posttoday

MARAH กระเป๋าหนังทำมือ โอท็อป 5 ดาวจากราชบุรี

22 กันยายน 2559

ปัจจุบันมีผู้ผลิตกระเป๋าหนังออกมาจำหน่ายมากมายหลากหลาย บางรายก็ประสบความสำเร็จ บางรายก็ล้มเหลว แต่สำหรับกระเป๋าหนัง MARAH ที่โดดเด่นในด้านงานแฮนด์เมดแบบ 100%

โดย...นภัค ตรีแดงน้อย

ปัจจุบันมีผู้ผลิตกระเป๋าหนังออกมาจำหน่ายมากมายหลากหลาย บางรายก็ประสบความสำเร็จ บางรายก็ล้มเหลว แต่สำหรับกระเป๋าหนัง MARAH ที่โดดเด่นในด้านงานแฮนด์เมดแบบ 100% จนสามารถที่จะแบ่งส่วนการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศได้อย่างล้นหลาม และกระเป๋าหนัง MARAH ยังเป็นสินค้า OTOP ระดับ 5 ดาวของ จ.ราชบุรี

สมเกียรติ เสริมสิริปัญญา เจ้าของกระเป๋าหนัง MARAH เล่าว่า กระเป๋าหนัง MARAH เกิดขึ้นได้เพราะคำว่า เมตตาธรรม ก่อนที่จะมาทำกระเป๋าหนัง เคยใช้ชีวิตอย่างอิสระ ไม่ได้คาดหวังอะไรกับชีวิต ไม่ได้เป็นคน จ.ราชบุรี แต่พอวันหนึ่งบังเอิญมาเจอผู้ชายคนหนึ่งในหมู่บ้านแห่งนี้ ที่ต้องรับผิดชอบ 5 ชีวิตในครอบครัว ด้วยรายได้เพียงวันละไม่กี่บาท จึงเกิดความคิดที่ต้องการจะช่วยเหลือคนในหมู่บ้านแห่งนี้ให้มีรายได้ให้มากกว่าที่เป็นอยู่ หลังจากที่เจอชายคนนั้น ก็ใช้เวลาคิดทบทวนถามตอบกับตัวเองอยู่ 3 วัน ว่าจะนำชาวบ้านทำอะไรให้มีรายได้

“หลังจากใช้เวลาคิดอยู่ 3 วัน ก็สามารถสรุปได้ว่า จะต้องทำสิ่งของที่เป็นชิ้นเดียวขาย หากทำสิ่งที่เป็นคู่ เป็นเบอร์ เป็นไซส์ จะต้องใช้เงินในการลงทุนสต๊อกสินค้าจำนวนมาก และจะเกิดการซื้อขายที่ยากขึ้นกว่าการซื้อขายสิ่งของที่เป็นชิ้นเดียว ที่สำคัญต้องถูกกว่าและดีกว่า สุดท้ายก็ตกลงที่จะทำกระเป๋าหนัง ภายใต้แบรนด์ MARAH เดินเข้าไปหาชาวบ้าน ชวนกันลงมือทำทันที ด้วยการเรียนรู้ไปพร้อมๆกัน”

สมเกียรติ เล่าอีกว่า กระเป๋าแบรนด์ MARAH เป็นงานทำมือ 100% การดำเนินงานจะแบ่งงานให้กับผู้ที่มีความถนัดทางด้านต่างๆ ทำ บางคนถนัดที่จะตัดเย็บ บางคนถนัดที่จะตอกเจาะ การทำงานลักษณะแบบนี้เป็นการทำงานที่สร้างเครือข่ายแรงงานขึ้นมา โดยที่เน้นย้ำให้แรงงานทุกคนได้แสดงทักษะที่มีอยู่ให้ออกมาอย่างเต็มที่ เพื่อซื้อใจลูกค้า โดยแรงงานก็จะได้รับค่าตอบแทนอย่างคุ้มค่า

“สำหรับการทำการตลาดช่วงแรกๆ ก็ออกร้านออกบูธเหมือนกับสินค้าโอท็อปทั่วไป ไปกันทุกงาน จนกลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง เพราะผลิตภัณฑ์ของเราโดดเด่นมากในเรื่องของการเย็บด้วยมือ ใส่ใจทุกขั้นตอน ทุกรายละเอียด และเป็นหนังแท้ จนทำให้มีลูกค้าจำนวนมากที่ติดต่อเข้ามาทำการซื้อขายแบบนำไปขายต่อ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะที่ญี่ปุ่น กระเป๋าของเราถูกส่งไปขายจำนวนมาก และปัจจุบันได้นำเครื่องจักรมาใช้ในการตัดเย็บ เพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับผลิตภัณฑ์ ให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่มได้”

ด้วยเหตุผลที่ว่า กระเป๋าหนัง MARAH เกิดจากคำว่า เมตตาธรรม ทำให้ปัจจุบันนี้จึงกลายเป็นศูนย์เรียนรู้ระดับจังหวัด ที่มีการสร้างงานสร้างอาชีพได้อย่างเป็นรูปธรรม หากใครสนใจผลิตภัณฑ์แวะเวียนไปชมและเลือกซื้อที่ได้ที่โชว์รูม ตั้งอยู่ใกล้กับที่ทำการ อบต.คุ้งน้ำวน อ.เมือง จ.ราชบุรี โทรสอบถามได้ที่ 08-1563-6468