posttoday

‘ณพ ณรงค์เดช’ ชนะคดีซื้อหุ้นกลุ่มวินด์ ที่สิงคโปร์

30 มิถุนายน 2564

ศาลอุทธรณ์สิงคโปร์ เพิกถอนคำชี้ขาดอนุญาโตฯให้ ‘ณพ’ ปลอดจากทุกข้อกล่าวหา คดีผิดสัญญาซื้อหุ้นกลุ่มวินด์ จาก “นพพร ศุภพิพัฒน์” โดยไม่ต้องจ่ายเงินพิเศษใดๆ

นายณพ  ณรงค์เดช อดีตผู้บริหาร บริษัท กลุ่มวินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง (WEH)   เปิดเผยว่า ศาลอุทธรณ์สิงคโปร์ได้มีคำพิพากษาเพิกถอนคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ ที่เคยมีคำสั่งให้บริษัท Fullerton Bay Investment Limited (Fullerton) และ บริษัท เคพีเอ็น เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (KPNEH) ของ นายณพ ณรงค์เดช ต้องชำระเงินค่าซื้อหุ้นส่วนที่เหลือ

รวมถึงเพิกถอนคำสั่งเรื่องเงินพิเศษภายใต้ข้อตกลงในสัญญาระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมของกลุ่มวินด์ (WEH) รวมมูลค่ากว่า 525 ล้านเหรียญสหรัฐ พร้อมดอกเบี้ย และค่าใช้จ่ายในชั้นอนุญาโตฯ ให้แก่กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม คือนายนพพร ศุภพิพัฒน์ โดยคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ครั้งนี้ถือเป็นที่สิ้นสุดแล้ว

ทั้งนี้ศาลอุทธรณ์สิงคโปร์มีคำพิพากษาดังกล่าว โดยชี้ว่าอนุญาโตฯ ไม่มีอำนาจพิจารณาเกี่ยวกับการชำระเงินส่วนที่เหลือ (Bonus Payment) ดังนั้น การชี้ขาดให้จ่ายเงินส่วนที่เหลือตามสัญญาของอนุญาโตฯ จึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย

อย่างไรก็ตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์สิงคโปร์ครั้งนี้เป็นการคืนความยุติธรรมให้แก่ตนที่ต่อสู้เพื่อสิ่งที่ถูกต้องมาโดยตลอด รวมถึงสร้างความกระจ่างในความขัดแย้งระหว่างตนเองกับกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมของวินด์ เอนเนอร์ยี่ (WEH) ด้วย

นาย ณพ  กล่าวว่า  ขอขอบคุณศาลสิงคโปร์ที่ได้มอบความยุติธรรมให้ในครั้งนี้

ด้านนายปกปัก ทองภักดี ในฐานะที่ปรึกษากฎหมายของ “ณพ ณรงค์เดช”  กล่าวว่า  ศาลอุทธรณ์สิงคโปร์ได้มีคำวินิจฉัยเคลียร์ “ณพ ณรงค์เดช” ให้ปลอดจากทุกข้อกล่าวหาโดยคู่แข่ง กรณีคดีผิดสัญญาซื้อหุ้นกลุ่มวินด์ จากนพพร ศุภพิพัฒน์ นักธุรกิจหนุ่ม ซึ่งยังคงพำนักอยู่ต่างประเทศ

นอกจากได้ชัยชนะจากคำพิพากษาโดยศาลของสิงคโปร์แล้ว ศาลยังประกาศตอกย้ำให้กลุ่ม “ณพ ณรงค์เดช” เป็นผู้ชนะเด็ดขาด โดยไม่ต้องจ่ายเงินพิเศษ หรือ เงินโบนัส มูลค่าสูงถึง 525 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับการซื้อหุ้นกลุ่มวินด์