posttoday

“มนตรี ลาวัลย์ชัยกุล”ขึ้นแท่น ซีอีโอคนใหม่ ปตท.สผ. มีผล 1 ต.ค.นี้

23 สิงหาคม 2564

ซีอีโอใหม่ปตท.สผ.วางเป้าหมายพาองค์กรผู้ผลิตก๊าซรายใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เดินหน้าหาแหล่งปิโตรเลียม ก้าวข้ามความท้ายยุคดิจิตอล ต่อยอดนวัตกรรมบริการเชิงพาณิชย์

รายงานข่าวบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ.แจ้งว่า คณะกรรมการ ปตท.สผ. ในการประชุมครั้งที่ 13/2564/503 วันที่ 20 สิงหาคม 2564 ได้มีมติแต่งตั้งนายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ผู้จัดการใหญ่ เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และเป็นกรรมการ ปตท.สผ. อีกตำแหน่งหนึ่ง แทนนายพงศธร ทวีสิน ที่จะพ้นจากตำแหน่งในวันที่ 30 กันยายน 2564 โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป ทั้งนี้ตำแหน่งกรรมการ ปตท.สผ. จะมีผลเมื่อ คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ให้ความเห็นชอบ

สำหรับวิสัยทัศน์ของนายมนตรี ที่ได้ส่งให้กับคนร.ในการพิจารณา มีเป้าหมายสร้างความเข้มแข็งธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม เพื่อความยั่งยืนด้านพลังงาน ก้าวข้ามความ ท้าทายในยุคดิจิทัลและการเปลี่ยนแปลงรูปแบบพลังงาน โดยคำานึงถึง สิ่งแวดล้อม สังคม และ ธรรมาภิบาล (ESG)

นอกจากนี้จะผลักดันให้ปตท.สผ.เติบโตเป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้   เร่งรัดการสำรวจ ผลักดันแผนพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมที่ค้นพบใหม่เพื่อเพิ่มอัตราการผลิต พร้อมกำกับดูแลโครงการร่วมทุน ในภูมิภาคตะวันออกกลาง ให้ได้ผลตามเป้าหมาย

นอกจากนี้จะผลักดันโครงการ Carbon Capture Utilization and Storage ให้บรรลุผล ลดการปลดปล่อย Green House Gas เพื่อวางรากฐานกำหนดเป้าหมาย Net Zero Carbon Emission  ตลอดจนวางบทบาทเป็น Cautious Diversified Player ดำเนินโครงการ Gas to Power สร้างธุรกิจ พลังงานหมุนเวียน และพลังงานรูปแบบใหม่ เป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม รวมทั้ง พัฒนาให้มีขีดความสามารถให้พร้อมบริการเชิงพาณิชย์

ขณะเดียวกันส่งเสริมให้ ปตท.สผ. เป็นองค์กรที่มีความคล่องตัว ใช้ Digital Transformation ควบคู่ไปกับการ บริหารจัดการองค์ความรู้ ขับเคลื่อนด้วยการตัดสินใจบนฐานข้อมูล ลดต้นทุน สร้างวัฒนธรรมที่ พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง รับฟังความเห็นเพื่อการพัฒนาและการทำงานเพื่อเป้าหมายเดียวกัน วิสัยทัศน์เกี่ยวกับการนำหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีมาใช้ในการบริหารกิจการของ ปตท.สผ