posttoday

คมพิชญ์ พนาสุภน หนังสือสร้างแรงบันดาลใจ

11 กุมภาพันธ์ 2557

ยุค 20 กว่าปีก่อนเด็กเรียนทั้งหลายคงจะรู้จักโรงเรียนกวดวิชาและตำราเรียน โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ที่ชื่อว่าแม็ค

โดย...อนุสรา ทองอุไร / ภาพ ทวีชัย ธวัชปกรณ์

ยุค 20 กว่าปีก่อนเด็กเรียนทั้งหลายคงจะรู้จักโรงเรียนกวดวิชาและตำราเรียน โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ที่ชื่อว่าแม็ค ซึ่งอยู่แถวสนามกีฬาแห่งชาติกันดี หรืออย่างน้อยก็คือแบบเรียนพิเศษสำหรับติวเพิ่มของแม็ค นั่นเป็นธุรกิจในยุคก่อตั้งสมัยคุณพ่อของเขา

แต่ ณ ปัจจุบันนี้ถือเป็นการดำเนินธุรกิจของรุ่นที่ 2 ของธุรกิจที่เขามาดูแล คมพิชญ์ พนาสุภน มารับช่วงต่อธุรกิจของครอบครัวโดยเขารับหน้าที่เป็น กรรมการบริษัท และทายาทรุ่นที่สองของ บริษัท แม็คเอ็ดดูเคชั่น ของสำนักพิมพ์แม็ค รีแบรนด์ใหม่สู่ แม็คเอ็ดดูเคชั่น เดินหน้ารุกตลาดการศึกษาครบวงจร เปิดตัวสื่อ iSmart JUZZ เจาะกลุ่มนักเรียนนักศึกษาในเดือน ก.พ นี้

ก้าวสู่ยุคดิจิตอล

เขาย้อนอดีตให้ฟังว่าสำนักพิมพ์แม็ค ผู้นำการให้บริการด้านการศึกษามากว่า 40 ปี กำลังจะก้าวเข้าสู่ยุคดิจิตอล จึงได้ประกาศรีแบรนด์เป็น แม็คเอ็ดดูเคชั่น เพื่อเดินหน้ารุกตลาดการศึกษาครบวงจร ตอบโจทย์ความต้องการด้านการศึกษาในทุกเวลาและทุกสถานที่ให้กับนักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์และผู้ปกครอง ล่าสุดเปิดตัว iSmart JUZZ นิตยสารแจกฟรีรายแรกและรายเดียวที่มุ่งนำเสนอสาระและบันเทิงตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักเรียนนักศึกษา

คมพิชญ์ กล่าวว่า ด้วยเทรนด์การศึกษาที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน ทำให้เรามีสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบที่หลากหลายขึ้นมาก จึงได้เปลี่ยนชื่อบริษัทจากสำนักพิมพ์แม็คเป็น แม็คเอ็ดดูเคชั่น พร้อมๆ ไปกับการปรับโฉมของผลิตภัณฑ์ในหมวดต่างๆ ภายใต้แบรนด์แม็คให้ดูมีภาพลักษณ์ที่มีความทันสมัยขึ้น สามารถเข้าถึงและเข้าใจได้ง่ายมากขึ้น ที่สำคัญรูปลักษณ์จะต้องเป็นที่ถูกใจของกลุ่มเป้าหมาย แต่ยังคงคุณภาพทางการศึกษาไว้เช่นเดิม

ด้วยประสบการณ์การดำเนินธุรกิจมากว่า 40 ปี เริ่มจากธุรกิจสถาบันกวดวิชาแม็คควบคู่ไปกับการผลิตวารสารและคู่มือประกอบการเรียน ทำให้แม็คเป็นแบรนด์ที่ได้รับความน่าเชื่อถือสูง เป็นที่ยอมรับของนักเรียน ครู และผู้ปกครองทั่วประเทศ ปัจจุบันได้ขยายธุรกิจไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายภายใต้คอนเซปต์ Product Ecosystem เช่น หนังสือเรียน วารสาร คู่มือเตรียมสอบ กวดวิชา สถาบันทดสอบ Pre ONET และ Pre VNET รายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษา (etvMAC) สื่อการเรียนรู้ในรูปแบบมัลติมีเดีย Interactive e-Books ฯลฯ

หนังสือที่สร้างแรงบันดาลใจ

ล่าสุด บริษัทได้เปิดตัวนิตยสาร iSmart JUZZ ซึ่งเป็นนิตยสารรายปักษ์ สำหรับวัยรุ่นอายุระหว่าง 15-18 ปี แจกฟรีในโรงเรียน สถาบันการศึกษา และแหล่งรวมตัวกันของวัยรุ่น JUZZ เป็นนิตยสารที่นำเสนอในรูปแบบสาระและบันเทิง (Edutainment) โดยฉบับปฐมฤกษ์จะเปิดตัวในกลางเดือน ม.ค. 2557

คมพิชญ์ พนาสุภน หนังสือสร้างแรงบันดาลใจ

 

“เดิมทีหนังสือของแม็คจะมีภาพของหนังสือวิชาการเพื่อเด็กเรียน พกเด็กหน้าห้อง แต่เล่มนี้จะเป็นหนังสือทำเพื่อให้เด็กทุกคนอ่านได้ เด็กหลังห้อง เด็กเรียนไม่เก่งก็อ่านได้ เพราะจุดประสงค์เราทำเพื่อสอนการใช้ชีวิตเป็นไลฟ์สไตล์ของเด็กที่หลากหลายในการที่จะสร้างแรงบันดาลใจ สร้างฝันให้ผลักดันจนเป็นความจริงได้ เมื่อเขาโตขึ้นค้นพบตัวเองให้เจอและกำหนดอนาคตให้ตัวเองได้ในที่สุด จึงเป็นหนังสือเพื่อเด็กทุกคน” เขากล่าวอย่างมุ่งมั่น

เรียนในห้องให้น้อยลง เรียนรู้ให้มากขึ้น

ด้วยความที่เขาใช้เวลาศึกษาในต่างประเทศมากว่า 10 ปี ตั้งแต่ระบบไฮสคูลจนจบปริญญาโท เขาจึงเห็นรูปแบบการศึกษาทั้งในประเทศสกอตแลนด์ อังกฤษ สหรัฐอเมริกา และเยอรมนี และได้ทำงานต่างประเทศอยู่ 2 ปีกว่า ที่คิดว่ามีระบบการเรียนที่ดี เด็กๆ ที่นั่นใช้เวลาเรียนในห้องเรียนในชั่วโมงเรียนที่น้อยมาก แต่ใช้เวลาในการทำกิจกรรมนอกห้องเรียน และเรียนรู้ในห้องสมุดกันมากขึ้น สร้างความเข้าใจให้มากขึ้น เด็กในประเทศที่เจริญแล้วจะถูกสอนให้คิดและทดลองทำ ได้แสดงความคิดและเหตุผล ขณะที่เด็กไทยสอนให้จำ ฟังและคิดตามกรอบที่ครูมีให้ เด็กๆ จึงคิดเองไม่ค่อยเป็น ไม่มีความคิดสร้างสรรค์เท่าที่ควร ทั้งที่เด็กเราเรียนหนักมาก เรียนพิเศษกันตลอดเวลา ซึ่งบางครั้งครูก็ไม่ได้ปรับตัวให้ทันกับโลกที่กำลังก้าวไปอย่างรวดเร็ว

ดังนั้น เขาจึงจัดหลักสูตรเพื่อเตรียมโปรแกรมสำหรับสอนแก่คุณครูด้วย เป็นหลักสูตรสั้นๆ ในเรื่องใหม่ๆ ที่น่าสนใจและมีประโยชน์ไปใช้เพื่อการเรียนการสอนให้เหมาะกับโลกปัจจุบัน โดยหลักสูตรการอบรมต่างๆ จะเน้นใน 3 ส่วนสำคัญ คือ มุ่งให้ความรู้แก่กลุ่มครู นักเรียน และผู้ปกครองด้วย

“ปัจจุบันนี้เราจะได้ยินพ่อแม่บ่นกันว่าเด็กสมัยนี้เลี้ยงยากโดยเฉพาะเด็กวัยรุ่น เราก็จะมีหลักสูตรให้ความรู้คุณพ่อคุณแม่ เพื่อจะสื่อสารกับลูกๆ ในวัยรุ่นที่กำลังเรียนมัธยมปลายให้ตรงจุด จะพูดจะสอนลูกอย่างไรให้เด็กไม่เบื่อ ไม่ต่อต้าน มีความเข้าใจกับลูกวัยรุ่นได้ง่ายขึ้น ซึ่งบางครั้งอาจจะจัดเป็นอีเวนต์ขึ้นเป็นครั้งคราวตามความเหมาะสม เป็นเวิร์กช็อปสั้นๆ ง่ายๆ ราคาค่าอบรมก็จะถูกๆ 200-300 บาท ส่วนการอบรมครูเราจะทำบ่อยกว่าอาจจะถึง 300 ครั้งต่อปีจากทั่วประเทศ”

เมื่อเจอปัญหาอย่าท้อ

หลังจากที่เข้ามาช่วยธุรกิจที่บ้านได้ 3 ปี เขาบอกว่าก็มีการปรับตัวอยู่พอสมควร แรกๆ มีปัญหาบ้าง แต่พอปรับตัวได้ก็เริ่มสนุก เวลาที่เจอปัญหาหรืออุปสรรคอะไรก็ตาม เขาจะพยายามใช้ความคิดสร้างสรรค์เยอะๆ ในการแก้ปัญหาบวกกับการมองโลกในแง่ดีเข้าไว้ ใช้อารมณ์ขันเข้าช่วย หาจุดมุ่งหมายในการทำงานของเราให้เจอว่าเราทำเพื่ออะไร และพยายามคุยกับทีมงานเยอะๆ ว่าเรากำลังทำอะไรและต้องการไปสู่เป้าหมายใดเพื่อที่จะเดินไปสู่ผลลัพธ์นั้นด้วยกัน

เขาคิดว่าจะทำตรงนี้ให้ดีก่อนในระยะ 23 ปี เมื่อทุกอย่างเข้าที่ เขามีแผนว่าจะเอาบริษัทจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ เมื่อบริษัทเป็นไปตามเป้าหมายที่ต้องการแล้ว เขาจะไปทำงานที่เน้นงานดีไซน์และสร้างสรรค์ให้มากขึ้น พร้อมทั้งวางหลักฐานบริษัทให้มั่นคงที่สุดภายใน 10 ปีนี้

คมพิชญ์ พนาสุภน

กรรมการบริษัท แม็คเอ็ดดูเคชั่น ของสำนักพิมพ์แม็ค

รีแบรนด์ใหม่สู่ แม็คเอ็ดดูเคชั่น ออกฟรีก๊อ[ปี้ iSmart JUZZ ในรูปแบบสาระและบันเทิง

การศึกษาจบปริญญาตรีด้านดีไซน์ที่ประเทศสกอตแลนด์ ปริญญาโทด้านดีไซน์ที่ประเทศเยอรมนี

ภายใน 3 ปีเตรียมความพร้อมบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์