posttoday

ใครมีไอเดีย อย่าช้า !! เชิญร่วมแข่งขันดีไซน์เนอร์ "ผ้าไทยใส่สบาย" สร้างอัตลักษณ์ความเป็นไทย

23 กุมภาพันธ์ 2563

กระทรวงวัฒนธรรม จับมือ 4 มหาวิทยาลัยภาคีเครือข่าย จัดประกวดแข่งขันออกแบบตัดเย็บเครื่องแต่งกายที่ทำมาจากผ้าไทย ภายใต้แนวคิด "ผ้าไทยใส่สบาย" นำผ้าไทยอันเป็นทุนทางวัฒนธรรม มาใช้เป็นวัตถุดิบในการสร้างสรรค์ผลงาน

กระทรวงวัฒนธรรม จับมือ 4 มหาวิทยาลัยภาคีเครือข่าย จัดประกวดแข่งขันออกแบบตัดเย็บเครื่องแต่งกายที่ทำมาจากผ้าไทย ภายใต้แนวคิด "ผ้าไทยใส่สบาย" นำผ้าไทยอันเป็นทุนทางวัฒนธรรม มาใช้เป็นวัตถุดิบในการสร้างสรรค์ผลงาน

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้จัดทำโครงการพัฒนาการออกแบบเครื่องแต่งกายผ้าไทยร่วมสมัย ร่วมกับ 4 มหาวิทยาลัยภาคีเครือข่าย จัดการประกวดแข่งขันออกแบบตัดเย็บเครื่องแต่งกายที่ทำมาจากผ้าไทย ภายใต้แนวคิด “ผ้าไทยใส่สบาย”เพื่อให้ความสำคัญต่อการสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบเครื่องแต่งกาย โดยเปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษา นักออกแบบเครื่องแต่งกาย และประชาชนทั่วไป นำผ้าไทยอันเป็นทุนทางวัฒนธรรม มาใช้เป็นวัตถุดิบในการสร้างสรรค์ผลงาน ชิงเงินรางวัลรวม 160,000 บาท โดยได้รับเกียรติจากแฟชั่นดีไซน์เนอร์ผู้มีชื่อเสียงร่วมเป็นกรรมการตัดสิน อาทิ หิรัญกฤษฎิ์ ภัทรบริบูรณ์กุล , บัญชา ชูดวง , ชิร ภู่กาญจน์ , เปิดรับสมัครให้ผู้ที่สนใจส่งแฟ้มผลงานแบบร่าง (Sketch Design) ได้จนถึงวันที่ 2 มีนาคม 2563 www.ocac.go.th

ทั้งนี้ผู้เข้าประกวดจะต้องนำผ้าไทย มาเป็นวัตถุดิบในการออกแบบตัดเย็บเครื่องแต่งกายภายใต้แนวคิด "ผ้าไทยใส่สบาย" เพื่อให้คนไทยได้เห็นว่า ผ้าไทยที่แท้จริงนั้น สามารถนำมาออกแบบให้เท่ห์ เก๋ ร่วมสมัย ที่วัยรุ่น และบุคคลทั่วไปก็สวมใส่ได้อย่างสบาย ผู้ส่งผลงานจะต้องใช้ผ้าที่ผลิตขึ้นโดยคนไทยในทุกภูมิภาคมาออกแบบจำนวน 1 คอลเลคชั่น (จำนวน 4 ชุด) โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยมีงบประมาณในการตัดเย็บชุดให้สำหรับผู้ผ่านเข้ารอบจำนวน 15 คน และเมื่อตัดเย็บแล้วเสร็จก็จะมีการตัดสินรางวัลและมีการแสดงผลงานในช่วงเดือนเมษายน 2563

นอกจากนี้ยังได้จับมือร่วมกับ 4 มหาวิทยาลัยภาคีเครือขาย ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ , มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา , มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร และ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการพัฒนาความร่วมมือด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ร่วมกับ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เพื่อส่งเสริมสนับสนุนและเผยแพร่กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย สาขาการออกแบบเครื่องแต่งกาย เป็นระยะเวลา 1 ปี อีกด้วย

“กระทรวงวัฒนธรรมมีภารกิจหลักในการอนุรักษ์ สืบสานและสร้างสรรค์วัฒนธรรม โดยนำทุนทางวัฒนธรรมมาต่อยอด สร้างสรรค์ให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ ซึ่ง "ผ้าไทย" เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่สำคัญของชาติ ที่มีเรื่องเล่า อัตลักษณ์ความเป็นไทย แต่ละลวดลายล้วนมีศิลปะของแต่ละชุมชนท้องถิ่น การทำให้ผ้าไทย ซึ่งมีความหลากหลายทั้งชนิดของเส้นใย กรรมวิธีการผลิต สีสัน และลวดลาย ให้เป็นที่นิยมแก่ประชาชนชาวไทย นับเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งในการสืบสาน รักษา และต่อยอด มรดกทางวัฒนธรรม "นายอิทธิพล กล่าว