posttoday

"FabCafé Bangkok" คาเฟ่เพื่อนักประดิษฐ์

18 กุมภาพันธ์ 2558

การสร้างร้านเป็นชุมชนและสังคมของคนทุกเพศทุกวัย ทุกสาขาอาชีพมาประดิษฐ์ชิ้นงานสร้างสรรค์

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

คาเฟ่ ที่สุดทันสมัยแห่งหนึ่งในประเทศไทย ต้อง “FabCafé Bangkok” ได้เปิดสาขาในไทย เป็นแห่งที่ 5 ในโลกแล้ว และยังเป็นสาขาของ เจ้าของนักธุรกิจรุ่นใหม่ 3 คน ที่เคยสอน ในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จึงมีไอเดีย สร้างสรรค์ ไม่เหมือนใคร เพื่อสร้างให้เป็นร้านแหล่งรวบรวมคนครีเอท

“FabCafé Bangkok” ก่อตั้งโดยหุ้นส่วนร่วมธุรกิจ 3 คนได้แก่ กัลยา โกวิทวิสิทธิ์, สมรรถพล ตาณพันธุ์ และ ชุตยาเวศ สินธุพันธุ์ ในนามบริษัท แฝบคาเฟ่ บางกอก ใช้งบลงทุนในเบื้องต้นประมาณ 10 ล้านบาท ซึ่งได้เปิดสาขาแห่งนี้เมื่อต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา บริเวณ ซอยพหลโยธิน 5 อารีย์ 1 ตรงข้ามโรงเรียนสวนบัว

สาขาแห่งนี้ที่เป็น แห่งที่ 5 ในโลก ต่อจาก ประเทศญี่ปุ่น ใต้หวัน และสเปน ที่มี 2 สาขา โดยประเทศต้นแบบที่เปิดสาขานี้คือ ประเทศญี่ปุ่น และบริษัทก็ได้ซื้อไลเซนส์ จากประเทศญี่ปุ่นมาเปิดในไทย ซึ่งการเปิดสาขาในไทยครั้งนี้ก็จะปรับรูปแบบร้าน สไตล์ และเอกลักษณ์ของสาขาให้มีความแปลกใหม่และไม่ซ้ำใครในโลกเช่นกัน

“FabCafé Bangkok” ที่มีจุดเด่นไม่ซ้ำใครคือ การสร้างร้านเป็นชุมชนและสังคมของคนทุกเพศทุกวัย  ทุกสาขาอาชีพมาประดิษฐ์ชิ้นงานสร้างสรรค์ โดยไม่ต้องมีพื้นฐานความรู้เรื่องการใช้เครื่องมาก่อน แต่สามารถสร้างสินค้า หรือ รูปแบบสิ่งของที่ประดิษฐ์ได้ด้วยตัวเอง และไม่เหมือนใคร หรือ มีเพียงชิ้นเดียวในโลก อีกทั้งเป็นสินค้าที่ใช้งานได้จริง และมีความทนทาน เพราะเครื่องมือประดิษฐ์ มีความทันสมัย

"FabCafé Bangkok" คาเฟ่เพื่อนักประดิษฐ์

สำหรับเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ที่ร้านมีให้แก่ลูกค้าที่มีไอเดีย มีทั้ง เครื่องตัดเลเซอร์ 2 มิติ เครื่องพริ้นท์ 3 มิติ เครื่องสแกน 3 มิติ และเครื่องเย็บผ้าอัตโนมัติ ที่ผลิตเป็นสินค้าได้หลากหลาย เพียงแต่มีไอเดียของสินค้าอยู่แล้ว เครื่องก็สามารถผลิตสินค้าตามแบบที่ต้องการได้ เช่น พลาสติกรูปทรงใหม่ๆ กล้องรูเข็ม เป็นต้น หรือ งานดีไซน์ต้นแบบ สินค้าต้นแบบของแพทเทิร์นต่างๆ ไปจนถึงอาหาร และทุกอุตสาหกรรมในประเทศ รวมทั้งทำให้ประหยัดเวลาผลิตสินค้า และลดต้นทุนได้สูงมาก

ดังนั้นกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย จะเป็นตั้งแต่กลุ่มครอบครัว ที่อยากส่งเสริมให้ลูกค้ามีไอเดียสร้างสรรค์ผลิตสินค้าต่างๆ กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่อยากสร้างธุรกิจ และอยากหาตลาดแบบเฉพาะกลุ่ม (นิช มาร์เก็ต) สุดท้าย ลูกค้าบริษัทต่างๆ ที่อยากสร้างสินค้ามีไอเดีย หรือสินค้าต้นแบบ

“ประเทศญี่ปุ่นที่มี FabCafé เปิดให้บริการสาขาที่ ชิบูย่า ประสบความสำเร็จสูงมาก เพราะชาวญี่ปุ่นชื่นชอบการออกแบบอะไรใหม่ มีความเป็นครีเอท ต้องการสินค้าไม่เหมือนใคร อยากให้ยกตัวอย่าง มีลูกค้าชาวญี่ปุ่น ที่ชื่นชอบคาแรกเตอร์การ์ตูนในแบบนี้ที่คิดเอง ก็จะมาที่ร้านนี้ เพื่อสร้างโมเดลการ์ตูนใหม่ของตัวเอง ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และประเทศญี่ปุ่นก็กำหนดให้เปิดสาขาได้เฉพาะเมืองละ 1 สาขาเท่านั้น”กัลยา กล่าว

ขณะเดียวกัน ยังมีบริการให้แก่ลูกค้า ด้วยการจัดเวิร์คช้อป ให้ลูกค้าได้เข้ามาผลิตสินค้าด้วยตัวเองแล้ว อาทิ คาแรกเตอร์ตัวการ์ตูนต่างๆ เป็นต้น ผลตอบรับจากลูกค้าดีมาก ดังนั้นในเดือน ก.พ.นี้ จะเปิดเวิร์ค ช้อป ต้อนรับเทศกาลวันแห่งความรัก (วาเลนไทน์) ที่เปิดให้ลูกค้ามาร่วมทำชอคโกแลต สามารถเขียนข้อความต่างๆ ไว้บนชอคโกแลตได้ ที่จะเริ่มจัดอีเว้นท์ได้ตั้งแต่ 7 ก.พ.นี้เป็นต้นไป

"FabCafé Bangkok" คาเฟ่เพื่อนักประดิษฐ์

หากลูกค้าที่สนใจเครื่องตัดเลเซอร์ 2 มิติ เครื่องพริ้นท์ 3 มิติ เครื่องสแกน 3 มิติ และเครื่องเย็บผ้าอัตโนมัติ ก็สามารถสั่งไปใช้งานส่วนตัว หรืองานอุตสาหกรรมได้ โดยเครื่องมือต่างๆ เป็นเทคโนโลยีจากประเทศในยุโรป ที่มีเทคโนโลยีทันสมัย และล้ำหน้า

นอกจากจุดเด่นของร้าน และอุปกรณ์ เครื่องมือในร้านที่ทันสมัยแล้ว อีกจุดเด่นสำคัญของร้านคือ กาแฟ มีเอกลักษณ์ความเป็นไทย เพราะเป็นกาแฟที่ส่งตรงมาจาก ยอดดอย แม่แจ๋ม จ.ลำปาง ใช้การปลูกแบบธรรมชาติ และมีกาแฟบางรายการที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ จึงมีเมนูของกาแฟในร้านที่มีความเป็นเฉพาะตัว (ซิกเนเจอร์) และเมนูอาหารก็เป็นพิเศษ เพื่อสร้างให้ร้านมีความโดดเด่นในทุกมุม และเป็นชุมชนของคนครีเอท

“ชุตยาเวศ”กล่าวทิ้งท้าย การลงทุนร้านแห่งนี้ มั่นใจว่า จะสามารถคุ้มทุนภายใน 3 ปีข้างหน้า เพราะลูกค้าเริ่มรู้จักมากขึ้น ทั้งจากออนไลน์ และการบอกปากต่อปาก อีกทั้ง คนไทยก็ต้องการสร้างสรรค์งานใหม่ และเริ่มธุรกิจใหม่ๆ ก็มีมากขึ้น ประกอบกับ สินค้าที่มีความเป็น งานดีไซน์ ตลาดก็ต้องการสูง ดังนั้น ธุรกิจมีโอกาสเติบโตได้เป็นอย่างดี

แนวคิดธุรกิจ

-FabCafé Bangkok คาเฟ่ที่มีเครื่องมือประดิษฐ์ดิจิทัล
-เครื่องทันสมัยทั้ง เครื่องตัดเลเซอร์ 2 มิติ เครื่องพริ้นท์ 3 มิติ เครื่องสแกน 3 มิติ
-สร้างชุมชนแห่งการออกแบบ และครีเอท
-มุ่งสร้างนักธุรกิจใหม่ออกสู่ประเทศ

"FabCafé Bangkok" คาเฟ่เพื่อนักประดิษฐ์