posttoday

‘บีโอไอ’เล็งออกแพจเกจหนุนลงทุนผลิตดาวเทียมรับเทรนด์ดิจิทัล

26 สิงหาคม 2564

‘บีโอไอ’ชี้ 2 ปีลงทุนไทยคืนโหมดปกติ 7 แสนล้าน เร่งขยับสิทธิประโยชน์เพิ่ม ดึงต่างชาติลงทุนกิจการไฮเทค แย้มไทยพร้อมเป็นฐานผลิตดาวเทียมได้

นายชนินทร์ ขาวจันทร์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาพรวมการลงทุนของต่างชาติในไทยเริ่มทยอยกลับมาเพิ่มขึ้น ทั้งกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า  อิเล็กทรอนิกส์  เครื่องมือแพทย์  และพลังงานสะอาด โดยปีนี้คาดมีโครงการยื่นขอส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ ตามเป้าหมาย  5 แสนล้านบาท  และประเมินใน 2 ปีข้างหน้าการลงทุนจะกลับมาอยู่ในระดับปกติได้ที่ระดับ 7 แสนล้านบาท

ทั้งนี้บีโอไออยู่ระหว่างการทบทวนสิทธิประโยชน์การลงทุนเพื่อเพิ่มแรงจูงใจให้ต่างชาติ โดยเฉพาะกิจการประเภทที่เกี่ยวข้องกับอิเล็กทรอนิกส์ ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ซึ่งล่าสุดได้หารือกับสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA  จัดทำนโยบายส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมอวกาศ หรือการผลิตดาวเทียม เนื่องจากไทยมีศักยภาพในการผลิตชิ้นส่วน มีเครือข่ายซัพพลายเชน ในอนาคตผลักดันให้เป็นฐานการผลิตได้

สำหรับ 6 เดือนแรก(ม.ค.-มิ.ย.) มีโครงการยื่นขอรับส่งเสริมลงทุน จากบีโอไอ มีมูลค่ากว่า 3.8 แสนล้านบาท เติบโต  158% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน  โดยญี่ปุ่นยังเป็นนักลงทุนต่างชาติอันดับแรก ที่เข้ามาลงทุนสูงสุด ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์

“ขณะนี้สัญญาณการลงทุนยังคงมีมาต่อเนื่องโดยเฉพาะอิเล็กทรอนิกส์ ล่าสุดมีนักลงทุน 10 รายจากญี่ปุ่นและจีน ที่เป็นกิจการระดับ 1,000 ล้านบาท  คาดว่าการลงทุนในกลุ่มนี้ในปี 2564 จะสู่ระดับ 1 แสนล้านบาท”

นายชนินทร์  กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้หารือกับองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร)  ในประเด็นสิทธิประโยชน์ของไทยยังไม่สนับสนุนการลงทุนของญี่ปุ่นมากนัก ซึ่งเกิดจากความไม่เข้าใจและขาดการับรู้ในสาระสำคัญของนโยบาย  จึงได้กำชับให้สำนักงานที่โอซาก้าและโตเกียวเร่งทำกิจกรรมส่งเสริมการลงทุนเพิ่มขึ้นเท่าตัว รวมทั้งสอบถามประเด็นที่เป็นอุปสรรคต่อการลงทุนในไทยเพื่อนำกลับมาปรับปรุงต่อไป