posttoday

‘พาณิชย์’ ปั้น CEO รุ่นใหม่ ทะลุเป้า 2 หมื่นราย

06 กันยายน 2564

“จุรินทร์” เดินหน้าสร้างแม่ทัพเศรษฐกิจรุ่นใหม่ เปิดเวทีเสริมแกร่ง ดัน Gen Z เป็น CEO

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยในการเปิดตัวโครงการกระจายความรู้สู่ผู้ประกอบการยุคใหม่ (From Gen Z to be CEO) ว่า ปัจจุบันมีประชาชน Gen Z (ประชากรช่วงวัยอายุ 9-24 ปี) ทั่วประเทศกว่า 13 ล้านคน จากประชากรไทยทั้งประเทศเกือบ 70 ล้านคน ถือว่าเป็นสัดส่วนเชิงปริมาณที่มีความสำคัญ และในเชิงคุณภาพก็ยิ่งมีความสำคัญ เพราะทุกคนจะเติบโตไปเป็นอนาคตของประเทศ ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม และทุก ๆ ด้านในอนาคต กระทรวงพาณิชย์ได้จัดทำโครงการ From Gen Z to be CEO หรือเรียกว่าโครงการปั้น Gen Z เป็น CEO เพื่อผลักดันให้ Gen Z เติบโตไปเป็นแม่ทัพทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยต่อไป ทั้งการทำธุรกิจในประเทศและส่งออกนำรายได้เข้าประเทศ  

“โครงการนี้เกิดขึ้น เพราะเดาใจออกว่าพวกนิสิต นักศึกษาจำนวนไม่น้อย ต้องการเติบโตไปเป็นส่วนหนึ่งของภาคส่วนทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยตั้งฝันอนาคตไว้ว่าเมื่อมีโอกาสเรียนจบแล้ว จะโตไปเป็นนายของตัวเอง ซึ่งส่วนใหญ่ต้องการไปเป็นนายของตัวเองประกอบธุรกิจของตนเองและมีตัวเองเป็นเจ้าของ”

ทั้งนี้ ในปี 2564 ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะปั้น Gen Z ให้เป็น CEO ให้ได้ไม่ต่ำกว่า 12,000 คน แต่ปรากฏว่าจนถึงขณะนี้มี Gen Z สมัครเข้ามาแล้วถึง 20,000 คน สูงกว่าเป้าถึง 8,000 คน อบรมไปแล้วไม่รวมวันนี้ 14,000 คน และวันนี้อีก 1,500 คน จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และพื้นที่ใกล้เคียง และยังรวม Gen Z ที่เป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ที่เข้ามาอบรมด้วย ทำให้ในปีนี้กระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่าเราสามารถสนองความต้องการของ Gen Z ได้ทั้งหมด 20,000 คน จากเป้าหมาย 12,000 คน

ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์ มีหลักสูตรเพิ่มทักษะศักยภาพให้กับผู้ประกอบการอีกหลายหลักสูตร โดยสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการยุคใหม่ (NEA) ทำมาแล้วในช่วงที่ตนเข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ถึง 67,000 คน รวม Gen Z ที่อบรมไปแล้วจนถึงวันนี้อีก 16,000 คน รวมแล้วสามารถดำเนินการอบรมให้ความรู้ไปแล้วถึง 83,000 คน

นายจุรินทร์ กล่าวว่า การอบรมทั้งหมดจะได้เรียนรู้ในหลักสูตรสำคัญ เช่น อีคอมเมิร์ซ ซึ่งจะเป็นอนาคตของระบบการค้าโลก จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในอนาคตมากยิ่งขึ้น เพราะกฎเกณฑ์ทั้งหลายใน FTA และหลายข้อตกลงทางการค้าในระบบพหุภาคีทั้ง ASEAN และ RCEP ล้วนให้ความสำคัญกับอีคอมเมิร์ซทั้งสิ้น หลักสูตรเรื่องโลจิสติกส์ยุคใหม่ ที่ไม่เหมือนยุคก่อน เพราะเป็นโลจิสติกส์ในระบบอีคอมเมิร์ซ เทคโนโลยีการบริหารจัดการยุคใหม่ การบริหารในระบบดิจิทัล การใช้ 5G ในการทำธุรกิจการค้า การใช้ระบบคลาวด์เซอร์วิส หรือระบบบัญชีดิจิทัลและการบริหารจัดการระบบตลาดออนไลน์ การส่งออกเบื้องต้น ภาษาอังกฤษเพื่อเจรจาทางการค้า เป็นต้น

“เมื่ออบรมแล้ว ได้คะแนนผ่านเกณฑ์ 500 คน จะได้รับสิทธิพิเศษเพิ่มเติม ได้อบรมกับบริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น และ Bitkub ส่วนผู้ที่ได้คะแนน TOP 100 คนแรก จะได้มีโอกาสฝึกงานกับบริษัทใหญ่ เช่น ทรู หัวเว่ย และเอ็กซิมแบงก์ รวมทั้งโอกาสทำงานร่วมกันฝึกอบรมร่วมกับสำนักงานทูตพาณิชย์ไทยด้วย เพื่อเรียนรู้การค้าในต่างประเทศ”นายจุรินทร์กล่าว