posttoday

รีวิว JOJO Rabbit : ตลกร้ายเสียดสีสงครามผ่านเด็กวัยเพียง 10 ขวบ

12 มีนาคม 2563

โดย.. เป็ดปุ๊ยชวนดู

โจโจ้ แรบบิท คือภาพยนต์ที่เข้าชิงออสการ์และคว้ารางวัลบทดัดแปลงยอดเยี่ยมไปครอง และเมื่อเราได้รับชมแล้วบอกได้เลยว่าควรค่าแก่รางวัล

โจโจ้ แรบบิทนั้น ดัดแปลงมาจากหนังสือนิยายเรื่อง Caging Skies ของ Christine Leunens และได้ผู้กำกับสามช่าจาก Thor: Ragnarok อย่าง Taika Waititi มากำกับ รับประกันถึงความตลกร้ายที่เราจะได้รับ หนังสร้างรอยยิ้ม มุขตลก และข้อเท็จจริงที่ว่าสงครามนั้นโหดร้ายเสมอ แม้ผ่านสายตาจากเด็กชายที่มองสงครามเป็นเรื่องดีงามก็ตาม

หนังเล่าถึง "โยฮันเนส โจโจ้ เบตซเลอร์" เด็กชายวัย 10 ขวบที่ขี้กลัว จิตใจงดงาม แต่คลั่งนาซี มีเพื่อนในจินตนาการคือ "อดอล์ฟ ฮิตเลอร์" เขากำลังพิสูจน์ตัวเองให้ท่านผู้นำได้รู้ว่าเขาคือชายที่คู่ควรเคียงข้างท่านผู้นำ แต่ด้วยโชคชะตาเล่นตลก เมื่อเขาได้เจอความจริงที่ว่า แม่ของเขา "โรซี่ เบตซเลอร์" ได้ช่วยสาวชายยิวหลบซ่อนตัวในบ้าน นี่คือบททดสอบการเป็นนาซีของโจโจ้ว่าเขาจะจัดการเรื่องนี้ไปได้อย่างไร

เล่าเรื่องราวด้วยโทนภาพเป็นมิตร ภาพสงคราม การเป็นนาซี รวมถึงตัว ฮิตเลอร์นั่นอ่อนโยน ตลก ขำขัน เพื่อแสดงให้เห็นว่านี่คือภาพที่ผ่าoสายตาและความคิดของเด็กที่มองออกมา ประชดประชันกับความจริงของสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ว่าฝ่ายนาซีโหดร้ายขนาดไหน และยังเล่าเรื่องราวพาอารมของเราขึ้นลงไปกับโจโจ้ได้อย่างแนบเนียนจนรู้ตัวอีกทีก็ตกหลุมรักหนังเรื่องนี้แล้ว