posttoday

รัฐดึงCPAC หนุนใช้ยานยนต์ไฟฟ้า นำร่องรถโม่อีวีขนคอนกรีต ปลอดมลพิษ

28 กันยายน 2564

อุตสาหกรรม เอ็มโอยู CPAC กระตุ้นใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ยกระดับก่อสร้างปลอดฝุ่น เล็งดึงปตท.-ไทยเบฟฯ ร่วมโครงการหวังกระตุ้นเอกชนตื่นตัว

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังร่วมพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจโครงการการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรม และ บริษัท ผลิตภัณฑ์และวัตถุก่อสร้าง จำกัด ว่า ความร่วมมือดังกล่าวต้องการสนับสนุนให้เกิดการลงทุนในภาคเอกชน กระตุ้นให้เกิดการใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าในภาคอุตสาหกรรมมากขึ้น เป็นประโยชน์ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ในการลดฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ที่เกิดจากการสันดาปภายในของเครื่องยนต์ทั่วไป

นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างชวนบริษัทรายใหญ่ๆ อย่างบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)  และ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ด้วย

ด้านนายชนะ ภูมี ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี กล่าวว่า เอสซีจี พร้อมสนับสนุนนโยบายกระทรวงอุตสาหกรรม ทั้งการส่งเสริมห่วงโซ่อุปทานยานยนต์ไฟฟ้าและลดปัญหาสิ่งแวดล้อม ตามความมุ่งหวังของ CPAC ที่ต้องการให้การดำเนินธุรกิจเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Construction) เพื่อให้การก่อสร้างของ ประเทศเกิดการพัฒนา โดย CPAC มีแผนเปลี่ยนยานยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในจากยานยนต์แบบดั้งเดิมที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง มาเป็นยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ทั้งในส่วนของรถบรรทุก เช่น รถโม่จัดส่งคอนกรีต รถขนส่งปูนซีเมนต์ ตลอดจนรถโดยสารใช้งานทั่วไปของบริษัท โดยตั้งเป้าเป็นรถ EV 100% ภายในปีพ.ศ. 2578

สำหรับรถโม่การจัดส่งคอนกรีต CPAC เริ่มทดลองนำรถโม่พลังงานไฟฟ้า (EV Mixer Truck) มาใช้ขนส่งคอนกรีตเป็นรายแรกของไทยตั้งแต่ปี 2564 และในปี 2565 จะขยายผลใช้การงานในเขต กรุงเทพฯ แ ละปริมณฑล และขยายผลไปทั่วประเทศ  ในปีพ.ศ. 2566