoday

เพลงเปลือยใจ มารูนไฟฟ์

14 สิงหาคม 2555

วงอเมริกันป๊อปร็อกจากลอสแองเจลิส เจ้าของ 2 รางวัลแกรมมี่ มารูนไฟฟ์มีผลงานชุดแรก Songs About Jane ออกเผยแพร่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

โดย...เพ็ญแข

วงอเมริกันป๊อปร็อกจากลอสแองเจลิส เจ้าของ 2 รางวัลแกรมมี่ มารูนไฟฟ์มีผลงานชุดแรก Songs About Jane ออกเผยแพร่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ด้วยเพลงดังอย่าง This Love, She Will Be Loved ฯลฯ ทำให้อัลบั้มขายดีและวงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ผลงานที่ตามออกมา คือ It Won’t Be Soon Before Long (ปี 2007) และ Hands All Over (ปี 2010)

ในปี 2011 อดัม เลอวีน นักร้องนำยิ่งโด่งดังขึ้นไปอีก เมื่อเขาไปทำหน้าที่กรรมการให้กับรายการประกวดร้องเพลง The Voice แต่เขาก็ไม่เคยทิ้งเพื่อนๆ อดัมจัดสรรเวลาทองของเขามาทำงานเพลงใหม่ร่วมกับสมาชิกของวงมารูนไฟฟ์จนมี Overexposed อันเป็นสตูดิโออัลบั้มอันดับที่ 4 ของวงออกมานำเสนอในกลางปี 2012 โดยก่อนจะงานจะวางขาย เจสซี คาร์ไมเคิล มือคีย์บอร์ด ประกาศขอหยุดพักงาน ทางวงก็ได้นักดนตรีที่เคยร่วมทำงานตอนออกทัวร์มาเป็นสมาชิกแทน

เพลงเปลือยใจ มารูนไฟฟ์

ชื่ออัลบั้ม Overexposed นั้นสะท้อนถึงชีวิตของสมาชิกวง โดยเฉพาะหนุ่มหล่ออดัม (ผู้ไม่เคยขาดหญิงสาว+เซ็กซี่ข้างกาย) ที่กลายมาเป็นคนดังและมีเรื่องราวหลากแง่มุมปรากฏบนสื่อ (มากเกินไป) งานนี้วงได้ทำงานกับหลากหลายโปรดิวเซอร์ รวมทั้งมีนักแต่งเพลงนอกมาร่วมงานด้วย เพลงที่รวมในอัลบั้มเป็นผลงานการแต่งของ อดัม เลอวีน และ เจมส์ วาเลนไทน์ มือกีตาร์ สมาชิกให้สัมภาษณ์ว่า งานชุดนี้ป๊อปที่สุดเท่าที่พวกเขาเคยทำมา โดยเป็นเพลงป๊อปที่มีร็อก แดนซ์ และเร็กเก้ มาผสมผสาน ส่วนเนื้อหานั้น คือ การเปลือยใจเปลือย (ชีวิต) รักออกมาให้เห็น

Moves Like Jagger เพลงที่มีสาว คริสตินา อากิเลรา เพื่อนร่วมคณะกรรมการ The Voice ของอดัมมาร่วมทำงานด้วย เป็นเพลงที่เดิร์นกว่าแทร็กใดๆ ในชุดและฮิตติด (หู) อย่างรวดเร็วราวกับเป็นเชื้อโรค อีกหนึ่งเพลงดังของอัลบั้มนี้ คือ Payphone ซึ่งได้แร็ปเปอร์ วิซ คาลิฟา มาทำงานด้วย เป็นเพลงที่ตอนนี้ไปไหนมาไหนก็ได้ยินได้ฟัง แทร็กนี้มาในลีลาบัลลาดจังหวะกลางๆ พร้อมอิทธิพลของฮิปฮอป ส่วน One More Night ที่มีเอ็มวีน่าสนใจ เป็นเพลงมีกลิ่นเร็กเก้เจือ เนื้อหาเกี่ยวกับชีวิตรักซึ่งแก้ไม่ตก แต่ขออยู่ด้วยกันอีกสักคืนได้ไหม Daylight เป็นซอฟต์ร็อกมีกลิ่นอายคล้ายๆ เพลงของโคลด์เพลย์ โดดเด่นด้วยท่อนคอรัส

Lucky Strike เป็นเพลงฟังก์ที่โดดเด่นด้วยเสียงกีตาร์ อีกหนึ่งเพลงกลิ่นฟังก์ คือ Ladykiller เสียงร้องสไตล์บลูอายด์โซลของอดัมไปกันได้ดี ว่ากันว่า เพลงนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากงานของ ไมเคิล แจ็กสัน Sad เป็นเพลงเปียโนบัลลาดในแนวๆ งานของ เอลตัน จอห์น กลิ่นอายเพลงเทคโนปรากฏใน Tickets ส่วน Doin’ Dirt จะพาคนฟังออกมาแดนซ์

เพลงเปลือยใจ มารูนไฟฟ์

หลายเพลงในอัลบั้มให้ซาวด์ที่แตกต่างไปจากความเป็นมารูนไฟฟ์ ที่คุ้นเคยในความทรงจำ อาจจะไม่ใช่งานที่ดีที่สุดของวง ทั้งเรายังชอบกลิ่นอายแบบบลูอายด์โซลที่ปรากฏใน Hands All Over มากกว่า แต่ Overexposed ก็นับว่าเป็นงานชุดที่ฟังเพลินๆ ให้อารมณ์คึกคักได้ตลอดๆ

ข่าวดีสำหรับแฟนๆ มารูนไฟฟ์ คือ พวกเขาจะกลับมาแสดงคอนเสิร์ตที่เมืองไทยอีกครั้งในวันที่ 8 ต.ค.นี้--- เตรียมตัวกันได้แล้ว