posttoday

วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ ‘โลกออนไลน์’ ไม่ต้องบริโภคทุกข่าวสาร

26 ธันวาคม 2556

“เรื่องงานมีติดต่อมาทุกชั่วโมงเลยครับ...” วันนี้คุยกันในหมวกผู้บริหาร Exclusive Director เว็บไซต์อินเทอร์เน็ตทีวี www.spokedark.tv “จอห์น” วิญญู วงศ์สุรวัฒน์

โดย...ปอย ภาพ เสกสรร โรจนเมธากุล

“เรื่องงานมีติดต่อมาทุกชั่วโมงเลยครับ...” วันนี้คุยกันในหมวกผู้บริหาร Exclusive Director เว็บไซต์อินเทอร์เน็ตทีวี www.spokedark.tv “จอห์น” วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ บอกน้ำเสียงชัดถ้อยชัดคำสมกับเป็นพิธีกร วีเจ อีกหน้าที่ที่หลายๆ คนรู้จักชายหนุ่มลุคเทรนดี้คนนี้กันเป็นอย่างดีแล้ว

แกดเจ็ตคู่กายหยิบขึ้นมาโชว์สมาร์ทโฟนไอโฟน 5 เอส เครื่องใหม่ล่าสุด ที่เพิ่งซื้อมาทดแทนไอโฟน 4 เครื่องเดิมที่เลนส์กล้องชำรุด ซึ่งเป็นเรื่องที่เจ้าตัวบอกว่า สมาร์ทโมบายล์ กล้องเสีย ก็ไม่น่าจะใช้ชีวิตได้อย่างแฮปปี้นักกับไลฟ์สไตล์ที่ชื่นชอบถ่ายรูปน้องหมา โพสต์ แชร์ อัพขึ้นอินสตาแกรมเมื่อมีเวลาผ่อนคลายสมอง

“แกดเจ็ตผมมีเพียง 2 ชิ้นเท่านั้นครับที่ติดตัวไปไหนๆ ทุกที่ คือไอโฟน แล้วอีกชิ้นคือ ไอแพด เปลี่ยนจากการอ่านที่เป็นเล่มๆ ดาวน์โหลดเป็นอีบุ๊ก ผมอยู่คอนโดด้วยครับ ก็เปลี่ยนให้ประหยัดพื้นที่มินิลงมา แต่มีหนังสือพิมพ์วางกองๆ อยู่ตรงหน้าผมก็อ่านหมดนะ แต่วันนี้การอ่านออนไลน์น่าจะสะดวกและรวดเร็วกว่าครับ

หลายคนเข้าใจว่าผมทำเจาะข่าวตื้นแล้วผมจะอ่านแต่การเมือง ผมอ่านได้หมดทุกเรื่องครับ และอ่านได้เรื่อยๆ เศรษฐกิจ กีฬา ข่าวบันเทิง ผมก็อ่านแล้วยังนำมาเล่นในรายการอยู่บ่อยๆ การอ่านเกี่ยวพันกับสโปกดาร์กแน่นอนครับ” จอห์น ที่วันนี้เหมือนมีนามสกุล วิญญู บอกแย้มยิ้ม

กับภาพพิธีกรมาดกวนๆ เกรียนๆ ทางหน้าจอทีวีอินเทอร์เน็ต จอห์น บอกว่าการนิยามสไตล์การจัดรายการทีวีช่อง spokedark.tv เอกลักษณ์มีความดาร์กแน่ๆ แต่อีกด้านก็คือมองให้เป็นเรื่องตลก เป็นตัวของตัวเองชัดเจน

วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ ‘โลกออนไลน์’ ไม่ต้องบริโภคทุกข่าวสาร

 

“ผมยึดตามคำพูดของคุณพ่อครับ ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมเราถ้าเก็บมาเครียดไปเสียทุกเรื่องก็คงทำให้เราประสาทเสียได้ บางเรื่องในเวลานี้อาจเป็นบ้าไปเลยก็ได้ แทนที่จะไปดาร์กเครียดขุ่นมัวกับมัน ก็ลองมองให้เป็นเรื่องตลกดีกว่านะครับ” จอห์น บอก รายการเจาะข่าวตื้นเหตุการณ์บ้านเมืองในช่วงนี้ยอดวิวไม่แพ้รายการแต่งหน้า โมเมพาเพลิน ขนาดนั้นเลย

“1 รายการใช้ทีม 10 กว่าคน ก็เรียกว่าไม่ใช่ทีมเล็กๆ เลยสำหรับการผลิตรายการทีวี ครีเอทีฟไม่ใช่ผมนะครับ แต่คือคุณโรซี่พี่สาว ส่วนผมดูทางด้านงานขายบางส่วน ฟรีทีวีมีกรอบธุรกิจบังคับเราพอสมควร ทั้งเงื่อนไขสปอนเซอร์ วัฒนธรรมเอเยนซี หรือบางเรื่องก็ไม่สามารถนำเสนอได้ใช่ไหมครับ? การทำงานอาจไม่ค่อยสะดวกนัก ผมจึงเลือกทีวีอินเทอร์เน็ต ไม่ใช่ผมอยู่ในกรอบไม่ได้นะครับ ก็เข้าใจการทำธุรกิจก็ต้องทำกำไรให้ดีที่สุด เพียงแต่ผมอยากมีพื้นที่ที่ยอมรับในการนำเสนอรายการในสไตล์ของเรา อิทธิพลเรื่องนี้น่าจะมาจากคุณแม่โดยตรง ที่ท่านสอนเรื่องประวัติศาสตร์ศิลป์ ซึ่งตั้งแต่อดีตคำว่าศิลปะก็ไม่มีคำว่า 123 มากำหนดเป็นกรอบ แต่ก็ต้องอยู่บนกรอบคนดูได้ประโยชน์อะไรจากเรา โดยเอาใจเขามาใส่ใจเรานะครับ” จอห์น บอกน้ำเสียงจริงจังกว่าที่เคยดูผ่านหน้าจอ

ด้วยหน้าที่การงานหลายคนคิดว่า วิญญู น่าจะสนุกอยู่บนสังคมโลกออนไลน์เกือบตลอด 24 ชั่วโมงละมั้ง...

“แต่ละวันผมเล่นโทรศัพท์แค่ 10 นาทีสำหรับเช็กข่าว เข้าอินสตาแกรมเข้าไปทักทาย กล่าวเบิร์ธเดย์คนที่ฟอลโลว์ ผมไม่ค่อยสนใจเฟซบุ๊กนะครับ (บอกยิ้มๆ) เพิ่งลบทิ้ง เพราะมีหลายเรื่องเหลือเกินบนสังคมที่เรียกว่า โซเชียลมีเดีย ทั้งการเมือง เรื่องสังคม ไปจนถึงเรื่องที่มี “อีโม” (emotion) มากเหลือเกินจนทะลักล้น แม้พื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่สาธารณะก็ยังคงมีคนเอาเรื่องส่วนตัวมาโพสต์ให้ได้อ่านกันบนไทม์ไลน์ ผมได้อ่านเรื่องราวฟูมฟายของคนอกหัก ผมได้เสพอารมณ์คนเยอะไปหรือเปล่าครับ? ถ้าจะเข้าไปวุ่นวายคอมเมนต์ คุณไม่รู้หรือว่าโดนหลอกรับประทานมากี่ปีแล้ว คงไม่ดี (หัวเราะ) ผมเป็นพวกคิดเยอะเรื่องอะไรที่ไม่ใช่ของเราด้วยซ้ำ ก็ชอบเอามาต่อยอด คิดซ้ำ ก็เลยลบทิ้งดีกว่า เลือกกดอ่านแค่ลิงก์ข่าวบนทวิตเตอร์ และเล่นอินสตาแกรมโพสต์รูปหมาของผมเองเท่านั้นดีกว่านะครับ

วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ ‘โลกออนไลน์’ ไม่ต้องบริโภคทุกข่าวสาร

 

พอมีการถกเถียงกันบนโลกออนไลน์ไม่ว่าเรื่องอะไร วิธีตอบปัญหาของคนยุคโซเชียลเน็ตเวิร์กคือ... แล้วคุณมายุ่งอะไรกับความคิดของฉัน? บนพื้นที่ส่วนตัวของฉันล่ะ?!! ไม่ใช่นะครับ (บอกพร้อมรอยยิ้มอีกครั้ง) มีคนเข้าใจแบบนี้เยอะเลยนะครับ แม้กระทั่งบุคคลสาธารณะที่ไม่เข้าใจกับคำว่าโซเชียลเน็ตเวิร์ก ไม่ใช่พื้นที่ไปรเวต แต่ผมมีภูมิคุ้มกัน กับคนด่าๆๆ โดยไม่ฟังความคิดเห็นแตกต่าง คือไม่จำเป็นต้องบริโภคทุกๆ ข่าวสาร เล่นเฟซบุ๊กให้น้อยที่สุด แล้วถ้าผมจะพูดก็ยังมีพื้นที่สาธารณะอีกหลายช่องทางครับ” จอห์นวิญญู วงศ์สุรวัฒน์ บอกทิ้งท้ายพร้อมรอยยิ้มบางๆ สบายๆ ดูจริงจัง แต่ถ้าอยากพบกันบนโลกออนไลน์แบบซีเรียสจริงจัง ดูจะไม่ง่ายเสียแล้ว

จู วิน ยอน (จอห์น วิญญู) เกิดในครอบครัวนักวิชาการ คือ คุณพ่อ รศ.ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ อาจารย์อาวุโสของภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คุณแม่ ผศ.แจนนิส เอ็ม วงศ์สุรวัฒน์ อาจารย์ประจำคณะจิตรกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร

แม้จะเป็นลูกครึ่ง ไทยอเมริกัน แต่ครอบครัวของจอห์นเลือกให้เขาเรียนชั้นอนุบาลและประถมจนถึงระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย แต่ด้วยครอบครัวก็ได้หล่อหลอมให้เขาเลือกเรียนคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สาขาการแสดงและกำกับการแสดง แต่เขาก็ลาออกตอนปี 3 ด้วยเหตุผลที่ว่า “ศิลปะมีกรอบ” และเลือกเรียนต่อจนจบปริญญาตรีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

จอห์นรักสุนัขมาก “ทิมทิม & คลาร์ก” คือชื่อสองน้องหมาที่ได้โชว์เฟซบนอินสตาแกรมของจอห์น

จอห์นในบทบาทนักเขียน เคยมีผลงาน คือ กระชากต่อมงึด (ปี 2554) จอห์นเกรียนยู (ปี 2555) พ็อกเกตบุ๊กเล่มล่าสุดของเขา “Good Shape Save Cost โคตรประหยัด ขจัดอ้วน” โดยสำนักพิมพ์มติชน หลายเคล็ดลับมารวมในหนังสือหนทางลดน้ำหนักสูตรประหยัดเงิน จากรายการที่มียอดคลิกชมมากกว่า 5 ล้าน! วิธีลดน้ำหนักของเขา “กินให้น้อยกว่าใช้ ผมกินแค่วันละ 500 แคลอรี และไม่ออกกำลังกาย!!!”