posttoday

‘สุกัญญาขนมไทย’ ต่อยอดสู่ 365 Coffee & Tea Corner คาเฟ่ขนมไทยสูตรโบราณ

02 เมษายน 2565

ในวิกฤตย่อมมีโอกาสเสมอ เช่นเดียวกับ ‘คุณแอน-สุกัญญา สังขะมาน’ ที่มองเห็นโอกาสจากช่วงล็อคดาวน์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในปีที่ผ่านมา โดยสร้างธุรกิจเล็กๆของตัวเองที่บ้านผ่านฝีมือทำขนมไทย

‘สุกัญญาขนมไทย’ ต่อยอดสู่ 365 Coffee & Tea Corner คาเฟ่ขนมไทยสูตรโบราณ

พร้อมขายให้คนรู้จักใกล้ชิดในรูปแบบเดลิเวอรี ที่เมื่อใครได้ลองชิมแล้วต่างติดใจในรสชาติขนมไทยสูตรโบราณ จนเกิดกระแสปากต่อปากถึงความหอมหวานอร่อยในรสชาติขนมที่หารับประทานได้ยากในปัจจุบัน กระทั่งนำไปสู่การเปิดร้านคาเฟ่ขนมไทย ในชื่อ 365 Coffee & Tea Corner ในปัจจุบัน 

คุณแอน เล่าที่มาของร้าน 365 Coffee &Tea Corner ถูกต่อยอดมาจาก ‘สุกัญญา ขนมไทย เดลิเวอรี’ ในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นธุรกิจเล็กๆแต่สร้างรายได้ให้กับเธอได้ในระดับที่น่าพอใจ ทั้งจากลูกค้าประจำและขาจร ที่ออเดอร์ขนมไทย ฃองเธอ ผ่านหน้าร้านออนไลน์ เฟซบุ๊ค และ อินสตาแกรมในชื่อ ‘365 Coffee & Tea Corner’ 

เธอ เล่าว่าการทำธุรกิจนี้เกิดจากความชอบรับประทานขนมไทยเป็นทุนเดิมโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ‘วุ้นกระทิ’ พร้อมกับมีภาพจำในตัวรสชาติตัวขนมที่หอมหวานอร่อยจากรสมือการทำขนมไทยสูตรโบราณของครอบครัว (คุณปู่ คุณย่า) ซึ่งมีพื้นเพอยู่ในจังหวัดลพบุรี ซึ่งทำให้คุณแอนเองมีความคุ้นเคยในรสชาตินี้มาตั้งแต่เด็กและจดจำสูตรขนมไทยได้เป็นอย่างดี พร้อมส่งต่อความละมุนหอมหวานในรสขาติขนมไทยต่อไปยังลูกค้า อีกทอดหนึ่ง 

“แอนจะใส่ใจการทำขนมทุกขั้นตอน ตั้งแต่การคัดเลือกคุณภาพวัตถุดิบ ไปจนถึงกระบวนการทำขนมไทย ซึ่งบางเมนูขนมจะมีความพิเศษหรือเทคนิคในหลายขั้นตอน โดยเฉพาะในกลุ่มเมนูขนมที่ต้องอบควันเทียนหอม หรือ ใช้ใบเตยหอม เพื่อให้ได้กลิ่นหอมหวานของขนมอันเป็นเอกลักษณ์ ที่ในปัจจุบันเทคนิคการทำขนมแบบนี้อาจเริ่มห่างหายไปแล้ว” คุณแอน เล่า 

สำหรับเมนูขนมไทย ที่เปิดขายผ่านหน้าร้านออนไลน์นั้น จะมีเมนูซิกเนเจอร์ ที่ลุกค้าชื่นชอบ อาทิ วุ้นกระทิ ข้าวเหนียวดำเปียกลำใย ขนมตะโก้ หรือขนมไทยที่หาทานยากในปัจจุบัน อย่าง ขนมต้มโบราณ  เป็นต้น ซึ่งจัดว่าเป็นกลุ่มขนมซิกเนอเจอร์ของทางร้านฯ ที่มีความถี่สั่งซื้อซ้ำในปริมาณมากๆ จากลูกค้าขาประจำ  

“ด้วยข้อจำกัดในการจัดส่งขนมให้กับลูกค้าบางราย อย่างขนมตะโก้ ซึ่งเป็นขนมหน้านิ่ม ทางร้านก็จะแจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้าว่าอาจมีปัญหาระหว่างการจัดส่ง ด้วยเมื่อลูกค้ารับสินค้าแล้ว เช่น ขนมหน้าอาจไม่สวย หรีอ หากเส้นทางการจัดส่งมีระยะทางที่ไกลมากเกินเวลา อาจทำให้ขนมบูดเสียด้วยมีส่วนผสมของกระทิ ทางร้านก็จะแนะนำเมนูขนมอื่นให้กับลูกค้าเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้” คุณแอน เสริม

และเพื่อแก้ ‘ปัญหาให้กับลูกค้าที่ ‘อยากทานแล้วไม่ได้ทาน’ ขนมไทยในแต่ละเมนูได้จุดประกายให้ คุณแอน ตัดสินใจเปิดหน้าร้านธุรกิจอย่างจริงจังควบคู่ไปกับหน้าร้านออนไลน์ในชื่อเดียวกัน คือ 365 Coffee & Tea Corner มีทำเลตั้งบนถนนรามคำแหง 64 ด้วยขนาดพื้นที่ประมาณ 17-18 ตร.ม. รองรับลูกค้าได้ๆราว 3-4 โต๊ะ โดยใช้งบลงทุนเบื้องต้นประมาณ 7 แสนบาท 

‘สุกัญญาขนมไทย’ ต่อยอดสู่ 365 Coffee & Tea Corner คาเฟ่ขนมไทยสูตรโบราณ

สำหรับร้าน 365 Coffee & Tea Corner วางจุดเด่น ด้วยขนมไทย เมนูต่างๆดังที่กล่าวข้างต้น พร้อมเครื่องดื่มแก้วร้อนเย็น กาแฟ และ ชา ระดับพรีเมียม โดยตัวกาแฟ ทางร้านจะเลือกแบบคั่วเข้ม โดยใข้วัตถุดิบจากซัพพลายเออร์ เป็นผู้จัดหาเมล็ดกาแฟ โดยตัวขนมวางระดับราคาเริ่มต้น 50 บาท/กล่อง ส่วนเมนูเครื่องดื่มแก้วร้อน อยู่ที่ 50บาทและเครื่องดื่มเย็น 75 บาท  

คุณแอน บอกว่า กลุ่มเป้าหมายหลักของร้านฯ จะเป็นกลุ่มเจ้าของธุรกิจ คนทำงาน รวมไปถึงกลุ่มผู้ปกครอง ที่มารอรับส่งบุตรหลานในย่านดังกล่าว ด้วยทำเลที่ตั้งร้านจะอยู่ใกล้กับชุมชนที่รายล้อมทั้งโรงเรียนนานาชาติ และหมู่บ้านขนาดใหญ่ มีประชากรรวมกันมากกว่าพันครัวเรือน  

แม้ว่าร้านฯ จะจับกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเจ้าของนักธุรกิจ เป็นหลักก็ตาม แต่เธอ ก็ยังให้ความสำคัญต่อ “กิมมิค” การทำตลาดให้กับคาเฟ่ขนมไทย ด้วยการออกแบบตกแต่งร้านในโทนสีชมพู ดำ เพื่อให้สอดคล้องกับคอนเซปต์ของร้าน โดยสีชมพู จะหมายถึง ความหวานละมุนของขนมไทย และ สีดำ สะท้อนถึงความเข้มของรสชาติกาแฟระดับพรีเมี่ยม ของร้าน 

‘สุกัญญาขนมไทย’ ต่อยอดสู่ 365 Coffee & Tea Corner คาเฟ่ขนมไทยสูตรโบราณ

‘สุกัญญาขนมไทย’ ต่อยอดสู่ 365 Coffee & Tea Corner คาเฟ่ขนมไทยสูตรโบราณ

รวมไปถึงการเพิ่มมุม Check-in ใหักับเหล่า คาเฟ่ ฮอปเปอร์ คนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบการไปร้านกาแฟ หรือ คาเฟ่ ต่างๆ ให้เป็นจุดถ่ายรูปพร้อมเช็คอิน ด้วยเช่นกัน   

คุณแอน ปิดท้ายว่าสำหรับธุรกิจร้าน 365 Coffee &Tea Corner แห่งนี้ วางเป้าหมายไว้ว่าจะสามารถสร้างยอดขายครอบคลุมต้นทุนค่าใช้จ่ายต่อเดือนได้ภายในสอง-สามเดือน นับจากวันที่เปิดให้บริการ พร้อมมองว่าจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างแบรนด์ สุกัญญาขนมไทย ได้ในช่องทางออฟไลน์ หลังจากแบรนด์เป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์มาแล้ว