posttoday

'Miniso' อยู่ไม่ไหว ประกาศเลิกใช้สไตล์ญี่ปุ่น หลังเจอชาวจีนโจมตี 'ไม่รักชาติ'

22 สิงหาคม 2565

'Miniso' (มินิโซ) แบรนด์ร้านค้าปลีกสัญชาติจีนที่มีสไตล์เหมือนแบรนด์สินค้าจากญี่ปุ่น ได้ออกมาประกาศว่าจะไม่ใช้คอนเซปต์ 'แบรนด์ญี่ปุ่น' อีกแล้ว หลังจากเจอกระแสโจมตีจากชาวจีนว่าไม่รักชาติ หลังจากมีกรณีพิพาทกับสหรัฐฯ ในกรณีความตึงเครียดในพื้นที่ช่องแคบไต้หวัน

สำนักข่าว Japan Times รายงานว่า Miniso Group Holding (มินิโซ) ได้ออกมาแถลงการณ์ขอโทษต่อชาวจีนผ่านบัญชี Weibo จากกรณีที่แบรนด์เคยใช้ความเป็น 'สไตล์ญี่ปุ่น' ในการทำตลาด และเตรียมจะเปลี่ยนองค์ประกอบต่าง ๆ ในร้าน รวมทั้งโลโก้ที่เป็นสไตล์ญี่ปุ่นออกไป โดยตัวแทนของ Miniso ระบุว่าเป็นความผิดพลาดของแบรนด์ ในการสร้างภาพจำดังกล่าวในช่วงสร้างแบรนด์

ทั้งนี้ Miniso เองก็เริ่มมีการลบองค์ประกอบที่แสดงความเป็นญี่ปุ่นออกไปตั้งแต่ปี 2019 รวมทั้งเริ่มปรับโลโก้ใหม่จากสไตล์ญี่ปุ่นไปสู่สไตล์แมนดาริน หลังจากก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกรกฏาคม เคยมีเคสที่บัญชีอินสตาแกรมรายหนึ่งซึ่งใช้ภาษาสเปนได้โพสต์รูปตุ๊กตา ซึ่งมีตัวหนึ่งในนั้นถูกเรียกว่า 'ตุ๊กตาเกอิชาญี่ปุ่น' เมื่อชาวจีนเห็นเข้าจึงไม่พอใจ และบอกว่านี่คือตุ๊กตาที่สวมชุดกี่เพ้าซึ่งเป็นชุดประจำชาติของจีนต่างหาก

แต่กระแสชาตินิยมของจีนเริ่มกลับมาปะทุอีกครั้งจากเหตุการณ์ความตึงเครียดระหว่างจีน กับสหรัฐอเมริกา และไต้หวัน ซึ่งญี่ปุ่นเองก็เป็นพันธมิตรของสหรัฐฯ และไต้หวัน จึงคาดว่าจะมีส่วนทำให้ชาวจีนยิ่งไม่พอใจในแบรนด์ Miniso ด้วย