posttoday

ลดต้นทุนที่ไม่จำเป็น สูตรคุณภาพ ‘ขนมเปี๊ยะตั้งกุ้ยกี่’

15 เมษายน 2558

คนสุพรรณบุรีไม่มีใครไม่รู้จักขนมเปี๊ยะเก้าห้อง หรือ ขนมเปี๊ยะตั้งกุ้ยกี่ ขนมจันอับ

โดย...เสถียร ท้วมจันทร์

คนสุพรรณบุรีไม่มีใครไม่รู้จักขนมเปี๊ยะเก้าห้อง หรือ ขนมเปี๊ยะตั้งกุ้ยกี่ ขนมจันอับ ขนมโบราณเก่าแก่และขนมพิธีมงคลต่างๆ เพราะทำมานานกว่า 80 ปี จนถึงทายาทรุ่นที่ 2 ที่ยังคงยืนหยัดคุณภาพคู่ราคาไม่เสื่อมคลาย

ที่สำคัญไม่ว่าความต้องการผ่านยอดสั่งสินค้าจะเพิ่มมากขึ้นเท่าใด แต่ก็ไม่มีการเพิ่มสาขา ยังคงวางขายในตลาด 100 ปี เก้าห้อง อ.บางปลาม้า เพียงแห่งเดียว เพื่อรับประกันคุณภาพ

“เราไม่ใส่วัตถุกันเสีย อยากขายให้คนในพื้นที่ก่อนเป็นหลัก เพราะทำแบบสูตรโบราณสดใหม่ทุกวัน เก็บไว้ได้ไม่เกิน 7 วัน แต่มีคนมารับไปขายบ้างตามจังหวัดใกล้เคียง สมัยก่อนมีการส่งไปขายหลายที่ แต่ช่วงหลังเน้นขายที่บ้านเป็นหลักเพราะไม่สะดวกในการขนส่ง” สุชาติ วจีทองรัตนา ทายาทรุ่นที่ 2 ขนมเปี๊ยะตั้งกุ้ยกี่ บอกเล่าถึงการรักษาคุณภาพและชื่อเสียง ประสบการณ์ที่สั่งสมมาทำให้คัดเลือกและเตรียมวัตถุดิบอย่างดีไม่มีขาดดังนั้นไม่ว่าวัตถุดิบต่างๆ จะขึ้นราคาอย่างไร ขนมเปี๊ยะตั้งกุ้ยกี่ก็ไม่ขึ้นราคาตาม

“เราใช้หลักการลดต้นทุนการผลิตอย่างอื่น แรงงานก็ใช้คนในบ้านเป็นหลัก แต่เราไม่ลดปริมาณสินค้าและวัตถุดิบอื่นเด็ดขาด เพราะขนมจะขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดไม่ได้เลย ตลาดจำหน่ายสินค้าของเราจะเป็นทั้งกลุ่มคนกินเองเป็นส่วนใหญ่ กลุ่มนักท่องเที่ยวที่ซื้อไปเป็นของฝากก็มี และอีกกลุ่มจะเป็นซื้อไปขายต่อ”

การลดต้นทุนที่ไม่จำเป็นคือหัวใจของการรักษาคุณภาพ สุชาติบอกว่า สินค้าอื่นๆ มีการปรับปรุงบรรจุภัณฑ์ กล่องบรรจุขนมให้สวยงาม ทันสมัย แต่เขากลับมองว่า นี่คือการเพิ่มต้นทุนที่ไม่จำเป็น

“ลูกค้าที่มาซื้อขนมเปี๊ยะตอบเป็นเสียงเดียวกันว่ากินขนมเปี๊ยะไม่ได้กินกล่อง ก็เลยตัดสินใจไม่เปลี่ยน ผมมีจุดยืนว่าเน้นคุณภาพสินค้า ตลาดจะเป็นแบบบอกต่อมากกว่าที่จะโฆษณา สินค้าต้องขายให้สมราคาอย่าถูก อย่าแพงเกินไป เราไม่เลือกขยายตลาดเพราะไม่ต้องการผสมสารเจือปนให้ขนมเก็บไว้ได้นาน คุณภาพของสินค้าที่ลูกค้าเชื่อมั่นและบอกต่อๆ กัน จะเป็นการโฆษณา และทำการตลาดที่ดีที่สุด”

สุชาติบอกว่า หากจะผลิตเพื่อหวังผลการตลาดแบบที่เจ้าอื่นๆ ทำนั้นไม่ยาก แต่เขายืนยันจะรักษาสูตรการทำแบบโบราณนี้เอาไว้ เพราะเชื่อมั่นว่า ผู้นิยมรับประทานขนมเปี๊ยะนั้นมีจำนวนมาก ถึงแม้จะไม่ใช่ช่วงเทศกาลตามประเพณีจีน แต่ก็ขายได้เรื่อยๆ

นี่คือจุดยืนที่ทำให้ขนมเปี๊ยะตั้งกุ้ยกี่ยืนหยัดมากว่า 80 ปี สู่ทายาทรุ่นที่ 2

หากผ่านตลาด 100 ปี เก้าห้อง อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี แวะชมสินค้าขนมเปี๊ยะตั้งกุ้ยกี่ ซึ่งมีด้วยกัน 4 ไส้ คือ ไส้ถั่ว ไส้ฟัก ไส้ถั่วดำ ไส้ถั่วเหลืองและไส้ฟัก พิสูจน์ว่า สิ่งที่ทำให้ขนมเปี๊ยะตั้งกุ้ยกี่ยืนหยัดมาถึง 80 ปีนั้น เป็นอย่างที่ว่ามาหรือไม่