posttoday

คุมโควิดช่วงสงกรานต์ได้ ลุ้นเศรษฐกิจหมุนเวียน 1.59 หมื่นล้านบาท

27 มีนาคม 2564

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย วิเคราะห์การท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2564 หากควบคุมโควิดได้... บรรยากาศคนไทยท่องเที่ยวในประเทศน่าจะดีขึ้น

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยผลวิเคราะห์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2564 ว่า แม้การจัดกิจกรรมจะยังไม่กลับสู่ภาวะปกติ แต่เนื่องจากมีวันหยุดยาวติดต่อกันจึงเอื้อต่อการเดินทางท่องเที่ยว จากผลสำรวจการวางแผนท่องเที่ยวต่างจังหวัดของคนกรุงเทพฯ ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ สะท้อนภาพบรรยากาศการเดินทางที่ดีขึ้น แม้จะต่ำกว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ก่อนที่จะมีการระบาดของโควิด

แต่กลุ่มตัวอย่างมีการวางแผนท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจากผลสำรวจในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2564 ที่ผ่านมา (ซึ่ง ณ ขณะนั้น เป็นช่วงเริ่มต้นของการระบาดโควิดระลอกใหม่ ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่าครึ่งไม่มีแผนเดินทางท่องเที่ยว)

โดย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า หากไม่เกิดการระบาดของโควิด-19 อย่างมีนัยสำคัญจนส่งผลกระทบต่อแผนการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 9 วัน ระหว่างวันที่ 10 - 18 เม.ย. 2564 คาดว่าจะมีคนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศอยู่ที่ประมาณ 3.84 ล้านคน-ครั้ง และการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวช่วงนี้น่าจะมีมูลค่าประมาณ 1.59 หมื่นล้านบาท