posttoday

ความสุขมาจากภายใน Trolls

04 ธันวาคม 2559

ผลงานเรื่องล่าสุดของดรีมเวิร์คส แอนิเมชั่น ที่เพิ่งออกสู่สายตาผู้ชม Trolls โดยทีมผู้สร้าง Shrek

โดย...แหนง-ดู

ผลงานเรื่องล่าสุดของดรีมเวิร์คส แอนิเมชั่น ที่เพิ่งออกสู่สายตาผู้ชม Trolls โดยทีมผู้สร้าง Shrek นำเสนอเรื่องราวสนุกสนานสไตล์กวนๆ ธีมของเรื่องคือ การค้นหาความสุขและการดิ้นรนเพื่อให้ได้ความสุขนั้นมา

หนังนำผู้ชมไปสู่โลกมหัศจรรย์สีลูกกวาด ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของบรรดาโทรลล์สผู้มองโลกในแง่ดี (เกินไป) ทั้งวันทั้งคืนจึงได้เอาแต่ร้องรำทำเพลง ขณะที่ชาวเบอร์เกนก็มองโลกในแง่ร้ายจนเกินไป และจะมีความสุขได้ก็ต่อเมื่อมีตัวโทรลล์สตกถึงท้อง

ความสุขมาจากภายใน Trolls

 

หลังจากเบอร์เกนบุกโจมตีหมู่บ้านป๊อปปี (แอนนา เคนดริค) โทรลล์สผู้มีความสุขที่สุดในโลกกับ แบรนช์ (จัสติน ทิมเบอร์เลค) จอมระแวง ซึ่งอารมณ์เสียตลอดเวก็ได้ออกเดินทางไปช่วยเหลือเพื่อนๆ ระหว่างนั้นทั้งคู่ต้องเผชิญกับเรื่องผจญภัยสุดวุ่นวายเหนือกว่าสิ่งอื่นใน พวกเขาต้องพยายามอดทนกันและกันเพื่อให้งานลุล่วง

กำกับโดย ไมค์ มิตเชลล์ และวอลต์ ดอร์น ซึ่งเคยทำงานร่วมกันมาแล้วในหนังเรื่อง Shrek ทีมพากย์ของหนังเรื่อง Trolls นั้นประกอบด้วยดาราชั้นนำอย่างเช่น แอนนา เคนดริค จัสติน ทิมเบอร์เลค คริสโตเฟอร์ มินซ์-พลาส รัสเซลล์ แบรนด์ ซูอีย์ เดส์ชาเนล เจฟฟรีย์ แทมบอร์ คริสติน บาแรนสกี เจมส์ คอร์เดน คูแนล เนย์ยาร์ รอน ฟันเชส ไอโคนา ป๊อป ควาเวนชาเน วอลลิส ร่วมด้วยจอห์น คลีส และเกว็น สเตฟานี

ความสุขมาจากภายใน Trolls

 

ความโดดเด่นของหนังเรื่องนี้ยังอยู่ที่ดนตรี ซึ่ง จัสติน ทิมเบอร์เลค เป็นคนควบคุมดูแลทีมงานสร้างสรรค์ 5 เพลงใหม่ โดยมี จัสติน ทิมเบอร์เลค เกว็น สเตฟานี แอนนา เคนดริค และอาเรียนา กรานเด มาร่วมกันถ่ายทอด นอกจากนั้นก็มีเพลงฮิตสุดคลาสสิกนำมาทำใหม่

ผู้สร้างได้รับแรงบันดาลใจจากวัสดุเส้นใย กำมะหยี่ ขนสัตว์ ซึ่งมีประกายวิบวับสดใสถ่ายทอดออกมาบนหนัง สะดุดตาสุดๆ คงจะหนีไม่พ้นทรงผมชี้ๆ สูงสุดๆ ของพวกโทรลล์ส ซึ่งสมัยหนึ่งเคยถูกมองว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่น่าเกลียดน่ากลัว แต่ก็กลับกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของความสุขในทศวรรษ 1970 และผู้สร้างก็จะมอบภาพใหม่ๆ เกี่ยวกับพวกมันให้กับคนดูอย่างน้อยที่สุดคือ โทรลล์สผู้เรียบง่ายและไม่สมบูรณ์แบบก็ทำให้โทรลล์สเข้าถึงได้ง่ายและทำให้ผู้คนรู้สึกดี

ผู้สร้างได้แสดงการคารวะต่อบุคคลผู้ยิ่งใหญ่ในโลกภาพยนตร์ ฮายาโอะ มิยาซากิ ผู้กำกับ ผู้อำนวยการสร้าง ผู้เขียนบท ผู้สร้างแอนิเมชั่น นักเขียน และศิลปินมังงะชาวญี่ปุ่น เจ้าของงานอย่าง Spirited Away และ Princess Mononoke อิทธิพลของเขาทำให้หนังเรื่องนี้มีส่วนคล้ายภาพฝันในเทพนิยาย

ความสุขมาจากภายใน Trolls

 

เป็นหนังฟรุ้งฟริ้งสนุกสนานชมเพลิน เด็กๆ น่าจะชอบด้วยสีสันเรื่องราวการผจญภัย ตัวละคร และมุขต่างๆ ส่วนผู้ใหญ่ที่เกิดหรือโตทันทศวรรษ 1970 ก็จะได้ “ย้อนรำลึก” ถึงช่วงเวลาและบรรยากาศแห่งเสรีภาพ ฮิปปี้ ดนตรี โรลเลอร์สเกต ฯลฯ ผ่านหนัง

หลังจากดูจบ หนังได้มอบแนวคิดเรื่องการค้นหาความสุขไว้ให้เราได้ครุ่นคิดว่าที่แท้นั้น ความสุขมาจากภายใน ทั้งยังเป็นพลังยิ่งใหญ่ซึ่งส่งต่อถึงกันได้ ทุกคนสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ด้วยการคิดและการกระทำเชิงบวก นอกจากนี้การเคารพและปฏิบัติต่อตนเองก็ยังเป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน

ดูแล้วก็ให้รู้สึกว่า อยากไปมีชีวิตอยู่ในโลกของโทรลล์สจังเลย