posttoday

แอนน์-มารี

21 ตุลาคม 2561

บางทีคุณอาจจะรู้จักหรือเคยฟังเพลงดังของเธออย่าง Friends

โดย เพ็ญแข สร้อยทอง 

บางทีคุณอาจจะรู้จักหรือเคยฟังเพลงดังของเธออย่าง Friends หรือเพลง Rockabye ที่เธอไปร่วมฟีเจอริ่งกับคลีนแบนดิท แต่อาจจะยังไม่รู้จักเจ้าของเสียงคนนี้

แอนน์-มารี นิโคลสัน นักร้องนักแต่งเพลงสาวชาวอังกฤษวัย 27 ปี เธอสั่งสมประสบการณ์ในวงการเพลงมาตั้งแต่สมัยเป็นวัยรุ่น ด้วยการเป็นสมาชิกของวงอิเล็กทรอนิก้าชื่อ รูดิเมนทอล ก่อนกลายมาเป็นศิลปินเดี่ยว

หญิงสาวเติบโตในเอสเซกส์ เธอมีความสามารถทางด้านการร้องเพลงมาตั้งแต่เด็ก ครั้งหนึ่งเธอแอบพ่อแม่ไปออดิชั่นงานละครเวที Les Misérables ก่อนจะได้รับบท ซึ่งทำให้ แอนน์-มารี ได้แจ้งเกิด นอกจากนี้แล้ว เธอยังเป็นนักคาราเต้ฝีมือเยี่ยมแอนน์-มารี ให้เครดิตกีฬาประเภทนี้ว่าเป็นสิ่งที่สอนให้เธอมีวินัย และมีความแน่วแน่ตั้งใจ ซึ่งมีผลต่อการทำงานในสายดนตรีให้ประสบความสำเร็จ

แอนน์-มารี

ในปี 2013 แอนน์-มารี ก็เซ็นสัญญาเข้าค่าย เดโม่ที่ออกมาทำให้คนหันมาสนใจ หนึ่งในคนที่สมัครเป็นเอฟซีของสาวคนนี้คือ เอ็ด ชีแรน แต่ถึงอย่างนั้น เธอก็ยังไม่พร้อมที่จะมีผลงาน แอนน์-มารี ควรใช้เวลาในการฝึกฝนเคี่ยวกรำฝีมืออีกสักหน่อย

เธอมาเรียนรู้การเป็นศิลปิน รู้รสนิยมทางดนตรีหรือสิ่งที่เธอชอบจริงๆ รวมไปถึงเรียนรู้เรื่องการแต่งเพลงหลังจากเข้าวงการมาแล้ว

ระหว่างนั้นเธอไปเป็นแขกรับเชิญทำงานร่วมกับศิลปินหลายคนหลายกลุ่ม รวมทั้งขึ้นแสดงในหลายเวทีหลายงาน รวมทั้งเทศกาลดนตรีที่มีชื่อเสียง แล้วก็ถึงเวลา แอนน์-มารี มีงานในฐานะศิลปินเดี่ยวออกมา ต้นปี 2016 ซิงเกิ้ล Do It Right ติดอันดับในชาร์ตเพลงที่อังกฤษ ต่อมาเพลง Alarm ก็ขึ้นถึงท็อป 40 ในหลายชาร์ตทั่วโลก

แอนน์-มารี

ในปี 2017 แอนน์-มารี โด่งดังมากมายกับ Rockabye ของ คลีน แบนดิท ซึ่งเธอ และฌอง พอล ไปร่วมร้องด้วย เพลงนี้ขึ้นอันดับสูงสุดในหลายชาร์ตทั้งในยุโรปและออสเตรเลีย รวมทั้งท็อปเท็นในแคนาดาและสหรัฐ ตามมาด้วยซิงเกิ้ล Ciao Adios และ Heavy ซึ่งขึ้นอันดับ 1 ในอังกฤษและไอร์แลนด์

อัลบั้มเดี่ยวชุดแรก Speak Your Mind ของ แอนน์-มารี ออกวางขายในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา รวมซิงเกิ้ลแรกๆ ของเธอที่ทำออกมาตั้งแต่ปี 2016 เข้าไว้ด้วยกัน แน่นอนว่า ต้องมี Friends เพลงดังซึ่งมีโปรดิวเซอร์เพลงแดนซ์ชาวอเมริกัน มาร์ชเมลโลมาทำงานด้วยก็ต้องรวมอยู่ด้วย

Speak Your Mind เป็นอัลบั้มป๊อป แดนซ์ เป็นการนำเสนอที่น่าสนใจ แสดงศักยภาพของ แอนน์-มารี ได้อย่างดีโดยไม่ต้องใช้เวลานานเกิน โปรดักชั่นดีงาม เมโลดี้สะดุดหูน่าจดจำ (โดยเฉพาะเพลงครึ่งแรกของอัลบั้ม) บทเพลงทั้งหมดบอกเล่าสิ่งที่อยู่ในใจของ แอนน์-มารี ออกมาอย่างตรงไปตรงมาและเปิดเผย นำเสนอเสน่ห์ในพลังเสียงของ แอนน์-มารี ตัวเธอเองก็มีบุคลิกที่ดึงดูดใจ เพลงของเธอเต็มเปี่ยมด้วยความมั่นใจ ติดหู พร้อมกับข้อความเนื้อหาเกี่ยวกับผู้หญิง

แอนน์-มารี

แอนน์-มารี บอกว่า เวลาแต่งเพลงเธอไม่ได้นึกถึงตัวเองเท่านั้น แต่คิดถึงคนฟัง อยากให้พวกเขาได้คิด ได้รู้สึก ได้เข้าถึง อยากให้เพลงของเธอมีความหมายสำหรับบางคน เป็นสิ่งที่สามารถเปลี่ยนความคิดของบางคนที่มีต่อบางสิ่งบางอย่างได้ เธออยากให้เพลงเป็นพลัง เป็นกำลังใจสำหรับคนฟัง

อีกหนึ่งเพลงในอัลบั้มคือ 2002 เพลงรำลึกความหวังที่สดใจมีชีวิตชีวา ซึ่งแอนน์-มารี แต่งร่วมกับ เอ็ด ชีแรน เพื่อนของเธอ ส่วน Ciao Adios แอนน์-มารี เขียนขึ้นขณะอยู่ที่แอลเอ เป็นเพลงที่มีสีสันของฤดูร้อน แต่เนื้อหาสะท้อนประสบการณ์ยากลำบากที่จะเอ่ยคำร่ำลาใครสักคน ขณะที่ Don’t Leave Me Alone เธอทำงานร่วมกับ เดวิด เกตตา

บางเพลงอาจจะเป็นสิ่งที่คุ้นเคยไม่ได้สร้างความแปลกใหม่มากนัก แต่ Speak Your Mind ก็เป็นการถือกำเนิดของศิลปินหญิงซึ่งมีความน่าสนใจ และควรติดตามเส้นทางของเธอต่อไปอย่างยิ่ง