posttoday

‘บิ๊กตู่’กระตุ้นลงทุนปี’65 รับศก.ฟื้น ออกแพคเกจดึงกลุ่ม Deep Tech คาดปีนี้ยอดลงทุนแตะ 6 แสนล้าน

20 ธันวาคม 2564

บอร์ดบีโอไอไฟเขียวมาตรการลงทุนปี’ 65 ดึงต่างชาติเร่งลงทุนไทย หนุนนวัตกรรมการแพทย์โยธี AIT มุ่งดึงเทคโนโลยีเชิงลึก ดันไทยฮับการแพทย์ในภูมิภาค พร้อมยืดมาตรการลงทุนในอีอีซี 1ปี

น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบอร์ดบีโอไอ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบให้ขยายมาตรการกระตุ้นการลงทุน ขยายเวลามาตรการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง

รวมทั้งกำหนดมาตรการส่งเสริมการลงทุนในเขตพื้นที่ย่านนวัตกรรมการแพทย์ สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) เพื่อต่อยอดพัฒนานวัตกรรมที่ใช้เทคโนโลยีเชิงลึก (Deep Tech) พัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมาย

ทั้งนี้มาตรการกระตุ้นการลงทุนปี 2565 บีโอไอมุ่งส่งเสริมการลงทุนของภาคเอกชน โดยเฉพาะโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่จะมีผลในวงกว้างต่อการสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศที่ได้รับผลกระทบต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2563 โดยมาตรการนี้ครอบคลุมกิจการที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง (A1, A2 และ A3) และต้องเป็นโครงการที่มีการลงทุนจริงไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท ภายใน 12 เดือนหลังออกบัตรส่งเสริม โดยจะได้รับสิทธิประโยชน์ลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลร้อยละ 50 เป็นระยะเวลา 5 ปี

‘บิ๊กตู่’กระตุ้นลงทุนปี’65 รับศก.ฟื้น ออกแพคเกจดึงกลุ่ม Deep Tech  คาดปีนี้ยอดลงทุนแตะ 6 แสนล้าน

นอกจากนี้ ให้ขยายเวลามาตรการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) จนถึงวันทำการสุดท้ายของปี 2565 ยกเว้นโครงการที่ตั้งในเขตส่งเสริมเพื่อกิจการพิเศษทั้ง 5 แห่ง ได้แก่ เมืองการบินภาคตะวันออก (EECa) เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (EECd) ศูนย์นวัตกรรมการแพทย์ครบวงจร ธรรมศาสตร์ (พัทยา) (EECmd) และการแพทย์จีโนมิกส์ มหาวิทยาลัยบูรพา (บางแสน) (EECg) สามารถยื่นคำขอรับการส่งเสริมการลงทุนตามมาตรการนี้ได้โดยไม่กำหนดระยะเวลาสิ้นสุดในการยื่นคำขอ

อย่างไรก็ตามที่ประชุมบอร์ดบีโอไอยังมีมติเห็นชอบให้พื้นที่ย่านนวัตกรรมการแพทย์โยธี ตามประกาศของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เป็นเขตส่งเสริมการลงทุน เพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทยมีพื้นที่ศูนย์กลางนวัตกรรมและการวิจัยทางการแพทย์ สนับสนุนให้เกิดการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ รวมถึงการพัฒนานวัตกรรม และแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี โดยเฉพาะเทคโนโลยีเชิงลึก (Deep Tech) ระหว่างผู้ประกอบการกับสถาบันหรือหน่วยงานของภาครัฐ เช่น สถาบันการศึกษา โรงพยาบาล สถาบันทางการแพทย์ และสถาบันวิจัย เป็นต้น

“ตัวเลขขอส่งเสริมลงทุนปีนี้จะได้ถึง 6 แสนล้านบาท ขณะที่ปีหน้าหากสถานการณ์โควิดไม่ได้แย่ไปกว่านี้  การลงทุนน่าจะอยู่ในระดับไม่น่าต่ำกว่าปีนี้ โดยสาขาการลงทุนที่ขยายตัวดี คือ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์คิดเป็นสัดส่วน 17% ของการลงทุน น่าจะเป็นกลุ่มที่ลงทุนจริงและเร็วเพื่อ ตอบสนองออเดอร์ที่เพิ่มขึ้น  นอกจากนี้ปัจจัยบวกที่สำคัญคือเศรษฐกิจโลกขยายตัว  ส่งออกไปได้ดี มาตรการกระตุ้นจะช่วยเร่งการลงทุน  ความต้องการในหลายอุตสาหกรรมยังสูง ทั้งอิเล็คทรอนิกส์ อาหาร พลังงานทดแทน ขยายตัวแบบก้าวกระโดด เราต้องเพิ่มทักษะในเรื่องแรงงานให้ดีขึ้น “