posttoday

นี่คือ ไชล์ดิช แกมบิโน

24 กุมภาพันธ์ 2562

เขาไม่ได้ปรากฏตัวในงานประกาศผลรางวัลแกรมมี่เมื่อสัปดาห์ก่อน

เขาไม่ได้ปรากฏตัวในงานประกาศผลรางวัลแกรมมี่เมื่อสัปดาห์ก่อน จึงไม่มีโอกาสได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ ที่ตามมาคือ คนทั่วโลกจำนวนไม่น้อยต่างก็อยากจะรู้จัก “ไชล์ดิช แกมบิโน”

โดนัลด์ แม็กคินลีย์ โกลเวอร์ จูเนียร์ หรือ ไชล์ดิช แกมบิโน หรือ แม็กดีเจ วัย 35 ปี เป็นนักแสดง ดาราตลก นักเขียน ผู้กำกับ โปรดิวเซอร์ นักร้อง นักแต่งเพลง แร็ปเปอร์ และดีเจ ชาวอเมริกัน

เขาได้สร้างประวัติศาสตร์ เมื่อเพลง This Is America ของเขาชนะรางวัลแกรมมี่สาขาเพลงยอดเยี่ยม และเพลงในการบันทึกเสียงยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นเพลงแร็ปเพลงแรกที่ชนะรางวัลอันทรงเกียรตินี้

This Is America เฉือนเอาชนะ Shallow, God's Plan และเพลงดังๆ อื่นอีกมากมาย เพลงดังกล่าวสร้างความฮือฮาในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เมื่อ แกมบิโน ปล่อยวิดีโอที่เต็มไปด้วยสัญลักษณ์ทางเชื้อชาติออกมา

นี่คือ ไชล์ดิช แกมบิโน

หลังจากที่ เดอะ เรคอร์ดิ้ง อะคาเดมี ผู้จัดรางวัลแกรมมี่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าขาดความหลากหลาย พวกเขาก็ได้พยายามกระจายให้มีผลงานและศิลปินแร็ป/ฮิปฮอป เข้ามาชิงรางวัลในสาขาหลักๆ บ้าง สำหรับ ไชล์ดิช แกมบิโน เขามีชื่อเข้าชิงรางวัลมากถึง 5 สาขารางวัล ก่อนจะคว้าไป 4 รวมทั้งนอกจาก 2 รางวัลข้างบนนั้นก็ยังรวม มิวสิควิดีโอยอดเยี่ยม และ การแสดงแร็ป/ร้องยอดเยี่ยม

สำหรับเพลง This Is America ไชล์ดิช แกมบิโน แต่งและโปรดิวซ์ร่วมกับ ลุดวิก โกแรนส์สัน และ เจฟเฟอรี ลามาร์ วิลเลียมส์ หรือ ยัง ทัก ซึ่งมาร่วมร้องร่วมกับศิลปินอื่นๆ

เพลงนี้กล่าวถึงปัญหาความรุนแรงจากอาวุธปืนในสหรัฐอเมริกาที่นับวันจะเพิ่มมีมากขึ้น รวมไปถึงเรื่องการเหยียดเชื้อชาติ และการเลือกปฏิบัติต่อชาวแอฟริกันอเมริกันที่เป็นมายาวนาน

ที่สร้างกระแสฮือฮาคือ มิวสิควิดีโอประกอบเพลงนี้ ซึ่งกำกับโดยนักสร้างภาพยนตร์ชาวญี่ปุ่น-อเมริกัน ฮิโระ มุไร ที่ร่วมงานกับ แกมบิโน บ่อยๆ

นี่คือ ไชล์ดิช แกมบิโน

หลังจากที่ออกเผยแพร่ เพลงนี้ถูกกล่าวหาว่า มีความคล้ายกับเพลง American Pharaoh ของ เจส ฮาร์ลีย์ ทั้งซาวด์ และธีมเนื้อเพลง ตัวของ เจส ฮาร์เลย์ เองก็รู้สึกว่าเพลงนี้ได้รับอิทธิพลจากเพลงของเขา แต่เขาไม่มีปัญหากับมัน ขณะที่ผู้จัดการของ แกมบิโน ปฏิเสธว่าไม่มีการลอกเลียนแบบใดๆ

โดนัลด์ แม็กคินลีย์ โกลเวอร์ จูเนียร์ เริ่มมีชื่อเสียงขึ้นมา ขณะเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ทินา เฟย์ จ้างเขามาเขียนบทซิตคอมเรื่อง 30 Rock ก่อนจะได้แสดงในละคร Community ตามด้วย Atlanta ซึ่งเขาร่วมสร้างสรรค์และกำกับด้วย ซีรี่ส์เรื่องนี้ทำให้เขาได้รับรางวัลมากมาย รวมทั้งโทรทัศน์ทองคำ นอกจากนี้เขายังมีงานหนังอีกหลายเรื่อง รวมทั้งพากย์เสียงซิมบาใน The Lion King ที่ดิสนีย์นำมารีเมก

ไม่เพียงงานโทรทัศน์และภาพยนตร์ เขาได้เซ็นสัญญาเข้าค่ายเพลง และมีอัลบั้มแรก Camp ในปี 2011 ตามมาด้วย Because the Internet (2013) Awaken, My Love! (2016) ซิงเกิ้ล Redbone ขึ้นสูงถึงอันดับ 12 ในบิลบอร์ด ฮอต 100 และทำให้เขาได้รับรางวัลแกรมมี่ในสาขา การแสดงเพลงอาร์แอนด์บีดั้งเดิม

ในปี 2017 โดนัลด์ แม็กคินลีย์ โกลเวอร์ จูเนียร์ มีชื่ออยู่ในลิสต์ "ไทม์ 100" ในฐานะบุคคลที่มีอิทธิพลที่สุดในโลก ในเดือน พ.ค. 2018 เขาเปิดตัวเพลงและวิดีโอ This Is America ซึ่งเปิดตัวที่อันดับหนึ่งใน Hot 100 ทั้งยังติดอันดับชาร์ตในออสเตรเลีย แคนาดา และนิวซีแลนด์ ต่อมาเขาส่ง EP Summer Pack ออกมา โดยมีเพลง Feels Like Summer ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงแกรมมี่ เพลงอาร์แอนด์บียอดเยี่ยม รวมอยู่ด้วย

นี่คือ ไชล์ดิช แกมบิโน

งานแจกรางวัลแกรมมี่ ครั้งที่ 61 จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา ณ สเตเปิ้ลส์ เซ็นเตอร์ ในลอสแองเจลิส สหรัฐ นอกจาก ไชล์ดิช แกมบิโน แล้วยังมีศิลปินที่ไม่มาร่วมงาน ไม่ร่วมแสดงบนเวทีอีกหลายคน รวมถึง เดรค ที่มารับรางวัล แต่ไม่ขึ้นแสดง นอกจากนี้ยังมี เจย์ ซี, ริอานนา และ อารีอานา กรานเด เหตุผลส่วนใหญ่เกี่ยวกับเรื่องการที่แกรมมี่ขาดความหลากหลาย

สำหรับ ไชล์ดิช แกมบิโน เขาปรากฏตัวในปาร์ตี้ก่อนงานแกรมมี่พร้อมกับเคราที่ย้อมสีบลอนด์ แต่พอถึงวันจริงก็กลับมาร่วมงาน ซึ่งเพื่อนๆ ของเขาก็ไม่มีใครตอบได้ว่า ศิลปินหนุ่มไปไหน หลังจากได้รับรางวัลใหญ่จากแกรมมี่ เขามีตารางแสดงคอนเสิร์ตหลายเมืองในยุโรปตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค. เป็นต้นไป