posttoday

แจกเน็ตฟรีเรียนออนไลน์ 2 เดือน เริ่ม 15 ส.ค.

27 กรกฎาคม 2564

บอร์ดกสทช. ควัก 1.2 พันล้าน ออกมาตรการช่วยภาครัฐและประชาชน ช่วงโควิดระลอกใหม่ แจกเน็ตเรียนออนไลน์ไม่อั้น 2 เดือน ขณะที่จัดมือถือ คอมฯ แทบเล็ต ดูแลผู้ป่วยโควิดแยกกักตัวที่บ้าน

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการกสทช. อนุมัติมาตรการช่วยเหลือและสนับสนุนภาครัฐ ประชาชนเพื่อลดวิกฤตการระบาดไวรัสโควิด-19 เพื่อสนับสนุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้านสาธารณสุข ช่วยลดภาระและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการติดต่อประสานงานหน่วยงานภาครัฐ

รวมทั้งการช่วยเหลือเด็กนักเรียนในการเรียนออนไลน์ นอกจากมาตรการการจัดให้มีบริการโทรคมนาคม อุปกรณ์สื่อสาร และอุปกรณ์ที่จำเป็น เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 สำหรับโรงพยาบาลสนามและศูนย์ฉีดวัคซีนกลาง ที่ กสทช ได้ดำเนินการไปแล้วก่อนหน้านี้

สำหรับมาตรการช่วยเหลือดังกล่าวประกอบไปด้วย 1. สนับสนุนการจัดให้มีแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต สำหรับนักเรียนระดับอนุบาล ประถมศึกษา ถึงมัธยมศึกษา นักเรียนระดับ ปวช. และการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) ภายใต้สังกัดของกระทรวงศึกษาธิการ ที่มีการเรียนการสอนออนไลน์ ภายในกรอบวงเงิน 1,200 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนออนไลน์ ในราคา 79 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) เป็นระยะเวลาไม่เกิน 2 เดือน สำหรับภาคการศึกษาต้น ของปีการศึกษา 2564 ตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค. จนถึง 15 ต.ค. 2564

ทั้งนี้สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตมือถือ (Mobile Broadband) ให้ใช้งานไม่จำกัดสำหรับแอปพลิเคชันเพื่อการเรียน ได้แก่ Microsoft Teams, Google Meet, Zoom, Cisco Meeting, Webex และ Line Chat รวมทั้งสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มเติมได้อีก 2 GB หรือหากเลือกใช้งานเน็ตบ้านในการเรียน (Fixed Broadband) กสทช. จะสนับสนุนค่าอินเทอร์เน็ตเดือนละ 79 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) จำนวน 2 รอบบิล เพื่อส่งเสริมการศึกษาให้กับเยาวชนและลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับครอบครัวของเด็กนักเรียน

2.ประชาชนสามารถโทรฟรี (ไม่มีค่าใช้จ่าย) เมื่อโทรเข้าเลขหมายโทรศัพท์แบบสั้น 4 หลัก ได้แก่ เลขหมาย 1330 (สปสช.), 1323 (กรมสุขภาพจิต), 1422 (กรมควบคุมโรค), 1646 (ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉิน กทม.), 1668 (กรมการแพทย์), 1669 (สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ), 1506 (สำนักงานประกันสังคม) และ 1138 (กรมการสื่อสารทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย) ที่เปิดให้ประชาชนใช้ติดต่อในเรื่องสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของหน่วยงานภาครัฐ 

3. สนับสนุนการจัดให้มีบริการโทรคมนาคม อุปกรณ์สื่อสาร และอุปกรณ์ที่จำเป็น เพื่อรองรับการบริหารจัดการและดูแลผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่แยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) และแยกกักตัวในชุมชน (Community Isolation) ซึ่งต้องมีการสื่อสารกับผู้ป่วยโดยผ่านระบบ Video Call หรือ Teleconference เป็นหลัก รวมทั้งมีช่องทางติดต่อกรณีฉุกเฉิน โดยให้การสนับสนุน ระบบ WiFi เครื่องคอมพิวเตอร์  Tablet  และ โทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นต้น รวมทั้งสนับสนุนค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่สำหรับเจ้าหน้าที่และผู้ป่วยที่อยู่ในโครงการ

4. สนับสนุนการส่งข้อความสั้น (SMS) กรณีหน่วยงานภาครัฐต้องดำเนินการแจ้งประชาชนในเรื่องเกี่ยวกับวัคซีน การรักษา และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19

“กสทช. พร้อมสนับสนุนการศึกษา การเรียน-การสอน และสนับสนุนการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้านสาธารณสุขของประเทศ รวมถึงร่วมดูแล ป้องกัน แจ้งเตือน และช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย พร้อมอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ในภาวะวิกฤตการระบาดของเชื้อ โควิด- 19 ระลอกใหม่ครั้งนี้” นายไตรรัตน์ กล่าว