posttoday

กลุ่มเซ็นทรัล โชว์ 3 กลยุทธ์ร่วมพลิกฟื้นศก.ไทย

11 ตุลาคม 2564

กลุ่มเซ็นทรัลร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจ ชูกลยุทธ์ REDUCE – REBUILD – REINFORCE หนุนเอสเอ็มอี-คู่ค้าเพิ่มช่องทางกระจายสินค้าชุมชน มุ่งออนไลน์ เข้าถึงซอฟท์โลนเสริมสภาพคล่อง

นายพิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล   เปิดเผยว่า กลุ่มเซ็นทรัลได้วางกลยุทธ์ 3 แนวทางร่วมกับเครือข่ายพันธมิตร   ประกอบไปด้วย REDUCE – REBUILD - REINFORCE เพื่อร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย  ท่ามกลางสถานการณ์ของโควิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาดยังต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ และธุรกิจในทุกภาคส่วน โดยไม่มีความแน่นอนว่าจะยุติลงเมื่อใด

การฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างปลอดภัย ควบคู่กับมาตรการควบคุมโรคที่เข้มงวด เป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้ภาคธุรกิจและบริการเดินหน้าต่อได้ แม้จะมีสัญญาณเชิงบวกด้านการผ่อนคลายล็อคดาวน์ การกระจายวัคซีนที่มากขึ้น รวมถึงนโยบายเปิดประเทศ แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด  

สำหรับแนวทางการพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย ครั้งนี้ได้ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรทุกภาคส่วน ผนึกกำลังธุรกิจในเครือ ในการเป็น Central of Life เร่งเครื่องเดินหน้าสนับสนุน ตั้งแต่ระดับฐานรากเอสเอ็มอี คู่ค้า รวมถึงกระตุ้นการใช้จ่ายของคนไทยและนักท่องเที่ยว ภายใต้กลยุทธ์ทั้ง 3 แนวทาง ประสานกันอย่างเข้มแข็งลงตัวได้แก่  

1. REDUCE : การสนับสนุนช่วยเหลือประคองธุรกิจ และการลดค่าใช้จ่าย  วางแนวทางเพื่อให้ธุรกิจ โดยเฉพาะเอสเอ็มอี  ลดค่าครองชีพประชาชน ก่อให้เกิดการจ้างงาน โดยลดค่าเช่าพื้นที่ ในศูนย์การค้าตามความเหมาะสมให้กับคู่ค้ากว่า  1.5 หมื่นราย บนพื้นที่รวมกว่า 4 หมื่นตารางเมตรทั่วประเทศ   การล็อคและลดราคาสินค้า ที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ ตรึงราคาประหยัด

2. REBUILD : ขับเคลื่อนกิจกรรมเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวและเดินหน้าต่อ โดยเฉพาะเศรษฐกิจฐานราก  เอสเอ็มอี โดยสนับสนุนช่องทางการจำหน่ายให้กับสินค้าชุมชน อาทิ ตลาดจริงใจ โดยท็อปส์, จัดให้มีพื้นที่จำหน่ายสินค้าชุมชนใน ไทวัสดุ และบ้านแอนด์บียอนด์ สร้างรายได้ให้ชุมชนกว่า 840 ล้านบาท รวมกว่า 1,450 ชุมชน 35,000 ราย  รวมถึงเสริมสภาพคล่องทางการเงิน ด้วยการผนึกกำลังกับสถาบันการเงินชั้นนำ ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) ให้กับคู่ค้าและเอสเอ็มอีตั้งเป้ารวมกว่า 5 แสนราย เพื่อเสริมสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ

กลุ่มเซ็นทรัล โชว์ 3 กลยุทธ์ร่วมพลิกฟื้นศก.ไทย

3. REINFORCE : ใช้ศักยภาพของทุกธุรกิจในกลุ่ม เพื่อเป็นแนวทางในการปรับกลยุทธ์แบบองค์รวมรองรับการใช้ชีวิตในวิถีใหม่ด้วยการใช้จุดแข็ง Omnichannel Platform ลูกค้าสามารถเข้าถึงการซื้อสินค้าได้ง่ายและสะดวกสบายทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ มั่นใจ ปลอดภัย อาทิ Live Streaming, Chat and Shop, Drive-Thru, Pick-up เป็นต้น  มุ่งบริการ Contactless Payment เช่น บัตรเครดิตเซ็นทรัล เดอะวัน

การใช้ช่องทางการสื่อสารบนโลกออนไลน์ ของกลุ่มเซ็นทรัล นำไป พัฒนาเพิ่มศักยภาพให้กับ ชุมชน เกษตรกร ในการทำการสื่อสาร และเปิดช่องทางการจำหน่ายบนช่องทางออนไลน์ รวมถึงการต่อยอดให้สตาร์ทอัพเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เช่น เซ็นทรัล รีเทล จับมือกับ Mercular สตาร์ทอัพรุ่นใหม่ด้านอีคอมเมิร์ซกลุ่มสินค้า Hobby & Lifestyle เพื่อเพิ่มช่องทาง New Retail ผ่านออมนิแชแนล แพลตฟอร์ม

อย่างไรกามกลุ่มเซ็นทรัลเชื่อว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย เพื่อให้เติบโตอย่างยั่งยืน จะใช้เวลามากน้อยแตกต่างกันออกไปในแต่ละภาคธุรกิจ ซึ่งต้องอาศัยการสมัครสมานจากทุกภาคส่วนในการดำเนินงานอย่างตรงจุด ยืดหยุ่น และครบวงจร เพื่อนำพาประเทศไทยก้าวผ่านวิกฤตโควิด และ มีความสุขบนชีวิตวิถีใหม่ของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป