posttoday

มหกรรมโฆษณาเบนเข็มจัดที่ภูเก็ตแทนกทม.

07 มีนาคม 2554

“แอดเฟส” หนีการเมืองเบนเข็มจากกรุงเทพฯไปจัดมหกรรมโฆษณาภูเก็ต หวังฟื้นเชื่อมั่นอุตสาหกรรมโฆษณาไทย

“แอดเฟส” หนีการเมืองเบนเข็มจากกรุงเทพฯไปจัดมหกรรมโฆษณาภูเก็ต หวังฟื้นเชื่อมั่นอุตสาหกรรมโฆษณาไทย

นายวินิจ สุรพงษ์ชัย ประธานคณะกรรมการดำเนินงานและผู้ริเริ่มการจัดงานมหกรรมโฆษณาเอเชียแปซิฟิก (แอดเฟส) กล่าวว่า ปีนี้ได้กลับมาจัดงานแอดเฟส ครั้งที่ 14 ในประเทศไทยอีกครั้ง หลังจากปีก่อนมีปัญหาการเมืองทำให้ต้องยกเลิกการจัดงานไป โดยเลือกใช้โรงแรมเมอเวนพิค รีสอร์ท แอนด์ สปา หาดกะรน จ.ภูเก็ต แทนศูนย์การประชุมนานาชาติเมืองพัทยา (พีช) ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมืองโดยตรง

“การย้ายสถานที่การจัดงาน ทำให้ไม่ต้องเสี่ยงมาก เพราะปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้น ทำให้การยกระดับอุตสาหกรรมโฆษณาไทยให้ก้าวสู่ศูนย์กลางในภูมิภาคต้องเสียจังหวะไปบ้าง แต่เรายังเป็นศูนย์กลางด้านความคิดสร้างสรรค์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนี้ แม้จะมีคู่แข่งอย่างสิงคโปร์มาจัดแข่งก็ตาม” นายวินิจกล่าว

สำหรับปีนี้ ภาครัฐโดยกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์และสำนักงานส่งเสริมการจัดนิทรรศการและการประชุมนานาชาติ (สสปน.) เข้ามาสนับสนุน โดยใช้งบประมาณจัดงานราว 40 ล้านบาท คาดว่าจะมีผลงานส่งเข้าประกวด ประมาณ 2,500 ชิ้น และมีคนร่วมงาน 800-1,000 คน ทั้งนี้ 3 ปีก่อนเกิดปัญหาการเมือง งานแอดเฟส ที่พัทยา มีผู้ร่วมงานราว 1,600 คน และมีผลงานส่งเข้าประกวดเกือบ 5 พันชิ้น

นายมาตยวงศ์ อมาตยกุล ผู้อำนวยการส่งเสริมธุรกิจบริการ กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ ซึ่งขณะนี้ทั่วโลกแข่งขันด้านความคิดสร้างสรรค์เป็นหลัก ไม่ได้แข่งเรื่องการผลิตสินค้าเหมือนในอดีต และอุตสาหกรรมโฆษณา ถือเป็นหน่วยธุรกิจสร้างสรรค์ที่สำคัญเพราะเกี่ยวข้องกับทุกอุตสาหกรรม ปีที่ผ่านมามีมูลค่าเกือบแสนล้านบาท และปีนี้คาดว่าจะเติบโต 11-12%

“การสนับสนุนการจัดงานครั้งนี้จะช่วยต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ไทยสู่สายตาชาวโลกได้ง่ายขึ้น เพราะเป็นงานประกวดระดับเอเชียที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก ยิ่งงานโฆษณาไทยได้รับรางวัลมาก จะยิ่งได้รับการยอมรับจากทั่วโลกยิ่งขึ้น” นายมาตยวงศ์กล่าว