posttoday

'ซีอีโอ อินิชิเอทีฟ' มองเทรนด์ตลาดหลังโควิด สินค้ามุ่งสร้างแบรนด์ กระตุ้นสื่อโฆษณาฟื้น

06 สิงหาคม 2564

'สร เกียรติคณารัตน์' ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อินิชิเอทีฟ มองการตลาดในยุคหลังโควิดธุรกิจหวนหนักสร้างแบรนด์ให้ผู้บริโภคจดจำ หลังเลือนลางช่วงแพร่ระบาดโควิด สินค้ามุ่งซีเอสอาร์เป็นหลัก

ดร.สร เกียรติคณารัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อินิชิเอทีฟ ประเทศไทย (Initiative Thailand) เปิดเผยว่า แนวทางอุตสาหกรรมสื่อและโฆษณา หลังผ่านพ้นวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19คาด จะเข้าสู่ยุคเน็กซ์ นอร์มอล โดยสถานการณ์จะเริ่มหมุนคืนกลับมาปกติในระดับหนึ่ง แม้พฤติกรรมผู้บริโภคเริ่มมีความคุ้นเคยกับวิถีชีวิตนิวนอร์มอล แต่จะกลับมาจับจ่ายซื้อสินค้าในชีวิตจริง ทำให้ธุรกิจ-เจ้าของสินค้าต่างๆหวนกลับมาทำแบรนดิงของตัวเอง เพื่อสร้างการจดจำแบรนด์ผลิตภัณฑ์ให้กับผู้บริโภคทั้่งในกลุ่มเป้าหมายเดิมและใหม่ มากขึ้น

โดยในช่วงการแพร่ระบาดโควิด จะพบว่าแบรนด์/สินค้าต่างหันมาทำกิจกรรมซีเอสอาร์ เพื่อสร้างความผูกพันธ์ระหว่างแบรนด์และผู้บริโภค ส่งผลให้ผู้คนรักและจดจำแบรนด์ที่เข้ามาช่วยเหลือผู้คนในช่วงยากลำบากได้ ขณะที่ผู้บริโภคแม้ว่าจะยังมีวิถีการทำงานที่บ้าน (Work from Home) แต่ก็จะเริ่มโหยหาการร่วมกลุ่มเพื่อการออกมาพบปะสังสรรค์มากขึ้นกว่าเดิม เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ผลักดันให้สื่อนอกบ้าน (Out of Home Media) มีแนวโน้มฟื้นตัว ตามมา

"สิ่งที่หลายฝ่ายให้ความกังวลอย่างมาก คือ ทุกกคนโฟกัสในการช่วยเหลือผู้คนให้ผ่านพ้นไปด้วยกัน เพื่อให้กลับมาได้ด้วยเหมือนกัน และเมื่อผ่านพ้นช่วงนี้ไปแล้วก็จะเป็นการหันกลับมาสร้างแบรนดิง" ดร. สร กล่าว

จากทิศทางดังกล่าว ยังมองว่าธุรกิจสื่อดั้งเดิม (Traditional Media) จะมีนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาเพื่อรองรับกลุ่มผู้บริโภคเพื่อให้เข้ากับคนรุ่นใหม่ อาทิ ทีวี คอมเมิร์ซ ที่เริ่มเข้ามามีบทบาท และมีอัตราการขยายตัวของเม็ดเงิน ในช่วงที่ผ่านมา ดังนั้นโจทย์ใหญ่ของธุรกิจตัวแทนสื่อโฆษณาจากนี้ไป คือ การปรับตัวและเข้าใจอุปสรรรคลูกค้าในแต่ละประเภทที่จะมีความท้าทายแตกต่างกัน ทั้งกลุ่ม FMCG, กลุ่มอาหาร, ค้าปลีก เป็นต้น ไปจนถึงด้านบุคลากรองค์กร ที่จะต้องมีการเพิ่มทักษะและปรับปรุงทักษะการทำงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อเข้าไปดูแลลูกค้าให้เติบโตไปด้วยกัน

ทั้งนี้ สอดคล้องกับจุดยืนของ อินิชิเอทีฟ ที่มุ่งมั่นการเป็นพาร์ทเนอร์ในการเติบโตทางธุรกิจให้กับลูกค้าผ่านกรอบการทำงานแบบ Cultural Velocity - การเข้าใจวัฒนธรรมการใช้ชีวิต และความเป็นตัวตนของผู้บริโภค ผ่าน ดาต้าและเครื่องมือต่างๆที่ทำให้สามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว ช่วยให้ลูกค้าปรับเปลี่ยนธุรกิจและการสื่อสารให้เข้ากับยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของวัฒนธรรมการใช้ชีวิตได้ตลอดเวลา

"ในโอกาสที่ อินนิชิเอทีฟ เข้าสู่ทศวรรษที่3 ผมมุ่งมั่นที่จะยกระดับจากการแก้ปัญกาเป็นการสร้างโอกาสใหม่ๆ พร้อมพัฒนานวตกรรมการบริการที่จะช่วยให้ลูกค้าของเรานำหน้าคู่แข่งทางธุรกิจอยู่เสมอ โดยจะเน้นการทำงานอย่างใกล้ชิดกับคู่ค้าทางธุรกิจ และเน้นการสร้างความสุขและพัฒนาศักยภาพพนักงานของเรา ให้เติบโต มีความคล่องตัวและก้าวนำสถานการณ์โลก การสร้างความสุขในการทำงานจะเป็นตัวจุดประกายสำคัญที่จะช่วยสร้างสรรค์ผลงานที่ดีในฐานะพาร์ทเนอร์ทางความคิดเชิงรุกให้กับลูกค้า ซึ่งหนึ่งในเป้าหมายหลักของผม คือ การทำให้ อินิชิเอทีฟ ประเทศไทย เป็นสถานที่ทำงานที่ดีที่สุดสำหรับคนที่รักความก้าวหน้า เป็นเอเยนซี่ที่ดีที่สุดของลูกค้าที่รักและพันธมิตรทางธุรกิจ เรามุ่งมั่นที่จะช่วยให้แบรนด์สร้างสิ่งใหม่ๆที่โดนใจในวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของผู้บริโภค – we help brand takes initiative into the culture” ดร. สร กล่าว