posttoday

กระตุ้นเอสเอ็มอี เร่งเจาะตลาดจีน

10 มีนาคม 2562

ISMED หนุนเอกชนไทยรุกเจาะตลาดจีน ทั้งกลุ่มอาหาร เครื่องสำอาง ของที่ระลึก

ISMED หนุนเอกชนไทยรุกเจาะตลาดจีน ทั้งกลุ่มอาหาร เครื่องสำอาง ของที่ระลึก

นายธนนนท์ พรายจันทร์ ผู้อำนวยการ สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) เปิดเผยว่า สถาบันฯ ได้มีแผนนำผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยไปขยายตลาดในประเทศจีน โดยจะเน้นการนำไปขยายตลาดในเมืองรองของประเทศ ทั้งในฝั่งตะวันตกและตะวันออก ซึ่งกลุ่มสินค้าที่มีศักยภาพทำตลาดจะมีทั้งกลุ่มอาหารและผลไม้ กลุ่มเครื่องสำอาง สมุนไพร กลุ่มสินค้าของที่ระลึก

ขณะเดียวกัน ในช่วงที่ผ่านมาประเทศจีนได้มีการปรับแก้ไขกฎระเบียบใหม่ให้ชาวจีนสามารถนำสินค้าเข้าประเทศได้ วงเงิน 2 หมื่นหยวน หรือคิดเป็นเงินไทยมูลค่าประมาณ 1 แสนบาท จึงเพิ่มโอกาสที่สินค้าไทยจะเข้าไปประเทศจีนได้สะดวกขึ้น และยังสามารถเจาะตลาดโดยตรงไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาไทย รวมทั้งนิยมเลือกซื้อสินค้าไทยกลับประเทศได้ด้วย เนื่องจากชาวจีนต่างให้การยอมรับและเชื่อมั่นในสินค้าของประเทศไทยที่มีคุณภาพระดับสูง

ทั้งนี้ จากการที่ได้นำผู้ประกอบการไทยไปร่วมงานแสดงสินค้าในประเทศจีน และมีการทำโครงการนำผ้าไทยไปให้ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ชาวจีนร่วมออกแบบและนำไปแสดงในงานแสดงแฟชั่นเซี่ยงไฮ้ในช่วงปีก่อน พบว่าสินค้าไทยต่างได้รับความสนใจและผู้บริโภคชาวจีนต่างมีกำลังซื้อในระดับสูง รวมถึงให้ความสนใจผลิตภัณฑ์ที่มีการออกแบบที่มีดีไซน์เรียบหรู ดูดี และมีความสวยงาม

สำหรับการนำเอสเอ็มอีไทยไปรุกตลาดในจีน จะมีทั้งการนำผู้ประกอบการไทยที่เคยไปทำตลาดในประเทศจีนแล้วไปร่วมขยายในเมืองรองของจีน ต่อมาจะเป็นรูปแบบพัฒนาผู้ประกอบการไทยและนำผู้ซื้อจากประเทศจีนมาร่วมพัฒนาสินค้า และการนำผู้ประกอบการไปร่วมทดลองตลาด ส่วนโครงการสุดท้ายจะอยู่ในรูปแบบการหาพันธมิตรให้แก่ผู้ประกอบการ

ภาพ เอเอฟพี