posttoday

ชลิตา ส่วนเสน่ห์ หลงรักกายกรรม ‘แอเรียล อาร์ต’

31 สิงหาคม 2560

นํ้าตาล-ชลิตา ส่วนเสน่ห์ สาวสวยหุ่นดีเจ้าของตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์

เรื่อง ภาดนุภาพ ทวีชัย ธวัชปกรณ์

นํ้าตาล-ชลิตา ส่วนเสน่ห์ สาวสวยหุ่นดีเจ้าของตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ และเข้ารอบ 6 คนสุดท้ายบนเวทีนางงามจักรวาล เป็นอีกหนึ่งสาวที่รักการออกกำลังกาย ล่าสุดเธอกำลังหลงรักกายกรรมที่ชื่อว่า "แอเรียล อาร์ต" (Aerial Arts) ซึ่งเป็นศิลปะการแสดงที่ท้าทายและแปลกใหม่ ที่ผู้เล่นต้องใช้ทั้งความแข็งแรงและทักษะของกายกรรม ซึ่งน้ำตาลได้มีโอกาสร่วมโชว์ในงาน Aerial Arts : The Night To Remember ที่ทำให้เธอได้ทั้งประสบการณ์และความประทับใจ

ชลิตา ส่วนเสน่ห์ หลงรักกายกรรม ‘แอเรียล อาร์ต’

"สาเหตุที่ทำให้น้ำตาลสนใจ แอเรียล อาร์ตเพราะได้ไปเห็นคลิปวิดีโอที่มีการประกวดมาก่อน แต่ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าการเล่นแบบนี้ชื่อว่าอะไร พอดูจบแล้วก็อยากเล่นมาก เลยลองหาข้อมูล เพราะรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ท้าทาย และต้องอาศัยทักษะการทรงตัวสูง ซึ่งน้ำตาลคิดว่ามันจะช่วยพัฒนาบุคลิกภาพของเราด้วย ตอนนั้นที่เข้ามาเล่นคือความอยากล้วนๆ ก็เลยต้องเดินหน้าลุยค่ะ

พอได้เล่นแล้วรู้สึกชอบมากเลย แต่ก็แอบยากนิดนึง เนื่องจากกายกรรมแอเรียล อาร์ตจะมีอุปกรณ์หลายชนิด น้ำตาลเลือกเล่นอุปกรณ์ที่ชื่อว่า ฮู้ป (Hoop) หรือห่วง เพราะชอบในความสวยงามเวลาเคลื่อนไหวของอุปกรณ์นี้ แล้วก็ไม่ยากจนเกินไป แต่กว่าจะเอาตัวขึ้นไปได้ ก็ต้องอดทนสูงมาก โชคดีที่ได้ครูแนน ซึ่งเป็นครูสอนแอเรียล อาร์ตที่ Aerial Factory ช่วยสอนทักษะให้เรารู้จักศาสตร์แห่งการเคลื่อนไหว พอทำได้ก็รู้สึกภูมิใจมาก แต่ก็ต้องฝึกฝนต่อไปอีกค่ะ"

น้ำตาลบอกว่า สิ่งที่ยากที่สุดของ แอเรียล อาร์ต คือการทรงตัวให้อยู่กับอุปกรณ์ให้ได้ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ค่อนข้างยากมาก แต่มันก็ช่วยทำให้เธอนิ่งขึ้นและมีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งต่างๆ มากขึ้น

ชลิตา ส่วนเสน่ห์ หลงรักกายกรรม ‘แอเรียล อาร์ต’

"น้ำตาลว่าความโดดเด่นของ แอเรียล อาร์ต ก็คือ เป็นศิลปกายกรรมที่รวมหลายๆ อย่างเข้าไว้ด้วยกัน ทั้งความสวยงาม ความแข็งแรง ความอดทน ความพลิ้วไหว ไม่ใช่แค่เรื่องของการออกกำลังกายเท่านั้น แต่เป็นความสวยงามของร่างกายด้วย

หลายคนมองว่า แอเรียล อาร์ต เป็นแค่แฟชั่น น้ำตาลว่าถ้าจะมองว่ามันเป็นแค่แฟชั่นก็ได้ แต่ก็เป็นสิ่งที่ดีนะคะ ถ้าแฟชั่นนั้นทำให้คนเข้ามาเล่นแล้วได้สุขภาพที่ดี ได้บุคลิกภาพที่ดีกลับไป เพราะน้ำตาลมีโอกาสได้รู้จักกับพี่ๆ ที่เล่นแอเรียล อาร์ตด้วยกันหลายคน พวกเขาอดทนมาก ตั้งใจมาก บางคนเล่นมา 4-5 ปีแล้ว ซึ่งถ้าเป็นแค่แฟชั่นเก๋ๆ ก็อาจจะผ่านมาและผ่านไป แต่กีฬาชนิดนี้อยู่มาได้ในระดับนึง และมีคนสนใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

อย่างที่ทราบกันดีว่าแอเรียล อาร์ต ถือว่ายังไม่แพร่หลายมากในเมืองไทย เพราะอาจเกิดขึ้นมาไม่นานมากนัก แต่คนที่ได้มีโอกาสมาลองสัมผัส ได้มาลองเล่นอย่างน้ำตาล จะเล่นต่อเนื่องแน่นอนค่ะ เพราะว่ามันเหมือนได้ฝึกฝนตัวเอง แข่งขันกับจิตใจตัวเอง และสนุกมากเวลาเราอยู่บนอากาศ อยากให้ลองค่ะ"

สาวสวยฝากถึงคนอยากเล่น แต่มีความกลัวว่า ความอยากเป็นส่วนสำคัญมาก คือถ้าอยากทำ อยากลอง ก็ลุยเลย แล้วความสุขจะเกิดจากการได้ทำ ถ้าทำได้แล้วก็ยิ่งมีความสุข คิดว่ามาออกกำลังกาย ไม่มีอะไรเสียหาย เพียงแต่ต้องตั้งใจฝึกฝนอย่างจริงจัง และทำตามคำแนะนำของครูฝึก ก็จะไม่เกิดการบาดเจ็บใดๆ แถมร่างกายยังแข็งแรงและบุคลิกภาพดีขึ้นด้วย

ชลิตา ส่วนเสน่ห์ หลงรักกายกรรม ‘แอเรียล อาร์ต’

"โชว์ Aerial Arts : The Night To Remember เป็นโชว์ที่เกิดจากความคิดของครูแนน ที่เป็นครูสอนแอเรียล อาร์ตของน้ำตาล ซึ่งครูแนนจะมีโรงเรียนสอนแอเรียล อาร์ตเป็นแห่งแรกๆ ในไทยเลย ชื่อว่า Aerial Factory พอมีลูกศิษย์ที่รักในกีฬานี้มากขึ้น ครูแนนก็เลยอยากสร้างสังคมของคนรักแอเรียล อาร์ตให้ได้มีพื้นที่ในการแสดงทักษะและความสวยงาม จึงมีการจัดโชว์นี้ขึ้นเมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา บอกเลยว่าเป็นค่ำคืนที่ชาวแอเรียล อาร์ตทุกคนได้มอบความทรงจำที่งดงามและทรงพลังให้กับคนดูเป็นอย่างดีทีเดียว

ถ้าให้พูดถึงการแสดงโชว์ครั้งแรกในชีวิตของน้ำตาลที่ได้มีโอกาสขึ้นแสดงครั้งนี้ อย่างที่บอกไปว่าแอเรียล อาร์ตเป็นโชว์ที่ชาวแอเรียล อาร์ตมารวมตัวกันเพื่อแสดงทักษะของ ตัวเองในอุปกรณ์ต่างๆ ในส่วนของน้ำตาลจะเป็นการโชว์ที่ใช้อุปกรณ์ห่วงเป็นโชว์เปิดงาน ตอนนั้นตื่นเต้นมาก เพราะเป็นครั้งแรกที่มีโอกาสได้ทำในสิ่งที่เราชอบ และได้ฝึกฝนอย่างจริงจัง ตอนนี้อาจจะไม่เก่งเท่าพี่ๆ ท่านอื่นนะ แต่น้ำตาลก็จะพยายามฝึกฝนต่อไปค่ะ"...ติดตามได้ที่ IG : @namtanlitaa