posttoday

5Lab เอสเอ็มอี สายเทคฯ ที่ดังชั่วข้ามคืนจากเว็บข้อมูลโควิด-19

18 มีนาคม 2563

ธุรกิจคนรุ่นใหม่ ที่มองเห็น "เพนพอยท์" ความวิตกกังวลการแพร่ระบาดของไวรัสโค วิด-19 ในไทยที่เกิดขึ้น เลยลุกขึ้นมาทำเว็บไซต์แผนที่ข่าว "โควิดแทรคเกอร์" เพื่อให้ข้อมูลแบบเรียลไทม์

นิธิ ประสานพานิช ผู้ร่วมก่อตั้ง และ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายออกแบบ (Cfief Design Officer) เล่าแนวคิดการพัฒนาเว็บไซต์แผนที่ข่าว covidtracker.5lab.co เพื่อ ให้ข้อมูล สถานการณ์ รวมถึงแหล่งพบผู้ติดไวรัสโควิด -19 ที่เกิดขึ้นจากไอเดีย ของ รมิ ดา จึงไพศาล หนึ่งในทีมออกแบบ พร้อมร่างแนวทางการออกแบบการใช้งานสำหรับ คนทั่วไป (UX Design) ภายใน 3 ชั่วโมง และใช้เวลาแค่ 1 คืนพัฒนาจนเสร็จ พร้อมเปิดตัวเว็บไซต์ ทันทีในวันรุ่งขึ้น (13 มี.ค.)

รมิดา จึงไพศาล UX/UI ดีไซน์เนอร์ และ ฟรอนต์ เอนด์ ดีเวลอปเปอร์ เสริมว่าเว็บไซต์ฯ นี้พัฒนาขึ้น ด้วยเห็นว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา คนไทยมีความวิตกกังวลต่อ สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ขยายวงเพิ่มขึ้นเป็นวงกว้าง ใน แหล่ง หรือ สถานที่ต่างๆ แต่ยังไม่มีแพล็ตฟอร์มใดๆ ที่รวบรวมหรือปรับปรุงข้อมูล สถานดังกล่าวอย่างเป็นทางการ ทำให้บริษัทได้ตัดสินใจ พัฒนาเว็บไซต์ดังกล่าว เพื่อ ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่สาธารณะ โดยถึงวันนี้ มียอดผู้เข้าเว็บไซต์เฉลี่ย 2-3 ล้าน รายต่อวัน

" เว็บไซต์ covidtracker.5lab.co รวบรวมข้อมูลที่มาจากแหล่งที่เชื่อถือได้ ทั้งเว็บไซต์ สำนักข่าว กระทรวงสาธารณสุข เว็บไวต์ต่อต้านเฟคนิวส์ เป็นต้น โดยทาง 5lab มีทีม งานที่คอยติดตามข้อมูลที่เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์แต่ละวัน" รมิดา เล่า

นิธิ กล่าวว่า สำหรับบริษัท5Lab ก่อตั้งขึ้นเมื่อราว 3ปีก่อน จากการร่วมตัวของ3 ฟาวเดอร์ คือ ตัวนิธิเอง อาพร พลานุเวช ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยี (Chief Technology Officer) และ พัชรินทร์ ตันชัยเอกกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด (Chief Marketting Officer) ถึงปัจจุบันธุรกิจมีการขยายตัว ด้่วยจำนวนพนักงานราว 10 คน เป็น เอสเอ็มอี สายเทคโนโลยี ให้บริการงานซอฟต์แวร์ เว็บไซต์ และ แอปพลิเคชัน มีกลุ่มเป้าหมายหลัก ลูกค้าองค์กร ทั้งภาครัฐ และ เอกชน

"จุดเด่น 5lab คือ ผู้บริหาร และ ทีมงาน ต่างมีทักษะทั้งด้านเทคโนโลยีและการ ออกแบบ ที่ทำให้การทำงานทุกชิ้น มีความไหลลื่น" นิธิ เสริม

ทั้งนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในเบื้องต้น บริษัทยังไม่ได้รับผล กระทบมากนัก ด้วยในช่วงปีที่ผ่านมา 5lab มีงานลูกค้าอยู่ในมือจำนวนหนึ่ง ที่ยัง สามารถดำเนินการต่อไปได้ แต่ยอมรับว่าในส่วนของงานด่วน (adhoc) เช่น เว็บไซต์อีเวนต์ ต่างๆ มีลูกค้ายกเลิก ไปแล้วเช่นกัน

โดยปีนี้ บริษัท วางแผนดำเนินธุรกิจอย่างระมัดระวัง เพื่อรองรับการเติบโต เศรษฐกิจที่ชะลอตัว คาดในปีนี้ บริษัทคาดมีอัตราการเติบโตคงที่เท่ากับปี 2562 เติบโต 3 เท่าตัว เทียบกับปี 2561