posttoday

เริ่ม 1 ธ.ค.นี้ ดีเซลเหลือสูตรเดียว พยุงราคา 28 บาทต่อลิตร

29 พฤศจิกายน 2564

พลังงาน รื้อสูตรดีเซล ลดเติมบี100 เหลือเกรดเดียว 7% หั่นต้นทุนน้ำมัน รักษาระดับราคาให้อยู่ลิตรละ 28 บาท เป็นระยะเวลา 4 เดือน

นายสมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า  ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. เป็นต้นไป น้ำมันดีเซลที่จำหน่ายในสถานีบริการน้ำมันจะเหลือเพียงสูตรเดียว คือดีเซล B7 ภายหลังมีการปรับลดสัดส่วนการผสมน้ำมันไบโอดีเซล(บี100)ในน้ำมันดีเซลทั้ง 3 ชนิด ได้แก่ B20 B10 และ B7 ให้มีสัดส่วนประมาณร้อยละ 7 เป็นระยะเวลา 4 เดือน แต่ยังคงมีดีเซลพรีเมียมจำหน่ายเช่นเดิม ซึ่งการปรับลดสัดส่วนการผสมน้ำมันไบโอดีเซลดังกล่าว จะส่งผลให้ราคาน้ำมันดีเซลสามารถปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 28 บาทต่อลิตรได้

“ประชาชนสามารถใช้บริการที่ตู้หัวจ่ายได้ทั้งดีเซล B7 ดีเซลธรรมดา หรือ B10 และดีเซล B20  ทั้งนี้กระทรวงพลังงาน พยายามอย่างต่อเนื่องที่จะทำให้ราคาอยู่ในระดับต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนในภาพรวม และพยุงเศรษฐกิจของประเทศให้เดินหน้าอย่างไม่สะดุด” นายสมภพ กล่าว

อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังคงติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอย่างใกล้ชิด ล่าสุดแม้แนวโน้มราคาเริ่มปรับตัวลดลง แต่ยังคงมีความผันผวนและทรงตัวในระดับสูง