posttoday

น้ำท่วมฉุดท่องเที่ยวสงกรานต์วูบ30%

29 มีนาคม 2554

สทน.ระบุอากาศแปรปรวน อุทกภัยคนไทยชะลอจองเที่ยวสงกรานต์วูบ 30% ขณะที่ทัวร์นอกชะลอเช่นกันหลังเหตุกัมมันตรังสีรั่วไหลในญี่ปุ่น 

สทน.ระบุอากาศแปรปรวน อุทกภัยคนไทยชะลอจองเที่ยวสงกรานต์วูบ 30% ขณะที่ทัวร์นอกชะลอเช่นกันหลังเหตุกัมมันตรังสีรั่วไหลในญี่ปุ่น 

น.ส.มัยรัตน์ พีระญาณ์โกเศส นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) เปิดเผยว่า สภาพอากาศแปรปรวนที่เกิดขึ้นกับประเทศไทย รวมถึงการเกิดอุทกภัยทางภาคใต้ ได้ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทย โดยคนไทยได้ชะลอการจองแพ็กเกจทัวร์ที่จะเดินทางท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ลดลง 30% เนื่องจากต้องการตรวจเช็คแหล่งท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่ให้มีความปลอดภัยสูงสุด

ทั้งนี้จากการสอบถามบริษัททัวร์ที่เป็นสมาชิก พบว่านักท่องเที่ยวที่จองการเดินทางช่วงสงกรานต์ไว้แล้ว ยังไม่มีการยกเลิกการเดินทาง แต่ยอดการจองเข้ามาใหม่ไม่กระเตื้อง ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์ของสทน. คาดว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ คนไทยจะออกมาเดินทางท่องเที่ยวกว่า 100% สถานการณ์ที่เกิดขึ้นอาจเหลือเพียง 70% เท่านั้น

“พฤติกรรมการเดินทางของคนไทยเริ่มเปลี่ยนแปลงไป จะจองกระชั้นชิดมากขึ้น และเที่ยวในจงรองๆ อากาศที่หนาวเย็นอาจทำให้ภาคเหนือมีการเดินทางคึกคักขึ้น แต่ภาคใต้ อย่างนครศรีธรรมราชจะหยุดชะงักลง แต่ส่วนใหญ่เส้นทางภาคใต้ยอดฮิตจะเป็นกระบี่ ภูเก็ต” น.ส.มัยรัตน์ กล่าว

อย่างไรก็ตามสทน.เตรียมร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดแคมเปญ ความสุขที่ท่านเลือกได้ 10 เส้นทางภาคใต้ ช่วงเดือนพ.ค.นี้ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทาง ซึ่งช่วงนี้การยกเลิกยังไม่ชัดเจนมากนัก โดยผู้ประกอบการได้ปรับเส้นทางการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยว

นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) เปิดเผยว่า ภาพรวมการเดินทางท่องเที่ยวเส้นทางต่างประเทศของคนไทยช่วงสงกรานต์ เริ่มชะลอตัวไปยังเส้นทางอื่นๆ เช่น ประเทศเกาหลี เนื่องจากคนไทยวิตกกังวลเกี่ยวกับการรั่วไหลสารกัมมันตรังสี จากโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ประเทศญี่ปุ่น ทำให้ยอดการจองแพ็กเกจทัวร์เริ่มลดลง

ทั้งนี้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวได้ปรับลดราคาแพ็กเกจทัวร์ไปเกาหลีช่วงสงกรานต์ลดลงราว 5-10% เพื่อสร้างแรงจูงใจ ซึ่งที่ผ่านมาเส้นทางนี้ได้รับความนิยมตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา และได้ปรับราคาขึ้น 35% โดยไม่เกี่ยวกับการเกิดสึนามิประเทศญี่ปุ่น   

นายประกิจ ชินอมรพงษ์ นายกสมาคมโรงแรมไทย(ทีเอชเอ)  เปิดเผยว่า การเกิดอุทกภัยบนเกาะสมุย ยังไม่ได้รับรายงานความเสียหายจากสมาชิก วึ่งมองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะมีผลกระทบระยะสั้นเท่านั้น แต่ภาพรวมไม่ไม่การยกเลิกการเข้าพักแต่อย่างใด

สำหรับภาพรวมการเดินทางขนส่งทางอากาศ บริษัทการบินกรุงเทพ ผู้ให้บริการได้การบินบางกอก แอร์เวย์ส รายงานข่าวว่า เมื่อวันที่ 29 มี.ค.ได้ยกเลิกการบินตลอดทั้งวัน เนื่องจากสภาพอากาสไม่เอื้ออำนวย ซึ่งในช่วงบ่ายได้เปิดให้บริการเส้นทางกรุงเทพ-สมุย จำนวน 3 เที่ยวบิน แต่ไม่สามารถนำเครื่องลงจอดสนามบินสมุยได้ จึงต้องกลับมายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้มีผู้โดยสารที่ตกค้างอยู่สนามบินสมุย จำนวน  1,540 คน นักท่องเที่ยวจากกรุงเทพที่ต้องการเดินทางไปสมุย จำนวน 883 คน โดยผู้โดยสารที่ตกค้างทางสายการบินได้จัดเตรียมเครื่องดื่ม อาหารรับรองภายในเล้าจ์  ตลอดทั้งวันได้ยกเลิกการบินออกจากสมุย จำนวน 29 เที่ยวบิน และการบินออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำนวน 25 เที่ยวบิน

นอกจากนี้สายการบินได้ร่วมมือกับโรงพยาบาลกรุงเทพ ตั้งศูนย์รับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยสามารถนำสิ่งของให้ความช่วยเหลือบริจาคได้ที่สำนักงานใหญ่บริษัทกรุงเทพ ถนนวิภาวดี