posttoday

ออราเคิล เผยธุรกิจคลาวด์-ยอดจดทะเบียนใช้งาน โตพุ่งดันรายรับไตรมาสแรกปีงบฯ 65โต4%

16 กันยายน 2564

ออราเคิล เผยผลประกอบการไตรมาสแรก กำไรต่อหุ้นเพิ่ม 19% มีรายรับรวมจากธุรกิจคลาวด์ทั้งหมด 2.5 พันล้านดอลลาร์ โต25% และการจดทะเบียนใช้งาน 7.4 พันล้านดอลลาร์

นายซาฟรา แคตซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ออราเคิล กล่าวว่าไตรมาสแรก มีรายได้จากการดำเนินงานคำนวณตามหลักบัญชีทั่วไป (GAAP Operating Income) เพิ่มขึ้น 7% อยู่ที่ 3.7 พันล้านดอลลาร์ และกำไรส่วนต่างจากการดำเนินงานคำนวณตามหลักบัญชีทั่วไป (GAAP Operating Margin) อยู่ที่ 35%

ในขณะที่รายได้จากการดำเนินงานไม่คำนวณตามหลักบัญชีทั่วไป (Non-GAAP Operating Income) เพิ่มขึ้น 4% อยู่ที่ 4.3 พันล้าน และกำไรส่วนต่างจากการดำเนินงานไม่คำนวณตามหลักบัญชีทั่วไป (Non-GAAP Operating Margin) อยู่ที่ 45% สำหรับรายได้สุทธิคำนวณตามหลักบัญชีทั่วไป (GAAP Net Income) เพิ่มขึ้น 9% อยู่ที่ 2.5 พันล้านดอลลาร์ และกำไรต่อหุ้นคำนวณตามหลักบัญชีทั่วไป (GAAP Earnings Per Share) เพิ่มขึ้น 19% ที่ 0.86 ดอลลาร์

โดยรายได้สุทธิไม่คำนวณตามหลักบัญชีทั่วไป (Non-GAAP Net Income) เพิ่มขึ้น 2% อยู่ที่ 2.9 พันล้านดอลลาร์ และกำไรต่อหุ้นไม่คำนวณตามหลักบัญชีทั่วไป (Non-GAAP Earnings Per Share) เพิ่มขึ้น 11% ที่ 1.03 ดอลลาร์

ขณะที่ รายรับล่วงหน้าระยะสั้นอยู่ที่ 10 พันล้านดอลลาร์ ส่วนกระแสเงินสดจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 17% อยู่ที่ 15.3 พันล้านดอลลาร์จากการคำนวณด้วยข้อมูลงบการเงินย้อนหลัง 12 เดือน

“ผลการดำเนินงานไตรมาสแรกของปีงบประมาณการเงินถือว่าผลตอบรับดีมาก เนื่องจากรายรับจากสกุลเงินคงที่สูงกว่าแนวทางการบัญชีกว่า 100 ล้านดอลลาร์ โดยรายได้จากทุกกลุ่มธุรกิจทะลุเป้าที่คาดการณ์ไว้ และกำไรต่อหุ้นไม่คำนวณตามหลักบัญชีทั่วไปสูงกว่าแนวทางการบัญชีที่ 0.08 ดอลลาร์” นายแคตซ์ กล่าว

ขณะที่ สองธุรกิจคลาวด์รูปแบบใหม่ของเราทั้ง IaaS และ SaaS สามารถสร้างรายได้รวมกันเกินกว่า 25% ของรายรับรวมทั้งหมด โดยมีอัตราการดำเนินงานทางการเงินของบริษัทที่ 10 พันล้านดอลลาร์ โดยทั้งบริการ IaaS และ SaaS ถือว่าเป็นธุรกิจใหม่ที่เติบโตเร็วที่สุดและมีกำไรส่วนต่างสูงสุดของออราเคิล ทั้งสองกลุ่มธุรกิจนี้ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องซึ่งจะช่วยเพิ่มกำไรส่วนต่างรวมของเรา และทำให้กำไรต่อหุ้นของบริษัทสูงขึ้น

นายแลร์รี่ เอลลิสัน ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี ออราเคิล กล่าวเสริมว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Cloud Wars ได้ตีพิมพ์บทความเรื่อง Oracle Leapfrogs Google in Major Cloud Ranking (ออราเคิลแซงหน้ากูเกิลในการจัดอันดับธุรกิจคลาวด์รายใหญ่) ซึ่งเป็นการสรุปข้อมูลจากเอกสาร Gartner Report ที่กำลังจะออกมาในเร็ว ๆ นี้ โดยเอกสารจะนำเสนอการตรวจสอบกลุ่มบริษัทผู้วางโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ชั้นนำของโลก

“สามารถดูข้อมูลสำคัญทั้งหมดได้ในบทความนี้และเอกสาร Gartner Report ซึ่งจะพบว่าออราเคิลคือผู้นำเสนอบริการโครงสร้างระบบรูปแบบใหม่ที่ล้ำสมัยอย่างแท้จริง โดยในไตรมาสที่ผ่านมา เราได้นำเสนอ MySQL เจนใหม่ซึ่งเป็นระบบฐานข้อมูลแบบ Open Source ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของโลก โดยทุกวันนี้ได้ติดตั้ง HeatWave ซึ่งเป็นตัวเร่งความเร็วระบบกรองข้อมูล (In-memory Query Accelerator) และ AutoPilot ซึ่งเป็นชุดเครื่องมือด้านการบริหารจัดการข้อมูลเข้าไว้ในตัว ลูกค้าของเราหลายรายต่างยอมรับว่าบริการคลาวด์ MySQL รุ่นใหม่ของเราทำงานได้รวดเร็วกว่าเดิมมาก ด้วยราคาที่ต่ำลง และใช้งานได้ง่ายกว่าระบบฐานข้อมูลคลาวด์อื่น ๆ ที่ใช้กันทั่วไปอย่าง SnowFlake, Aurora หรือ RedShift และเพื่อตอบรับต่อเสียงเรียกร้องของลูกค้าบางราย เราจึงได้นำเสนอระบบ MySQL HeatWave ในบริการคลาวด์อื่นๆ นอกเหนือจากโซลูชั่น Oracle Cloud”

คณะกรรมการบริหารได้ประกาศเงินสดปันผลประจำไตรมาสที่ 0.32 ดอลลาร์ต่อหุ้นสำหรับหุ้นสามัญที่ถืออยู่ โดยการจ่ายปันผลจะจ่ายให้เฉพาะผู้ถือหุ้นตามบันทึกเมื่อเวลาปิดทำการของวันที่ 12 ตุลาคม 2564 และดำเนินการจ่ายปันผลในวันที่ 26 ตุลาคม 2564

บัญชีลูกค้าที่ซื้อบริการ Oracle Cloud ในช่วงเวลาระหว่างไตรมาสสามารถดูได้ที่ www.oracle.com/customers/earnings/ รายชื่อนวัตกรรมเชิงเทคนิคและการประกาศอื่น ๆ สามารถดูได้ที่ www.oracle.com/news/ รายละเอียดที่นักวิเคราะห์กล่าวถึงผลิตภัณฑ์และบริการของออราเคิล สามารถดูได้ที่ www.oracle.com/corporate/analyst-reports.html