posttoday

เจาะลึกการตลาดโซเชียล มีเดีย ผ่าน 'กูรู' บิ๊กแพล็ตฟอร์มระดับโลกแนะเทคนิคสร้างคอนเทนต์ให้ปังดูดลูกค้าดิจิทัล

16 ธันวาคม 2564

Digital Tips Academy แนะเทคนิคเอสเอ็มอีไทยทำคอนเทนต์ให้ปัง จากตัวจริงบนแพล็ตฟอร์ม โซเชียล มีเดีย ล้วงกำลังซื้อผู้บริโภครุ่นใหม่รับเทรนด์โลกใบที่สอง Metaverse

คุณทิป มัณฑิตา จินดา ผู้ก่อตั้ง และ กรรมการผู้จัดการ Digital Tips Academy ผู้ให้บริการด้านการฝึกอบรมและจัดสัมมนาด้าน Digital Marketing เปิดเผยผ่านการจัดงาน “Social Media Platform Conference 2021” ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่14 ธ.ค. ที่่ผ่านมา ในรูปแบบ Virtual Event โดยมีตัวแทนจากแพลตฟอร์มระดับโลก และกูรูจากระดับประเทศ

โดยปัจจุบัน เป็นยุค Response การตอบกลับลูกค้าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก โดยหัวใจสำคัญ คือ “Connect to Convert” สร้าง Engagement จากการพูดคุย สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า สุดท้ายเกิดเป็น Data ใหม่ๆ เพื่อนำไป Convert Data ใช้ประโยชน์ต่อไป โดย Key word สำคัญในการทำธุรกิจยุคนี้คือ “Customer Lifetime Value” คือมูลค่าในการซื้อขายตลอดชีวิต ด้วยต้นทุนในการทำการตลาดสูงขึ้นเรื่อยๆ เป็นปัจจัยหนึ่งทำให้เกิด Chat Commerce แพลตฟอร์มการสร้างความสัมพันธ์ จริงใจ เข้าใจลูกค้าในระยะยาว

นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ คือ “ลูกค้าเข้าช่องทางไหน เราต้องตอบช่องทางนั้นให้เร็วที่สุด” เพื่อดูแลลูกค้าให้มีประสบการณ์ที่ดีหากมีการทักข้อความผ่านช่องทางไหน ควรจะตอบช่องทางนั้นอย่างจริงใจ และตรงกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ

"การทำคอนเทนต์ต่างๆ นั้น แบรนด์ที่ดีในปัจจุบัน ไม่จำเป็นต้อง Perfect การพูดผิดพูดถูก ทุกคนเข้าใจ เรียกได้ว่าเป็นธรรมชาติของการทำคอนเทนต์ในยุคนี้ พร้อมเปิดพื้นที่ให้ลูกค้ามีส่วนร่วมด้วย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญมากในยุคนี้ บางครั้งคนที่เก่งที่สุดอาจไม่ใช่เรา แต่อาจจะเป็นลูกค้าของคุณก็ได้ ดังนั้นให้โอกาสของลูกค้าในการมีส่วนร่วม เราอาจจะใช้เป็นแคมเปญเพื่อให้ลูกค้าร่วมสนุก ติดแฮชแท็คแล้วมาแชร์กัน เพื่อสร้างพื้นที่การมีส่วนร่วม ลูกค้าสนุกด้วย และเป็นเรื่องที่ดีกับแบรนด์เช่นกัน" คุณทิป กล่าว

ยักษ์แพล็ตฟอร์ม แชร์ข้อมูลเชิงลึกผู้ใช้งาน

คุณอธิคม จิตตวนิชประภา รองผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด หน่วยงานลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด มหาชน กล่าวว่า ในยุค Digital เต็มตัวเห็นได้ว่ามีธุรกิจต่างๆ นำ Social Media เข้าไปปรับใช้กับธุรกิจ ทั้งการสร้างคอนเทนต์ ในแต่ละแพลตฟอร์มจะมีวิธีการต่างๆของตัวเองที่ชัดเจน หลากหลาย ทำให้เห็นหลายๆธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจากการนำ Social Media มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

เจาะลึกการตลาดโซเชียล มีเดีย ผ่าน 'กูรู' บิ๊กแพล็ตฟอร์มระดับโลกแนะเทคนิคสร้างคอนเทนต์ให้ปังดูดลูกค้าดิจิทัล

คุณทราย จารุเสน Business Developement Manager, SME Business LINE ประเทศไทย กล่าวในหัวข้อ “พาธุรกิจโตในปี 2022 ด้วย LINE for Business” โดยมี 6 ข้อที่น่าสนใจ คือ 1. LINE มีผู้ใช้งาน 50 ล้านยูสเซอร์ กลุ่มหลักคืออายุ 25 – 35 ปี และ 50 ปีขึ้นไป2. การบริการ, ของกินของใช้ และการพัฒนาตัวเอง คือธุรกิจที่ได้รับความสนใจในปี 2021

3. การศึกษา, แฟชั่น, ความงาม, ความบันเทิง, อาหารสุขภาพ และออกกำลังกาย ใช้ LINE Ads Platform สูงสุดในปี 20214. LINE Voom ใหม่จากไลน์ โพสต์ VDO สั้นบน Timeline ได้เลย 5. Openchat เติบโต 63% ในช่วงโควิด และ 6. LINE Customer for SME (ฟีเจอร์ใหม่ในปี 2022)

เจาะลึกการตลาดโซเชียล มีเดีย ผ่าน 'กูรู' บิ๊กแพล็ตฟอร์มระดับโลกแนะเทคนิคสร้างคอนเทนต์ให้ปังดูดลูกค้าดิจิทัล

เจาะลึกการตลาดโซเชียล มีเดีย ผ่าน 'กูรู' บิ๊กแพล็ตฟอร์มระดับโลกแนะเทคนิคสร้างคอนเทนต์ให้ปังดูดลูกค้าดิจิทัล

คุณภารดี สินธวณรงค์ Country Marketing Manager, Facebook Thailand กล่าวในหัวข้อ “The Power of Being a Conversational Business” ระบุว่า การสื่อสารที่ดี สามารถสร้างความไว้วางใจ และความไว้วางใจจะช่วยสร้างความภักดี ในการทำธุรกิจได้ โดย 2 ใน 3 ของผู้ใช้งาน Facebook ต้องการซื้อกับธุรกิจหรือแบรนด์ ที่สามารถสื่อสารด้วยการส่งข้อความได้

ขณะที่ 75% ของผู้ใช้งานส่วนใหญ่ต้องการสื่อสารกับแบรนด์ในรูปแบบเหมือนเพื่อนสนิท / ครอบครัว โดย 20% ผู้คนชอบการสื่อสารธุรกิจด้วยข้อความมากกว่าการโทรคุย โดยการสื่อสารมีความสำคัญต่อประสบการณ์ของลูกค้ามาก ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับผู้คนให้ใกล้ชิดกัน, เพิ่มยอดขายที่ดีให้กับลูกค้าได้ ,จุดประกายให้ผู้คนพูดคุยกันมากขึ้น และสร้างประสบการณ์ที่ดีส่งเสริมความสัมพันธ์ระยะยาว

Metaverse จำลองใช้ชีวิตโลกใบที่2

นอกจากนี้ ในส่วนของ We sell for you เพื่อมีส่วนร่วมพร้อมส่งเสริมให้ SMEs ฝ่าวิกฤตโควิด-19 โดยมีธุรกิจร่วมแชร์ข้อมูลอันเป็นประโยชน์ 3 ท่าน ประกอบด้วย คุณจักรกฤต โยมพยอม เจ้าของสำนักพิมพ์ Avocado Book คุณ อมลานันท์ สังสิทธิวงศ์ เจ้าของแบรนด์ Slip to Sleep

และ 3.คุณเสถียร บุญมานันท์ CEO บริษัท Metaverse XR โดยระบุว่า “โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มใหม่ โลกเสมือนของคนรุ่นใหม่” คือการสร้างให้คนมี Second Life หรือโลกที่สองของเรา คนที่อยู่ในโลกเสมือนสามารถใช้ชีวิตได้อีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งจะสามารถทำอะไรก็ได้ในโลกใบใหม่"

ทั้งนี้ ถือเป็นความน่าสนใจ และเป็นบริษัทแรกๆ ของคนไทย ที่สามารถสร้างบริษัทแข่งกับระดับโลกได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าจับตามองสำหรับธุรกิจ Metaverse ที่คนไทยตื่นตัวกันมาก จากจุดเริ่มต้น SMEs สู่การกล้าสร้างนวัตกรรมใหม่ที่เป็นของคนไทย โดยคนไทยอย่างแท้จริง TIikTok เผยคนไทย ส่องคอนเทนต์ขบขันพุ่ง

คุณสิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing, Global Business Solutions at TikTok กล่าวในหัวข้อ “Level Up 2022 with TikTok” ว่า TikTok สร้างความบันเทิงให้กับลูกค้าระหว่างการช้อปปิ้ง มอบประสบการณ์ที่มากกว่าการขายของ โดยสิ่งที่ผู้คนชอบหาอะไรบน TikTok ? พบว่า 86% ค้นหาเนื้อหาที่ตลกขบขัน

สัดส่วน 85% ค้นหาเนื้อหาใหม่ๆ 70% ค้นหาโฆษณาที่สนุกสนาน Be Flawsome = รู้จุดบกพร่องและเปลี่ยนให้เป็นข้อดี Democratise Creativity = เชิญชวนให้ผู้คนมีส่วนร่วมในเรื่องราวของแบรนด์ Shoppertainment = นำความบันเทิงมาสู่การค้า เปลี่ยนผู้ใช้ที่มีความสุขให้กลายเป็นผู้ซื้อที่มีความสุข

เจาะลึกการตลาดโซเชียล มีเดีย ผ่าน 'กูรู' บิ๊กแพล็ตฟอร์มระดับโลกแนะเทคนิคสร้างคอนเทนต์ให้ปังดูดลูกค้าดิจิทัล

ไทยพาณิชย์ แนะธุรกิจโตด้วยข้อมูล

คุณสุธีรพันธุ์ สักรวัตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานการตลาด, ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าว ในหัวข้อ Data-driven Marketing Strategy for Business Growth กลยุทธ์พาธุรกิจโตด้วย Data กับ 6 Key Data Use Cases ที่น่าสนใจดังนี้

1. IMPROVING DECISION MAKING ทำให้การตัดสินใจของเราดีขึ้นหรือเปล่า “การเก็บข้อมูลลูกค้า” ทำให้เราตัดสินใจในการออกแบบร้านค้า การบริการให้กับลูกค้าได้ง่ายขึ้น 2. UNDERSTANDING CUSTOMERS AND MARKETS รู้ใจลูกค้าด้วยข้อมูลการซื้อ ช่วยให้ออกแบบโปรโมชันง่ายขึ้น 3. CREATING BETTER PRODUCTS SERVICE การเก็บข้อมูล เราสามารถทำ BAAS (Business as a Service) “โลกยุคใหม่เราจะรู้จักลูกค้าได้ทุกวันผ่าน App”

4. CREATING BETTER SERVICES สร้างบริการใหม่ที่ตรงใจลูกค้าเก่า และลูกค้าใหม่ในอนาคต 5. IMPROVING BUSINESS PROCESS เพิ่มประสิทธิภาพต่อยอดจาก Data ที่มี และ 6. CREATING REVENUE FROM DATA ใช้ข้อมูลในการทำเงินด้วย Data และสร้างยอดขายใหม่ๆ